“Ém” báo cáo tài chính bị xử phạt, “kỳ lân” VNG lỗ lãi sao?

Google News

Vi phạm công bố thông tin, “kỳ lân công nghệ” VNG bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 85 triệu đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đã báo lỗ quý 3/2023.

Ngày 17/11 vừa qua, Thanh tra Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) do có hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Cụ thể, VNG bị phạt 85 triệu đồng vì hai lỗi, bao gồm: Không công bố thông tin (đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật) trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), và của Công ty đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét.
Tiếp đó là lỗi công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN, trang thông tin điện tử của HNX và của Công ty đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán; báo cáo thường niên năm 2022.
“Em” bao cao tai chinh bi xu phat, “ky lan” VNG lo lai sao?
VNG bị phạt 85 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin 
Hiện VNG là công ty internet và công nghệ, chuyên phát hành trò chơi trực tuyến; cung cấp các sản phẩm công nghệ như dịch vụ đám mây, cổng thanh toán điện tử hay nền tảng di động Zalo... Từ năm 2014, công ty đã được định giá 1 tỷ USD và trở thành "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam.
Trước đó, cổ phiếu VNZ của VNG cũng đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 25/10 do công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán bán niên 2023 quá 45 ngày.
Theo đó, hơn 35,8 triệu cổ phiếu VNZ sẽ chỉ được giao dịch vào ngày thứ 6 hàng tuần trên sàn UPCoM.
Hồi tháng 5, VNZ cũng đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Chỉ sau 10 ngày, cổ phiếu này đã thoát diện hạn chế giao dịch sau khi khắc phục xong lỗi vi phạm.
Về hoạt động kinh doanh, trong quý 3/2023, doanh thu thuần của VNG đạt 2.333 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận gộp cũng tăng 3,7% lên 978 tỷ đồng.
Tuy nhiên, mức lợi nhuận này không đủ bù đắp các khoản chi phí, trong đó lớn nhất là chi phí bán hàng 718 tỷ đồng, cùng với chi phí quản lý 335 tỷ đồng.
Kết quả quý 3/2023, VNG lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 128 tỷ đồng, lỗ trước thuế 117 tỷ đồng và lỗ sau thuế 172 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, VNG ghi nhận doanh thu thuần 6.431 tỷ đồng và chịu lỗ 465 tỷ đồng.
Hiện, cổ phiếu VNZ đang giao dịch ở ngưỡng 779.700 đồng/cổ phiếu. Nửa đầu năm nay, VNG gây chú ý với thông tin nộp hồ sơ niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ).
Quý cuối năm, VNG muốn phát hành 1 triệu cổ phiếu ESOP với giá thấp hơn tối đa 99,2% thị trường. Cụ thể, công ty thông qua kế hoạch phát hành hơn 1 triệu cổ phiếu ESOP cho thành viên Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, và nhân sự chủ chốt của Công ty; thời gian dự kiến triển khai từ quý IV năm nay đến quý I/2024. Cổ phiếu ESOP bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ khi phát hành.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)