Ngày 18/9, trao đổi với PV, ông M.C (SN 1974, chuyên gia công nghệ thông tin mang quốc tịch Nhật Bản, hiện tạm trú tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 13h40’ ngày 16/9.
“Sau khi ăn bún chả tại quán mà cựu tổng thống Mỹ từng thưởng thức, tôi bước ra đường và vẫy chiếc xe taxi mang BKS 30A-683.16, đeo mào ghi chữ ‘Hà Nội’, để di chuyển từ phố Lê Văn Hưu (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) tới phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm). Thời gian ngồi trên xe chỉ khoảng 10 phút”, ông M.C cho biết.
|
Hình ảnh chiếc xe taxi "dù" bị ông M.C ghi lại. |
Ngay khi ngồi trên xe, vị khách Nhật Bản đã nhận thấy đồng hồ tính cước chạy “loạn” số km và mức phí. Lúc xuống xe, lái xe taxi đã yêu cầu ông M.C thanh toán số tiền 267.000 đồng. Mặc dù cảm nhận được sự bất thường, vị chuyên gia IT này vẫn thanh toán đầy đủ và đề nghị lái xe ghi biên lai cước phí, đồng thời chụp hình lại chiếc xe. Tới lúc chia sẻ câu chuyện với người bạn Việt Nam, ông M.C đã khẳng định được bản thân bị lái xe taxi “dù” lừa tiền.
Cụ thể, quãng đường di chuyển được xác định là chỉ khoảng 2km. Với cước phí taxi phổ biến hiện nay là 11.500 đồng/km, lái xe taxi trên đã thu số tiền cao gấp hơn 10 lần so với thực tế.
|
Quãng đường di chuyển của ông M.C được xác định chỉ khoảng 2km, với thời gian đi là 8-10 phút. |
Điều khiến vị khách Nhật Bản bức xúc hơn là khi trao đổi với bạn bè người Việt, ông được biết lái xe taxi cố tình ghi sai thông tin trên tờ biên lai cước phí. Đó là biển kiểm soát của xe bị ghi sai chữ số cuối (trên phiếu là “30A-683.17”, thay vì “30A-683.16” trên thực tế) và điểm đón bị lái xe ghi thành... “sân bay”.
Anh N.T.N (SN 1983, là bạn của ông M.C) cho biết, vị chuyên gia người Nhật đã tới Việt Nam hơn 10 lần trong vòng 3 năm qua, do vậy, hành vi gian lận của lái xe taxi 30A-683.16 khó qua mắt người khách ngoại quốc này.
|
Lái xe taxi "dù" cố tình ghi sai biển số xe, điểm đón khách trên biên lai. |
Anh N. cho biết thêm, dẫu gặp phải taxi “dù”, nhưng lựa chọn di chuyển của ông M.C vẫn đa phần là xe taxi truyền thống, vì khi đặt xe qua ứng dụng di động, vị khách Nhật Bản nhiều lần gặp khó khăn bởi bất đồng ngôn ngữ, khi lái xe gọi điện thoại xác nhận.
Hiện anh N. đã hỗ trợ ông M.C gửi đơn khiếu nại tới cơ quan chức năng, và chờ giải quyết. Anh N. cũng đã thử gọi điện tới “số tổng đài” ghi trên mào xe, song không liên lạc được.