Mới đây, Công an tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đề nghị xử lý
Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát (
Hải Phát Land) và phối hợp kiểm tra một số doanh nghiệp có dấu hiệu huy động vốn trái phép thông qua hình thức giao bán căn hộ SunBay Park do Công ty Cổ phần Crystal Bay Property Services làm chủ đầu tư.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Hải Phát chưa có giấy đăng ký kinh doanh hoạt động tại Ninh Thuận, chưa được chủ đầu tư cho phép huy động vốn. Thế nhưng, đến nay công ty này đã huy động vốn của 19 cá nhân dưới hình thức “đặt cọc thiện chí” với số tiền 860 triệu đồng trái quy định.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, Hải Phát Land là Công ty con của Công ty CP Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest), có địa chỉ Tầng 1&2 CT4, Tổ hợp TMDV và Căn hộ The Pride, KĐT An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Hải Phát Land chuyên kinh doanh, môi giới các sản phẩm bất động sản.
Trước đây, Hải Phát Land này từng được báo chí nhắc đến với những ồn ào tại 2 dự án bất động sản là The Pride, HHB Tân Tây Đô.
Lùm xùm nối dài, cư dân HHB Tân Tây Đô khốn đốn
Theo Vietq, ngày 13/6/2018, Đoàn Thanh tra liên ngành của Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tòa nhà chung cư HHB, khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Land) làm chủ đầu tư.
|
Cư dân chung cư HHB gửi “biên bản 8 điều” lên Hải Phát. Ảnh:Vietq. |
Tại buổi kiểm tra này, Ban quản trị tòa nhà chung cư HHB đã chỉ ra nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân bức xúc, đấu tranh trong thời gian qua. Trong đó, cư dân đặc biệt bức xúc trước việc bàn giao quỹ bảo trì, phân định diện tích chung – riêng, bàn giao hồ sơ pháp lý, vấn đề nhà sinh hoạt cộng đồng, nước sinh hoạt nhiễm độc… của tòa nhà HHB, KĐT Tân Tây Đô.
Cuối cùng, đoàn kiểm tra kiến nghị xử phạt hành chính 75 triệu đồng đối với những sai phạm của CĐT Hải Phát Land tại dự án HHB Tân Tây Đô.
Trước khi bị Sở Xây dựng kiểm tra, cư dân HHB Tân Tây Đô có nhiều bức xúc khi sống tại đây nên đã cùng thống nhất ký vào “Bản yêu cầu tám điểm” gửi lên chủ đầu tư dự án là Hải Phát Land để yêu cầu đơn vị này thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc theo quy định pháp luật.
Theo đó, cư dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bàn giao tầng hầm tòa nhà cho BQT HHB để chuyển giao lại cho Ban Quản lý tòa nhà HHB quản lý vận hành thống nhất, đảm bảo tiện ích trông giữ xe cho cư dân theo đúng quy định của pháp luật và cam kết của chủ đầu tư; Thực hiện phân định diện tích chung – riêng trong tòa nhà và bàn giao phần sở hữu chung cho BQT nhà chung cư HHB theo quy định.
Bên cạnh đó, cư dân cũng kiến nghị Hải Phát Land bàn giao toàn bộ hồ sơ PCCC cho BQT nhà chung cư HHB...
Trước đó, Phòng cảnh sát PCCC số 13 (Hà Nội) cũng đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu chung cư HHB và phát hiện khu chung cư này còn nhiều lỗ hổng về PCCC mà chưa được chủ đầu tư là Hải Phát Land sửa chữa, hoàn thiện.
Ngoài các vi phạm nghiêm trọng về PCCC, khu nhà chung cư HHB còn gây bức xúc trong dư luận với các vấn đề liên quan tới chất lượng nước.
Cư dân The Pride chất vấn chủ đầu tư tới nửa đêm vì hàng loạt bất cập
Theo phản ánh trên Vietnamnet, cư dân sinh sống tại chung cư The Pride (Hà Đông) gặp rất nhiều sự bức xúc khi sống tại đây. Các vấn đề cư dân đưa ra bao gồm: Tình trạng thang máy rơi tự do và hỏng liên tục; Bể phốt vỡ thường xuyên làm mùi hôi thối nồng nặc; Tiền phí bảo trì của gần 2.000 hộ dân sống ở đây bị chủ đầu tư khất lần hơn 3 năm nay; Tự ý cắt xén các hạng mục tiện ích của căn hộ dù đã ghi rõ trong hợp đồng…
|
Cư dân The Pride tập trung căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Công ty Hải Phát về hàng loạt bất cập tại dự án. Ảnh: Vietnamnet. |
Cư dân The Pride cũng cho rằng việc chủ đầu tư áp mức giá dịch vụ 7.000 đồng/m2 nhưng mức dịch vụ lại không tương xứng. Phản đối vấn đề này, nhiều hộ dân dừng nộp phí dịch vụ dẫn đến việc ban quản lý cắt dịch vụ trông giữ xe mặc dù các hộ dân vẫn đóng loại phí này đầy đủ.
Đỉnh điểm, tối 3/6/2018, hàng loạt các cư dân chưa chịu nộp phí dịch vụ đã bị chặn cổng không cho gửi xe ô tô tại khu vực tầng hầm của tòa nhà khiến cho cả khu chung cư rơi vào tình trạng kẹt cứng và tắc nghẽn. Bức xúc của cư dân càng trở nên căng thằng, một số cư dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu đấu tranh đòi đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà.
Trước chất vấn của cư dân, phía đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát cho biết, sẽ tiến hành cho rà soát, đánh giá lại toàn bộ hiện trạng của các thang máy để đưa ra phương án xử lý…