Bức tranh tài chính MWG xóa tên 10.000 nhân viên

Google News

Để tinh giảm bộ máy, giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động bước qua khó khăn, năm 2023, doanh nghiệp này đã “xóa tên” 10.000 nhân viên so với cuối năm 2022.

Tại báo cáo thường niên 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết, năm 2023 là một trong những năm khốc liệt nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.
Để tinh giảm bộ máy, giúp công ty bước qua khó khăn số nhân viên của MWG đã giảm xuống thấp nhất kể từ năm 2020, và giảm 10.000 người so với cuối năm 2022.
Được biết, MWG hiện đang vận hành các chuỗi bán lẻ chính bao gồm: thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh, nhà thuốc An Khang và một số chuỗi thử nghiệm khác.
Buc tranh tai chinh MWG xoa ten 10.000 nhan vien
 Để tinh giảm bộ máy, giúp công ty bước qua khó khăn, MWG đã "xóa tên" 10.000 nhân viên. (Ảnh minh họa).
Về tình hình kinh doanh, cả năm 2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 118.000 tỷ đồng, bằng 89% doanh thu năm 2022. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 168 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ.
Riêng chuỗi thegioididong.com (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt lần lượt hơn 28.000 và 55.000 tỷ đồng. Theo công ty, các sản phẩm kinh doanh tại hai chuỗi này bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm. Vì vậy, cả hai chuỗi đều sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, MWG đã đóng cửa gần 200 cửa hàng thegioididong.com và Điện Máy Xanh hoạt động không hiệu quả trong quý IV/2023. Tính đến hết năm, thegioididong.com (bao gồm Topzone) có 1.078 cửa hàng, giảm 112 cửa hàng so với đầu năm; Điện Máy Xanh có 2.190 cửa hàng, giảm 94 cửa hàng.
Như vậy, trong cả năm 2023, thegioididong.com và Điện Máy Xanh đã đóng cửa tổng cộng 206 cửa hàng.
Theo ghi nhận của doanh nghiệp, hầu hết ngành hàng đều tăng trưởng âm trong năm 2023 (ngoại trừ máy lạnh). Trong đó, điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng giảm 10-20%. Sản phẩm tivi, máy tính bảng và đồng hồ giảm 30-50% so với cùng kỳ.
Dù vậy, điểm sáng của công ty là chuỗi Bách Hóa Xanh. Bởi doanh thu năm 2023 của chuỗi bán lẻ thực phẩm này đạt 31.600 tỷ đồng, tăng 17% so với 2022. Riêng quý IV/2023 doanh thu tăng 31% so với cùng kỳ.
Về chuỗi nhà thuốc An Khang, doanh thu cả năm đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân mỗi tháng là khoảng 450 triệu đồng/cửa hàng…
Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)