Du lịch bằng xe khách, tàu hỏa mở cơ hội cho HTX vận tải

Google News

Sự tăng giá vé của ngành hàng không đang tạo cơ hội cho những đơn vị hoạt động trong mảng vận tải đường bộ và cả cho ngành đường sắt.

Ga Đồng Hới (Quảng Bình) những ngày gần đây luôn tấp nập các loại xe khách đổ về nhằm đưa đón, phục vụ khách du lịch. Ông Phạm Văn Hà, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành (TP Đồng Hới) cho biết, đây là tín hiệu vui cho thấy Quảng Bình đang được nhiều người chọn là điểm đến du lịch, và cũng mở cánh cửa cho những đơn vị làm dịch vụ phục vụ khách bằng đường bộ như HTX Đồng Thành.
Đầu tư để vươn lên
Chẳng hạn, tour Hà Nội - Quảng Bình 3 ngày 4 đêm bằng xe khách giường nằm đang thu hút rất nhiều khách. Chính vì vậy, HTX Đồng Thành đang thực hiện dịch vụ phục vụ văn minh, lịch sự trong quá trình vận chuyển hành khách. HTX cũng phối hợp với doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe ô tô điện và các lực lượng chức năng nhằm nâng cao chất lượng và phục vụ khách được an toàn.
Còn tại Bến xe Vĩnh Niệm (Hải Phòng), nhà xe Kết Đoàn với tuyến Hải Phòng - Lào Cai những ngày qua lúc nào cũng đông khách hơn bởi phục vụ cả nhu cầu du lịch của người dân. Ông Đào Trung Xô, Quản lý của Công ty vận tải hành khách Kết Đoàn cho biết, những tuyến xe lên vùng cao, nhất là Sapa, Bảo Hà (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Điện Biên… đều thu hút lượng khách đáng kể. Hiện, các xe khách hầu như đã được đầu tư với dịch vụ chuyên nghiệp, xe đẹp giống như "chuyên cơ mặt đất" nên dễ dàng thu hút khách đi lại bình thường và cả khách du lịch.
Du lich bang xe khach, tau hoa mo co hoi cho HTX van tai
Đi du lịch bằng xe khách mang lại nhiều trải nghiệm cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Ngoài đường bộ, nhiều người cũng lựa chọn tàu hỏa để thay thế máy bay trong hành trình du lịch mùa này. Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết nhu cầu khách lựa chọn tàu hỏa trong dịp hè đến các điểm du lịch Đà Nẵng, Phan Thiết, Nha Trang… đều tăng cao trong dịp hè. Và từ thực tế dịp 30/4-1/5 vừa qua, các tuyến tàu đều cháy vé, doanh nghiệp đã phải thực hiện tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Việc nhiều người lựa chọn đi du lịch bằng xe khách, tàu hỏa trong mùa hè năm nay được cho là do giá vé máy bay khá cao. Từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 4, trung bình giá vé máy bay hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.
Cụ thể, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đường bay Hà Nội-TPHCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines với đường bay Hà Nội -TPHCM là khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%); Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%); Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%).
Điều đó cho thấy, việc tăng giá vé liên tục của ngành hàng không là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người quay lưng với hình thức di chuyển này. Và đây cũng là cơ hội giúp ngành vậnt tải đường bộ, đường sắt "đắt khách" hơn trong phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, ngành vận tải đường bộ có giá rẻ hơn chính là một trong những ưu điểm trong thời điểm này vì giúp khách hàng tiết kiệm trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Chị Nguyễn Thị Lanh (Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ, giá vé máy bay từ Hải Phòng vào một số điểm du lịch ở phía Nam khá lớn, gia đình đã chuyển hướng đi du lịch tại các điểm du lịch vùng cao bằng xe khách giường nằm. Tuy thời gian di chuyển chậm hơn, nhưng đổi lại là cả nhà 4 người vẫn cảm thấy thoải mái vì được nghỉ ngơi trên xe, tiền vé 2 chiều đi/về cũng chỉ khoảng 3 triệu đồng.
