Đắm đuối ở chợ vàng, quý ông học đến lớp 2 “liều ăn nhiều” thành đại gia

Google News

Khi đến chợ vàng, dường như ông bị "mê hoặc" và nung nấu quyết tâm trở thành doanh nhân kinh doanh vàng.
 

Từ cảnh sống chen chúc cùng gia đình ở Mumbai, Ấn Độ, Firoz Merchant đang có một dinh thự ở đảo nhân tạo Palm Jumeirah, Dubai, UAE. Hiện, ông 60 tuổi và là người sáng lập, chủ tịch của Pure Gold Jewelers. Nhưng không mấy ai biết được, đại gia này đã có tuổi thơ khá vất vả.
Nghỉ học năm lớp 2 dù học giỏi
Cha của Firoz Merchant là người môi giới bất động sản còn mẹ là một người làm nội trợ. Cha là người kiếm tiền nuôi 11 người trong nhà, hoàn cảnh gia đình rất nghèo khổ.
Firoz Merchant phải nghỉ học khi đang học lớp 2 vì cha không đủ tiền để đóng học phí. "Tôi là một học sinh giỏi. Năm lớp 1, tôi học giỏi và đứng thứ hai trong lớp. Giáo viên còn trao cho tôi giấy khen. Nhưng thật đáng buồn, 1 năm sau đó, cha tôi phải cho tôi nghỉ học vì không có tiền", Firoz Merchant nhớ lại.
Dam duoi o cho vang, quy ong hoc den lop 2 “lieu an nhieu” thanh dai gia
 Ông Firoz Merchant có tuổi thơ nghèo khó.
Mỗi ngày, gia đình vật lộn để vượt qua khó khăn. Khi Firoz Merchant lên 13 tuổi, gia đình mới bắt đầu đỡ vất vả hơn. Lúc đó, Firoz Merchant giúp cha trong công việc môi giới bất động sản. Mỗi ngày, ông sẽ đi cùng cha, học cách cha nói chuyện với khách hàng. Năm 1980, Firoz Merchant kết hôn với Rozina.
"Tôi đi trăng mật ở Dubai. Trong chuyến đi đó, tôi đến Gold Souq (chợ vàng). Tôi thích nơi này. Khi bước vào trong, các cửa hàng trang sức và màu vàng rực rỡ làm tôi choáng váng. Tôi rất ngạc nhiên và ngay lập tức muốn sống ở Dubai để điều hành một doanh nghiệp kim hoàn", ông kể lại.
Thậm chí, ông dành phần lớn thời gian của tuần trăng mật ở chợ vàng để tìm hiểu cách kinh doanh trang sức. "Tôi bị mê hoặc và ngay lập tức muốn thành doanh nhân, một ông trùm trang sức. Khi nói với cha là tôi muốn đến Dubai và buôn đồ trang sức, ông ấy đã đập tan ý tưởng này", Firoz Merchant chia sẻ.
Nhưng ông không từ bỏ ước mơ của mình. Bằng sự kiên trì, Firoz Merchant thường xuyên đến chợ Zeveri ở Mumbai - nơi bán đồ trang sức nổi tiếng để tìm hiểu mọi thứ về kinh doanh. Vào năm 1989, sau nhiều năm thuyết phục cha, cuối cùng ông ấy đã đồng ý. Cha cho phép Firoz Merchant đến Dubai nhưng ông vẫn đưa ra lời cảnh báo.
"Cha nói với tôi rằng đừng mong đợi bất kỳ sự hỗ trợ tài chính nào từ gia đình và tôi phải tự lo, cửa nhà rộng mở bất cứ khi nào muốn trở về", Firoz Merchant tâm sự.
Chuyến bay thay đổi cả cuộc đời
Khi đáp chuyến bay tới Dubai, Firoz Merchant hiểu đó là tình huống sống còn. Ông sống cùng với 6 người trong một căn phòng nhưng đó là thời gian đáng nhớ, vui vẻ. Hằng ngày, Firoz đến chợ vàng và tìm hiểu giá thuê cửa hàng và giấy phép kinh doanh.
Cuối năm 1989, ông mở cửa hàng đầu tiên. Firoz bắt đầu kinh doanh trong vai trò là người môi giới, áp dụng các kỹ năng đã học được từ người cha. Mỗi ngày trôi qua, tình hình kinh doanh tốt hơn.
Sau 3 tháng, Firoz mở tài khoản ngân hàng đầu tiên ở Dubai. Hiện, Pure Gold Jewelers có 157 cửa hàng ở 12 quốc gia khu vực Trung Đông và châu Á. Firoz Merchant đặt mục tiêu mở rộng thành 250 cửa hàng vàng, đồ trang sức bán lẻ vào năm 2020. Công ty có doanh thu khoảng 1 tỷ Dh (~6,33 nghìn tỷ) mỗi năm.
"Chúng tôi không khuyến khích các chiến lược kinh doanh ngắn hay trung hạn, chúng tôi nghĩ dài hạn", ông nói.
Ông cũng nói với nhân viên, nếu muốn làm ông vui hay giữ niềm vui cho khách hàng. "Chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm cho khách hàng là quan trọng nhất. Chúng tôi có số khách hàng khoảng 400.000 người", doanh nhân kinh doanh vàng nói. 
Theo Nghi Dung/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)