Doanh nghiệp BĐS kêu cứu vì hàng chục ngàn căn hộ bị "treo" sổ hồng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP HCM cho biết họ rất tha thiết đóng tiền sử dụng đất để làm sổ đỏ cho khách hàng mua căn hộ nhưng việc này lại rất khó khăn.

Tại Hội thảo với chủ đề về "Tắc tiền sử dụng đất" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 10/9, ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland chia sẻ đơn vị đang thực hiện hơn 40 dự án nhà ở tại TP HCM.

Trong quá trình phát triển, công ty gặp nhiều vướng mắc về chính sách pháp luật liên quan quản lý đất đai, trong đó có thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp chủ quyền cho cư dân…

"Đơn cử, doanh nghiệp có một dự án đưa vào sử dụng thời điểm năm 2017 - 2018, chủ đầu tư đã xin tạm nộp tiền sử dụng đất và được UBND TP chấp thuận cho tạm nộp 50% tiền sử dụng đất.

Thế nhưng đến nay thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng vẫn chưa hoàn thành. Thậm chí, một dự án khác công ty đã hoàn thành công tác định giá, đóng đủ 100% tiền sử dụng đất và nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho người dân, nhưng đến nay hồ sơ vẫn nằm chờ", ông Huy nói.

Doanh nghiep BDS keu cuu vi hang chuc ngan can ho bi
 Nhiều hộ dân ở chung cư Dream Home Luxury bức xúc treo băng rôn đòi sổ hồng.

Chung cảnh ngộ, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết công ty có 13 dự án, tương đương 8.791 căn hộ chưa được Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP HCM cấp sổ hồng vì hầu hết bị vướng ở khâu xác định tiền sử dụng đất.

Theo ông, khâu tính tiền sử dụng đất bị tắc chủ yếu ở Sở TN-MT. Trước đây, theo luật đất đai cũ, phần này do Sở Tài Chính phụ trách nhưng sau năm 2014, Luật Đất đai 2013 và Nghị định 44 có hiệu lực, công tác này được giao Sở TN-MT lập kế hoạch định giá đất cụ thể và tổ chức thực hiện việc xác định giá đất mới xảy ra "tắc nghẽn".

Ông Dũng đưa ra một dự án điển hình về vướng mắc tiền sử dụng đất. Cụ thể, công ty có dự án đã điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo chỉ đạo và được UBND TP chấp thuận. Sau đó các cơ quan chức năng yêu cầu xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Tập đoàn Hưng Thịnh đã chủ động liên hệ Sở Tài chính, Sở TN-MT để thực hiện các thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung theo yêu cầu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Điều này khiến dân cư bức xúc, doanh nghiệp rất khổ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết việc tắc tiền sử dụng đất khiến hàng chục ngàn căn hộ bị “treo” sổ hồng là vấn đề bức xúc của khách hàng lẫn doanh nghiệp thời gian qua.

Doanh nghiep BDS keu cuu vi hang chuc ngan can ho bi
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM .

Số liệu thống kê của HoREA cho thấy hiện có đến 11 doanh nghiệp với 44 dự án gồm hơn 22.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng. Điều này đồng nghĩa với 22.000 hộ gia đình bức xúc.

Ông Châu nói rằng Hiệp hội đã đề xuất tháo gỡ khó khăn nhưng quy trình sử dụng tính tiền đất phải qua rất nhiều khâu và việc tắc tiền sử dụng đất có nhiều nguyên nhân.

Hệ quả của việc tắc tiền sử dụng đất là người dân không được cấp sổ hồng, quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng. Bởi khi có sổ hồng, doanh nghiệp mới thu được 5% số tiền còn lại sau khi bàn giao nhà, nếu chậm ngày nào doanh nghiệp khó khăn ngày đó, trong khi áp lực dòng vốn với doanh nghiệp rất lớn.

Ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở TN-MT TP HCM thừa nhận công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho các dự án trên địa bàn thành phố thời gian qua bị tắc nghẽn khá dài. Trong đó, vướng mắc chủ yếu là do chưa có bộ quy tắc về tiêu chí và phương án thẩm định giá đất.

Ông Thạch nhìn nhận những vướng mắc phổ biến của các dự án nhà ở trong quá trình cấp sổ hồng không chỉ ách tắc ở khâu tính tiền sử dụng đất mà còn nằm ở nghĩa vụ bổ sung hoặc là vướng đất công xen cài, vướng tài sản có nguồn gốc công sản...

Nếu dự án làm bài bản, đấu giá, tính tiền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính đã hoàn tất thì quá trình cấp sổ hồng diễn ra bình thường. Tuy nhiên, do có quá nhiều luật liên quan điều chỉnh và thực tế các dự án trong quá trình triển khai cũng phát sinh thêm nhiều công đoạn nên phải mất thời gian bổ sung hồ sơ pháp lý.

Theo thống kê của Sở TN-MT, 6 tháng đầu năm 2020, cơ quan này đã giải quyết được vướng mắc của 38 dự án và sắp tới khoảng 50 dự án sẽ trình UBND TP HCM để thông qua. Trong danh mục bị vướng còn khoảng hơn 300 dự án. Với những trường hợp vướng mắc trong phạm vi TP HCM xử lý được thì các sở ngành đều có tham mưu, đề xuất UBND TP. hướng giải quyết. Còn những trường hợp vượt thẩm quyền của thành phố sẽ phải kiến nghị ra trung ương.

Gia Lai

>> xem thêm

Bình luận(0)