Dân Lý Sơn mặc áo cho ruộng tỏi

Google News

Để bảo vệ cho cây tỏi khỏi bị gió mang nước mặn vào làm đổ và hư hỏng, người dân Lý Sơn phải đầu tư hàng triệu đồng để mua lưới làm lưới chắn xung quanh cho ruộng tỏi.

Trong tiết trời se lạnh cuối đông, trên cánh đồng tỏi đang xanh mướt ở thôn Đông, xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhiều nông dân trong vùng đã có mặt từ rất sớm để phủ thêm, gia cố lại bờ lưới chắn cho ruộng tỏi của mình.
 

Bờ lưới để bảo vệ ruộng tỏi. 
Tại một ruộng tỏi Lý Sơn nằm ngay sát bờ biển, vẫn không ngơi tay chỉnh sửa lại những nơi lưới bị gió thổi bung, ông Nguyễn Văn Thống (59 tuổi, ở thôn Đông) cho biết: "Nếu không có bờ chắn bằng lưới này thì chỉ cần vài hôm, tỏi sẽ bị gió thổi vào làm ngã dập hết".
Ở một ruộng tỏi khác kế bên, dù có rào lưới thế nhưng thấy gió khá mạnh nên bà Nguyễn Thị Danh (60 tuổi, ở cùng thôn) liền giục con cháu về nhà mang thêm lưới để "đắp" thêm. "Vụ tỏi năm ngoái, do bất cẩn vì bận việc nên hơn 3 sào tỏi của gia đình (500m2/sào) chỉ sau một đêm đã bị gió làm dập ngã gần hết, làm năng suất giảm ước hơn 1/2 nên thất thu hơn 10 triệu đồng", bà Danh giãi bày.
Theo người dân Lý Sơn, những ruộng tỏi nằm phía trong đỡ gió hơn, còn những ruộng tỏi nằm phía ngoài gần mép biển thì ngoài phủ lưới còn phải trồng thêm cây, che thêm lá dừa khô... mới chắn và làm giảm được sức gió thổi vào làm hư ruộng tỏi.
Vì vụ tỏi trong năm nằm trong vụ đông xuân cho nên nếu không có bờ chắn gió, đặc biệt là số diện tích tỏi nằm phía đông bắc của đảo sẽ gần như bị hư hỏng hoàn toàn, nếu may mắn hơn thì mất từ 80-90%.
"Lưới làm bờ chắn là loại lưới cũ, có mắt cỡ bằng ngón tay út của trẻ con, nhưng tốt nhất là loại dùng để đánh bắt ruốc. Bình quân mỗi sào cần khoảng 10kg lưới mới có thể làm đủ bờ chắn. "Với giá lưới hiện nay khoảng 60.000 đồng/kg, tính ra tiền chi phí làm lưới chưa kể công khoảng 600.000 đồng/sào", ông Lê Văn Hùng (45 tuổi) nhẩm tính.
Một góc cánh đồng tỏi ở xã An Hải đã được người dân che bờ chắn bằng lưới để bảo vệ. 
Do phải chịu đựng hơi nước mặn và gió nên thường số lưới làm bờ chắn chỉ sử dụng được khoảng 2-3 vụ mùa là hỏng, phải mua lưới khác để thay. Riêng với cọc rào thì ngoài tận dụng cây gỗ cũ, nhiều gia đình khá giả mua cọc bằng bê tông.
Cùng với hành, thì tỏi là cây trồng chính, mang lại nguồn thu chủ yếu cho nông dân huyện đảo Lý Sơn. Vụ tỏi hàng năm thường kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 1 (âm lịch) năm sau. Chi phí đầu tư cho cây tỏi hiện nay khoảng 7 triệu đồng/vụ/sào. Theo đó, lợi nhuận mang về từ trồng tỏi khoảng 4-7 triệu đồng/sào/vụ. Diện tích trồng tỏi của Lý Sơn hàng năm khoảng 300 ha.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)