“Điểm” tài sản khủng được kháng nghị trả lại ông Phạm Công Danh

Google News

(Kiến Thức) - Viện KSND cấp cao tại TPHCM đã kháng nghị TAND cấp cao tại TP HCM giao lại khối tài sản “khủng” cho ông Phạm Công Danh, trong đó có 17 bất động sản ở Bình Dương.

Ngày 22/6, TAND cấp cao tại TP HCM đã mở phiên phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn, cựu cố vấn cấp cao Ngân hàng TMCP Đại Tín - Trustbank, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ giai đoạn 2, gây thiệt hại 1.338 tỷ đồng tại Trustbank.
Phiên tòa này được mở theo kháng nghị của VKS và kháng cáo các bị cáo cùng các bên liên quan.
Tại phiên xử ngày đầu tiên, HĐXX tập trung nêu lại các nội dung kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người bị hại. Trong đó, ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Ngân hàng TM CPXD Việt Nam - VNCB, tiền thân là Trustbank, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh có đơn xin xét xử vắng mặt.
“Diem” tai san khung duoc khang nghi tra lai ong Pham Cong Danh
 Ông Phạm Công Danh trong 1 lần hầu tòa. (Ảnh Tiền Phong).
Theo kháng nghị của VKSND TP HCM, bản án sơ thẩm buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền 901 tỷ đồng đã chiếm đoạt, trách nhiệm hình sự phải gắn liền với trách nhiệm dân sự.
Do vậy, cấp sơ thẩm buộc ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh bồi thường là không phù hợp, trái pháp luật.
Về 17 bất động sản ở Bình Dương thuộc 114 bất động sản đang được kê biên, để đảm bảo cho nghĩa vụ 29 khoản vay của bà Hứa Thị Phấn chuyển giao cho ông Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh (khi mua ngân hàng).
VKS cho rằng, bà Hứa Thị Phấn lại ký hợp đồng chuyển nhượng 90% cổ phần của Hứa Thị Phấn tại Công ty Phú Mỹ cho bà Lý Kim Chi nhưng là hợp đồng không được công chứng và không được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Trong khi, việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ tại Trustbank giữa bị án Phạm Công Danh và bà Phấn được Ngân hàng Nhà nước chấp nhận. Trong đó có việc chuyển giao 114 bất động sản nói trên.
Bị án Phạm Công Danh đã chuyển số tiền 56,8 tỷ đồng cho bà Hứa Thị Phấn để tất toán khoản vay được bảo đảm bằng 17 bất động sản ở Bình Dương. Chính vì vậy, 17 bất động sản này phải thuộc quyền quản lý sử dụng của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh.
Ngoài ra, kháng nghị còn nêu bà Lý Kim Chi chỉ trả 90% cổ phần của bà Phấn để mua dự án là 136 tỷ đồng. Một phần trong dự án có 17 bất động sản trên liên quan đến việc bà Phấn đã chuyển giao cho ông Danh. Đây là tài sản thế chấp để bảo đảm nghĩa vụ trả nợ 56,8 tỷ đồng.
Do vậy, việc HĐXX cấp sơ thẩm tuyên Công ty TNHH Tập đoàn đầu tư và xây dựng Tân Đông Hiệp (của bà Chi) phải nộp lại số tiền 56,8 tỷ đồng, hơn 14 tỷ đồng tiền lãi và được nhận 17 bất động sản tại Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp là không có căn cứ.
VKSND TP HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm theo hướng buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 901 tỷ đồng cho Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên xây dựng Việt Nam. Công nhận toàn bộ 114 bất động sản là quyền sử dụng đất đang thế chấp tại ngân hàng này để bảo đảm cho các khoản vay thuộc quyền sử dụng của Công ty tập đoàn Thiên Thanh và bị án Phạm Công Danh.
Hồi cuối năm ngoái, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 20 năm tù, tổng hợp với các bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù. Cấp dưới thân tín là Bùi Thị Kim Loan, cựu kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn bị phạt 7 năm tù. Tổng hợp với bản án giai đoạn 1, bị cáo phải chấp hành chung là 30 năm tù.
Về nghĩa vụ dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường hơn 437 tỷ đồng, bị cáo Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỷ đồng.
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)