Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/8 thông báo áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 do đàm phán thương mại giữa hai nước không có tiến triển. Ông còn cáo buộc Trung Quốc không mua nông sản Mỹ như đã cam kết, không dừng xuất khẩu Fentanyl opioid sang Mỹ.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, có các thành viên như Walmart, Amazon, gọi quyết định áp thuế mới là chiến lược thiếu sót, gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ.
“Chúng tôi thất vọng khi chính phủ tăng cường nỗ lực với một chiến lược thuế khiếm khuyết vốn đang khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm tốc, gây ra bất ổn và hạn chế đầu tư”, David Frence, phó chủ tịch cấp cao về quan hệ với chính phủ của hiệp hội, cho biết.
Theo Hiệp hội Các lãnh đạo Công nghiệp Bán lẻ (RILA), thuế của Trump sẽ khiến những sản phẩm thường ngày như quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng và hàng điện tử tăng giá.
“Thuế suất 10% là cú đánh trực tiếp vào hàng tiêu dùng và ngân sách các gia đình… Các gia đình Mỹ không nên bị biến thành tốt thí trong cuộc chiến thương mại này”, Hun Quach, phó chủ tịch thương mại quốc tế của RILA, nhận định.
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ chưa có bình luận.
|
Khách hàng mua giày trong trung tâm Westfield San Francisco, thành phố San Francisco, bang California. Ảnh: Reuters. |
“Tổng thống Trump đang dùng chính các hộ gia đình Mỹ làm con tin trong quá trình đàm phán thương mại”, theo Matt Priest, chủ tịch Các nhà phân phối Giày dép và Bán lẻ Mỹ.
Stephen Lamar, phó chủ tịch điều hành Hiệp hội Giày dép Mỹ cảnh báo thuế “có tính gián đoạn lớn”. “Chúng tôi thông báo với mọi người rằng họ nên giả định thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9”. Thuế này sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng Mỹ nhiều hơn là các công ty Trung Quốc – sản xuất 42% quần áo và 69% giày dép tại Mỹ.
Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, hồi tháng 5 cảnh báo giá hàng hóa sẽ tăng do Mỹ tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Công ty sẽ cố kìm hãm giá bằng cách nhập hàng từ nước khác, phối hợp với các bên cung ứng.