Thế Giới Di Động làm ăn sao trước khi “khai tử” loạt cửa hàng Bách Hoá Xanh?

Google News

5 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động chỉ hoàn thành 42% kế hoạch đặt ra.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đồng loạt treo biển xả kho, giảm giá đến 50%. Thậm chí, một số cửa hàng treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp.
Trao đổi với Dân trí, đại diện Thế Giới Di Động xác nhận tập đoàn đang đóng một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả.
Theo thông tin trên website chính thức của Bách Hóa Xanh, số lượng cửa hàng tại thời điểm ngày 11/7 là 1.972 điểm. Trước đó, trong báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 4 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động công bố Bách Hóa Xanh có 2.140 cửa hàng. Như vậy, trong hơn 2 tháng qua, Bách Hóa Xanh đóng cửa gần 170 điểm bán.
Thế Giới Di Động: Biên lợi nhuận ròng 5 tháng thấp nhất từ đầu năm
Trước đó, tình hình "sức khỏe" của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh được giới kinh doanh quan tâm khi doanh nghiệp này bất thay tổng giám đốc điều hành vào cuối năm 2021. Theo đó, ông Trần Kinh Doanh rút khỏi các hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh. Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Thế Giới Di Động (công ty mẹ của chuỗi Bách Hóa Xanh) là người thay thế.
Ngoài ra, Thế Giới Di Động đồng thời công bố kế hoạch dừng mở mới cửa hàng Bách Hoá Xanh từ năm 2022 để tập trung mở 5 chuỗi mới khác nhau gồm xe đạp, thời trang, mẹ và bé, trang sức và đồ thể thao.
The Gioi Di Dong lam an sao truoc khi “khai tu” loat cua hang Bach Hoa Xanh?
 Bách Hóa Xanh đóng cửa nhiều cửa hàng. Ảnh: Dân Việt
Về tình hình hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động, theo báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu tăng 14% lên 59.324 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 1% lên 2.202 tỷ đồng.
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác như nhà thuốc An Khang, cửa hàng quần áo AVAKids...
Kết thúc 5 tháng đầu năm 2022, Thế Giới Di Động lần lượt hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu (140.000 tỷ đồng) và 35% kế hoạch lợi nhuận (6.350 tỷ đồng).
Riêng tháng 5 vừa qua, công ty của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái.
Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021.
Thế Giới Di Động vướng không ít lùm xùm
Trong năm 2021, Thế Giới Di Động thu hút sự quan tâm của dư luận khi dính lùm xùm xoay quanh chuyện mặt bằng các cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.
The Gioi Di Dong lam an sao truoc khi “khai tu” loat cua hang Bach Hoa Xanh?-Hinh-2
 Năm 2021, Thế Giới Di Động vướng lùm xùm chuyện mặt bằng. Ảnh: Báo pháp luật
Cụ thể, 2 chuỗi điện thoại và điện máy của Thế Giới Di Động bị tác động nặng trước biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai mạnh mẽ trong tháng 7/2021, gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng. Vì vậy, Thế Giới Di Động đã đơn phương gửi tới các đối tác mặt bằng, thông báo sẽ cắt giảm tiền thuê nhà. Một số chủ cửa hàng đã đồng ý giảm tiền thuê mặt bằng cho Thế Giới Di Động nhưng cũng có một số người không đồng ý.
Động thái này của "ông lớn" ngành bán lẻ đã khiến dư luận dậy sóng. Một số ý kiến cho rằng đơn vị này có thái độ chưa chuẩn mực và không tôn trọng đối tác.
Trước đó, trong tháng 7 và tháng 8, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động gặp rắc rối khi tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh dịch bệnh, khiến nhiều khách hàng phản đối.
Ngoài ra, lượng khách hàng tăng vọt cũng khiến Bách Hóa Xanh gặp tình trạng quá tải, chất lượng phục vụ khách hàng chưa tốt. Một số cửa hàng Bách Hóa Xanh đã bị cơ quan quản lý xử phạt về các lỗi như bán không đúng giá niêm yết và không niêm yết giá bán.

Video: TP.HCM: Điều tra vụ cướp tại cửa hàng Bách Hóa Xanh. Nguồn: TH TP CT



Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)