CDC Hà Nội “ăn tiền bẩn”: Cty Thiết bị y tế Phương Đông bán máy XN COVID-19 cho bệnh viện, CDC nào?

Google News

(Kiến Thức) - Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đã cung cấp, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tự động tại hàng loạt bệnh viện lớn và uy tín trong cả nước, ngoài CDC Hà Nội.

Vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan mà cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây đã ra quyết định khởi tố đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.
Trong vụ án, cơ quan CSĐT cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 7 bị can. Trong đó, có bị can Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1985), là nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
CDC Ha Noi “an tien ban”: Cty Thiet bi y te Phuong Dong ban may XN COVID-19 cho benh vien, CDC nao?
Bị can Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông.
Sau sự việc câu hỏi dư luận đang quan tâm là: Ngoài CDC Hà Nội, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông còn bán máy xét nghiệp COVID-19 cho những đơn vị nào?
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 chưa bùng phát, Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đã nhập khẩu dự trù nhiều máy real-time PCR, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo cấp cứu ECMO để cung cấp cho các bệnh viện, đơn vị y tế.
Trên web“tbytphuongdong.com.vn” cho biết, Phương Đông đang nỗ lực để nhập thiết bị và kit chẩn đoán COVID-19 cho kết quả trong 1 giờ của hãng Qiagen-Đức về Việt Nam.
Đến cuối tháng 1/2020, doanh nghiệp này đã lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tại hàng loạt bệnh viện lớn có uy tín trong nước như: Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, CDC Quảng Ninh, CDC Hà Nội…
CDC Ha Noi “an tien ban”: Cty Thiet bi y te Phuong Dong ban may XN COVID-19 cho benh vien, CDC nao?-Hinh-2
 Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông đã cung cấp, lắp đặt hệ thống xét nghiệm real-time PCR tự động tại hàng loạt bệnh viện lớn và uy tín trong cả nước.
Trong vụ án, CDC Hà Nội mua một hệ thống xét nghiệm real-time PCR tự động với giá trên 7 tỷ đồng, trong khi hệ thống Real-time PCR tự động khi nhập khẩu về Việt Nam chỉ có có giá khoảng 2,3 tỷ đồng cao hơn gấp 3 lần.
Đáng chú ý, khi dư luận còn chưa hết bàng hoàng về gian lận tại CDC Hà Nội mới đây, xuất hiện một số thông tin cho rằng tỉnh Quảng Ninh cũng đã mua hệ thống xét nghiệm Real-time PCR tự động của Đức với giá rất cao. Cụ thể, thiết bị này được nhập từ Đức do Công ty CP Thiết bị y tế Ánh Sao cung cấp. Hợp đồng mua bán được ký ngày 1/3, do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh ký, đứng tên đơn vị cung cấp máy. Hình thức mua bán này không thông qua đấu thầu mà thực hiện theo cách thức chỉ định thầu.
Để hoàn thiện các thủ tục chỉ định thầu theo quy định, căn cứ kết quả thẩm định giá hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử để xét nghiệm COVID-19 của Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh và Sở Tài chính, trong đó Công ty CP Thẩm định giá Quảng Ninh đã thẩm định giá thiết bị này là 8,446 tỷ đồng, Sở Tài chính thẩm định là 8,4 tỷ đồng.
Đến ngày 23/3, hai bên đã đàm phán giá và lùi còn 7 tỷ đồng, giảm 1,4 tỷ đồng. Ngày 19/3, Sở Y tế Quảng Ninh đã chuyển tạm ứng 4,2 tỷ đồng cho bên trúng thầu, nhưng ngày 21/4 bên trúng thầu đã hoàn lại 4,2 tỷ này.
Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề trên, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng bác bỏ thông tin mua hệ thống xét nghiệm với giá cao, khẳng định "đây là thông tin không chính xác".
Theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh, đơn vị này mua một máy xét nghiệm xét nghiệm Real-time PCR tự động nhưng đến nay Quảng Ninh vẫn chưa quyết toán tiền với đơn vị cung cấp. Phía nhà cung cấp khẳng định sẽ không lấy lãi so với giá của nhà nhập khẩu thiết bị này.
Đối chiếu thông tin ở Quảng Ninh, dư luận đã đặt dấu hỏi liên quan đến Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông là: Công ty này đã tăng hay làm giảm giá bán hệ thống xét nghiệm real-time PCR tự động với các bệnh viện như thế nào?
Trong vụ việc CDC Hà Nội Phương Đông phải chịu trách nhiệm gì? Phương Đông “thổi giá” cấu kết để các đơn vị mua “làm láo” gây thất thoát tiền Nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp này có vô can? Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất liên quan vụ việc.
Khánh Hoài

>> xem thêm

Bình luận(0)