Đặc biệt, một ưu điểm mà loại hình vận tải đường bộ mang lại đó là có thể tiếp cận những các điểm đến xa xôi, hoang sơ, không giống như ngành hàng không hiện nay.
Chẳng hạn như không ít khách du lịch từ Sài Gòn muốn đi du lịch Sapa nhưng thấy khá ngại vì cảm thấy mất thời gian hơn cả đi Bali (Indonesia) hoặc Pháp. Một trong những lý do đó là ngành hàng không hiện mới có những đường bay từ Sài Gòn ra Hà Nội hoặc Hải Phòng nên kéo dài thời gian của khách. Nếu muốn di chuyển từ Hà Nội lên Sapa, khách chỉ có thể đi xe khách hoặc tàu hỏa. Trong khi bay giá rẻ chỉ phù hợp với người có thời gian, chủ động công việc.
Chất lượng tăng, khách tăng
Rõ ràng, du khách không thể nhanh hơn so với di chuyển bằng máy bay nhưng với những điểm cộng khác, đi du lịch bằng xe khách, tàu hỏa đang là lựa chọn của nhiều người trong thời điểm này. Điều đó cũng cho thấy du lịch bằng xe khách, tàu hỏa có nhiều tiềm năng.
Một chuyên gia cho rằng khách du lịch nước ngoài thường coi việc di chuyển chậm hơn máy bay của xe khách, tàu hỏa lại chính là ưu điểm giúp họ có những trải nghiệm thú vị như có thể thư thái ngắm cảnh, trải nghiệm. Đặc biệt với xe khách, du khách được trải nghiệm cảm giác mua đồ tại các trạm dừng nghỉ, tự do mua sắm, ăn uống… Chính vì vậy, ngành đường sắt, đường bộ nếu tập trung đầu tư, nâng cấp dịch vụ phục vụ khách du lịch chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội cạnh tranh tốt với ngành hàng không.
-2584-1717407238.jpg
Ngành đường sắt nếu liên kết chặt chẽ với đơn vị vận tải đường bộ và du lịch sẽ tăng khả năng trải nghiệm và sự thuận tiện cho khách du lịch.
Người đứng đầu HTX Dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành cho biết sự đầu tư về phương tiện vận chuyển, thái độ phục vụ, nâng cấp dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp của HTX đã thay đổi quan niệm của người dân về xe khách phục vụ hoạt động du lịch.
Cùng với sự hút khách du lịch từ tàu hỏa, nhiều HTX cũng xác định đầu tư, nâng cấp để phục vụ khách du lịch hiệu quả với mức giá hợp lý. Ông Ngô Văn Trình, Giám đốc HTX chuyên chở hành khách dịch vụ và du lịch Thái Thịnh (Hòa Bình) thông tin, hiện nhiều đơn vị vận tải đã xây dựng các ứng dụng (app) để hướng dẫn đặt vé, hoặc đầu tư số điện thoại dễ nhớ, xây dựng các website bán vé trực tuyến… Nhiều đơn vị cũng nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách du lịch để xây dựng phương án và xin phép vận hành, nhằm mở rộng hoạt động, tăng doanh thu.
“Có lẽ mùa hè năm nay, trend du lịch của nhiều người Việt Nam là đi bằng xe khách, tàu hỏa”, ông Trình chia sẻ.
Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, với việc bổ sung các tàu vào dịp hè này như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thanh Hóa, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới…, khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn.
Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy hiện nay đó là nhiều đơn vị vận tải đường bộ, đường sắt vẫn hoạt động đơn lẻ, chưa có sự liên kết chặt chẽ với các công ty du lịch, nhất là ngành đường sắt. Hoặc ngay chính ngành vận tải đường bộ với đường sắt cũng chưa có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên chưa hoàn thiện được nhu cầu của khách hàng trong quá trình đi du lịch.
Thạc sĩ quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho biết, ngay cả khi sử dụng hình thức đi tàu hỏa từ Hà Nội lên Lào Cai, khách du lịch vẫn phải mất khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển bằng taxi hoặc xe khách mới đến được điểm du lịch. Như vậy, nếu ngành đường sắt liên kết với các đơn vị vận tải taxi hoặc xe khách thì sẽ chuyên nghiệp hơn, nâng cao trải nghiệm và sự thuận tiện cho hành khách.
Theo Huyền Trang/Tạp chí điện tử Kinh doanh

>> xem thêm

Bình luận(0)