Đất dự án bị “xẻ thịt” thành gara ô tô: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Theo luật sư Hoàng Tùng, nếu Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu mà không xử lý các vi phạm tại lô đất D27, thì vị này sẽ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, sau khi được giao đất để quản lý.

Thông tin về sự việc lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch (thuộc địa bàn phường Dịch Vọng Hậu và Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) được quy hoạch làm các dự án nhưng bị “xẻ thịt” thành nhiều nhà xưởng, gara ô tô kinh doanh, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất (phần lớn nằm ở địa bàn phường Dịch Vọng Hậu) đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Bàn về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Đất đai 2013, quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường,… Một trong những nguyên tắc sử dụng đất chính là đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.
Trong khi, lô đất D27 Phạm Văn Bạch vốn đã được thành phố quy hoạch, vì vậy việc sử dụng lô đất này cần tuân thủ theo kế hoạch sử dụng đất đã được lập trước đó.
Dat du an bi “xe thit” thanh gara o to: Ai chiu trach nhiem?
Dọc lô đất D27 (mặt phố Phạm Văn Bạch) hiện có khoảng 10 nhà xưởng, gara ô tô.
Tuy nhiên, với việc các nhà xưởng, gara sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô, quán ăn,… “xẻ thịt” lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch cho thấy, những vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về đất đai. Chưa kể về các dấu hiệu “buông lỏng quản lý”, “bảo kê” nhằm phục vụ “lợi ích nhóm”? Nếu không có, thì sao những nhà xưởng, gara ô tô… này có thể dễ dàng tồn tại hoạt động trong thời gian lâu dài?
“Lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch thuộc địa giới hành chính của phường Yên Hòa và Dịch Vọng Hậu, thì trách nhiệm xử lý những vi tại khu vực này cần phải có sự liên đới giữa hai phường. Nếu Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu mà không xử lý các vi phạm tại lô đất D27, thì vị này sẽ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước, sau khi được giao đất để quản lý”, luật sư Tùng nói.
Dat du an bi “xe thit” thanh gara o to: Ai chiu trach nhiem?-Hinh-2
  Phía trước cửa gara ô tô Hà Nội Atuto Spa "xẻ thịt" lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch.
Dẫn kết luận thanh tra số 39/KL - TTr do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 17/5/2022, luật sư Hoàng Tùng cho rằng Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra rất nhiều dự án đất đai sai phạm ở khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính,… xảy ra từ rất lâu nhưng chính quyền địa phương lại không có những biện pháp xử lý dứt điểm, kịp thời và khắc phục hậu quả khiến nhân dân ngày càng bức xúc. Điều này bộc lộ rõ sự yếu kém trong công tác chuyên môn cũng như quản lý đất đai của chính quyền địa phương.
“Trước việc lô đất D27 Phạm Văn Bạch đã và đang bị “xẻ thịt”, có lẽ các cơ quan quản lý của Hà Nội cần khẩn trương xử lý dứt điểm, đảm bảo mục đích sử dụng đất đúng với quy hoạch, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa khẳng định, lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch thuộc địa giới hành chính của hai phường Yên Hòa và Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, toàn bộ gara ô tô nằm phía mặt phố Phạm Văn Bạch, chưa giải tỏa đều thuộc địa bàn phường Dịch Vọng Hậu.
Theo ông Quang, lô đất D27 phố Phạm Văn Bạch đã được quy hoạch. Tới đây, khoảng 8.000m2 đất nằm trong lô này được chia ra để xây dựng hai trường học. Phần đất còn lại của lô D27 sẽ thực hiện dự án khác. Các công trình vi phạm tại lô đất mà thuộc quản lý của phường Yên Hòa đã được giải tỏa gần hết.
Còn ông Tống Xuân Duy - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu lại nói rằng, phố Phạm Văn Bạch không thuộc địa bàn của phường Dịch Vọng Hậu. Địa giới hành chính phường chỉ chạy hết phố Trần Thái Tông?
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)