Cảnh sát giao thông có quyền hóa trang khi tuần tra, kiểm soát

Google News

Ngày 27/1, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư quy định về hình thức, quyền hạn của cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ.

Ngày 27/1, theo thông tin từ Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.
Canh sat giao thong co quyen hoa trang khi tuan tra, kiem soat
 Cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện vị phạm. (Ảnh: TTXVN).
Thông tư này quy định về nhiệm vụ, quyền hạn; trang bị, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ; hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính; phân công trách nhiệm và quan hệ phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cán bộ Cảnh sát giao thông.
Theo Thông tư, cán bộ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ có quyền dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.
Lực lượng này cũng được quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; tạm giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải để bảo đảm cho việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
Thông tư cũng cho phép cán bộ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; tạm thời đình chỉ người và phương tiện đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng phương tiện, đỗ phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Theo Thông tư, có 4 hình thức tuần tra, kiểm soát gồm: Công khai; công khai kết hợp với hóa trang; kiểm soát thông qua hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã phối hợp tuần tra, kiểm soát.
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 15/2/2016 và thay thế Thông tư số 65/2012/TT-BCA ngày 30/10/2012 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ./.
Theo Vietnamplus

Bình luận(0)