Cả 4 khu công nghiệp ở Đà Nẵng đều có CN mắc COVID-19: Triển khai ứng phó

Google News

Đến thời điểm này, Đà Nẵng có 4 công nhân thuộc 4 doanh nghiệp khác nhau cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, rải đều ở cả 4 khu công nghiệp là Hòa Khánh, Vân Đồn, Thọ Quang và Hòa Cầm.

Khoanh vùng dập dịch
Theo xác nhận của Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp (khu CNC-KCN) Đà Nẵng, 4 doanh nghiệp có công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 ở các KCN Đà Nẵng gồm: Công ty (Cty) Mane-K ở KCN Hòa Khánh với khoảng 400 người lao động (NLĐ), Cty Sinaran ở KCN Vân Đồn với khoảng 500 NLĐ, Cty Matrix ở KCN Hòa Cầm với khoảng 2.000 NLĐ, Cty Thủy sản miền Trung ở KCN Thọ Quang với khoảng 800 NLĐ.
Ca 4 khu cong nghiep o Da Nang deu co CN mac COVID-19: Trien khai ung pho
Đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào ca. Ảnh: Đinh Thanh Hà 
Ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch CĐ Khu CNC Đà Nẵng - cho biết, trong số 4 doanh nghiệp có công nhân mắc COVID-19, hiện mới chỉ có Cty Kane-M tạm dừng hoạt động từ ngày 31.7. Ba cty còn lại tạm thời vẫn hoạt động bình thường.
Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để khoanh vùng dập dịch, triển khai điều tra, xác minh những người tiếp xúc gần với các bệnh nhân này và áp dụng các biện pháp cách ly theo dõi theo quy định cũng như khử trùng toàn bộ các trụ sở làm việc, sản xuất của các đơn vị.
CĐ tích cực vận động NLĐ - những ai có liên quan đến nhân thân và lịch trình đi lại của các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở các KCN và toàn TP.Đà Nẵng vừa được công bố thì khai báo y tế, tự cách ly ở nhà (vẫn được hưởng lương) để đảm bảo an toàn cho bản thân và DN, cộng đồng.
Vừa sản xuất vừa chống dịch an toàn
Cũng theo ông Trung, hiện Khu CNC-KCN Đà Nẵng có hơn 77.000 lao động đang làm việc. Hơn 1 tuần nay, sau khi có thông báo chính thức về ca mắc COVID-19 đầu tiên ở Đà Nẵng (bệnh nhân 416), các KCN trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã kích hoạt trở lại các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn tối đa cho NLĐ theo phương châm “4 tại chỗ” của TP.Đà Nẵng để thực hiện được mục tiêu kép là “vừa sản xuất vừa chống dịch an toàn”. Với các doanh nghiệp đang hoạt động, các biện pháp phòng chống dịch cho NLĐ như đo thân nhiệt, bịt khẩu trang, xịt khuẩn, rửa tay, giữ khoảng cách trong làm việc cũng như lúc ăn ca, chia nhỏ các bữa ăn... được áp dụng với mức độ cao nhất.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Đà Nẵng, mấy ngày qua, mạng xã hội xuất hiện rất nhiều ý kiến kêu gọi, đề xuất cho toàn bộ NLĐ ở các KCN trên địa bàn TP.Đà Nẵng nghỉ làm việc để tự cách ly ở nhà 14 ngày. Tuy nhiên, bà Đinh Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng - cho rằng, đề xuất này không khả thi khi có tới 77.000 NLĐ.
“Việc cho toàn bộ NLĐ nghỉ việc 14 ngày không những khiến doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp phải hoàn thành đơn hàng gấp với đối tác đã cam kết phá sản, mà còn khiến NLĐ không có lương để sống, không có việc để làm không chỉ trước mắt mà còn cả lâu dài” - bà Hà nói.
Trước đó, trong Chỉ thị ngày 1.8 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Ban quản lý Khu CNC-KCN Đà Nẵng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp có kế hoạch giãn tiến độ sản xuất, kinh doanh phù hợp và có kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 nghiêm túc theo quy định.
Theo Hoàng Văn Minh/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)