Bamboo bay thẳng Côn Đảo: VASCO mất độc quyền, thiệt hại nhiều?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo có thể nói sẽ phá thế độc quyền của VASCO. Từ thông tin này, dư luận cũng đặt câu hỏi, VASCO có thiệt hại nhiều?

Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng đến Côn Đảo
Mới đây, thông tin hãng hàng không Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Dự kiến hãng đưa vào khai thác đường bay thẳng khứ hồi Hà Nội - Côn Đảo với tần suất 2 chuyến/ngày, các đường bay Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo với tần suất 1 chuyến/ngày.
Hoạt động bán vé dự kiến sẽ khởi động từ 0 giờ ngày 10/9 để phục vụ nhu cầu của hành khách, chuẩn bị cho công tác đưa đường bay vào hoạt động từ cuối tháng 9/2020.
Bamboo bay thang Con Dao: VASCO mat doc quyen, thiet hai nhieu?
Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo có thể nói sẽ phá thế độc quyền của VASCO. (Ảnh minh họa).
Ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết tần suất chung các đường bay Côn Đảo sẽ tăng dần theo nhu cầu thực tế của hành khách trong nước và quốc tế. Hãng dự kiến sẽ mở thêm đường bay đến Côn Đảo để kết nối các điểm khác đến Côn Đảo như Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.
Giá vé của Bamboo và VASCO đến Côn Đảo như thế nào?
Sân bay Côn Đảo đi vào hoạt động từ năm 2004, là sân bay cấp 3C và đang khai thác chặng bay từ TP HCM/Cần Thơ bằng máy bay ATR-72 do VASCO (Công ty thành viên của Vietnam Airlines) khai thác.
Do hạn chế về đường băng chỉ phục vụ được dòng bay cỡ nhỏ và độc quyền khai thác nên giá vé máy bay chặng Côn Đảo luôn đắt đỏ so với giá vé các chặng bay nội địa khác. Chẳng hạn, nếu đường bay trục Hà Nội - TP HCM, giá vé chỉ trên 2 triệu đồng/khứ hồi (gồm cả thuế, phí) thì bay từ TP HCM - Côn Đảo thường rơi vào khoảng 3,6 - 4 triệu đồng (giá trong tháng 8).
Chưa kể, khách từ Hà Nội, miền Trung nếu muốn đi tới Côn Đảo đều phải bay vào Tân Sơn Nhất hoặc Cần Thơ, từ đó nối chuyến đi Côn Đảo. Thời gian trung chuyển, chờ đợi rất lâu.
Trong khi, với Bamboo Airways, giá vé đường bay Côn Đảo áp dụng cơ chế giá linh hoạt, dựa vào cơ chế cung cầu, quy định của nhà chức trách hàng không. Hãng chủ trương đa dạng hoá giá vé. Bên cạnh vé hạng business dành cho người thu nhập cao, còn có hạng ghế economy với chi phí thấp hơn và các chương trình khuyến mại. Giá vé được công khai trên tất cả các kênh bán của Bamboo Airways.
Vị Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways ông ng Nguyễn Mạnh Quân khẳng định giá vé sẽ hoàn toàn cạnh tranh, với mức thấp nhất sẽ là 1,6 triệu đồng từ Hà Nội đi Côn Đảo.
Khách hàng được lợi.... VASCO "méo"?
Việc Bamboo Airways mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo có thể nói sẽ phá thế độc quyền của VASCO. Từ thông tin này, dư luận cũng đặt câu hỏi, VASCO có thiệt hại nhiều?
Bamboo bay thang Con Dao: VASCO mat doc quyen, thiet hai nhieu?-Hinh-2
 Từ trước tới nay, sân bay Côn Đảo luôn là sân riêng chơi độc quyền của VASCO và Vietnam Airlines với đội bay ATR-72. (Ảnh minh họa).
Chia sẻ với PV, chị Phạm Quỳnh Anh (34 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng: “Bamboo Airways dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng hiện được khách hàng đánh giá cao, từ giá vé rẻ cho đến dịch vụ chu đáo. Hơn nữa, bay Bamboo Airways từ Hà Nội, Hải Phòng hay Vinh đến Côn Đảo sẽ không phải bay nối, khứ hồi chỉ rơi chi phí khoảng hơn 2 triệu đồng. Do vậy, nếu phải lựa chọn giữa Bamboo Airways và VASCO để bay đến Côn Đảo, tôi sẽ bay Bamboo Airways”.
Tương tự, chị Nguyễn Vân (Hải Phòng) nhấn mạnh: “Với tôi rẻ, tiện lợi, nhanh chóng và chu đáo… là tôi chọn. Chắc chắn khi Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết mở đường bay thẳng đến Côn Đảo, tôi sẽ lựa chọn hãng này”.
Chia sẻ với PV, một chuyên gia kinh tế nhận định, nếu Bamboo Airways khai thác thẳng 3 đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Vinh đến Côn Đảo chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh khốc liệt. Do đó, lượng khách của VASCO đi Côn Đảo có thể sẽ bị giảm. Lượng khách giảm đương nhiên dẫn đến việc doanh thu của VASCO có thể tụt xuống 
Được biết, năm 2019, Côn Đảo đón gần 400.000 lượt khách du lịch, tăng 37% so với năm 2018. Đặc biệt, sau giai đoạn cách ly xã hội hồi đầu năm 2020, số liệu cho thấy tần suất khai thác các chuyến bay giữa TP HCM/Cần Thơ đến/đi Côn Đảo thuộc nhóm phục hồi nhanh nhất, từ 22-27 chuyến/ngày.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)