Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2: 400-700 triệu đồng có thể mua được?

Google News

Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ diện tích nhỏ với yêu cầu phải có một phòng và một vệ sinh, diện tích tối thiểu 25 m2.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2021 liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư sẽ có hiệu lực từ ngày 5/7/2021.
Tại Thông tư 03, Bộ Xây dựng yêu cầu căn hộ phải có tối thiểu một phòng và một khu vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu là 25 m2. Tại các dự án nhà ở thương mại, tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45 m2 không quá 25% tổng số căn hộ của dự án.
Đối với căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), diện tích tối thiểu được Bộ Xây dựng yêu cầu là 25 m2. Riêng với officetel, diện tích làm việc tối thiểu phải là 9 m2 và không được bố trí bếp.
Bộ Xây dựng còn yêu cầu không gian sinh hoạt chung phải được thiết kế sao cho diện tích sử dụng bình quân tối thiểu 0.8 m2/căn, có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị chung cư.
Ngay sau khi có thông tin trên, dư luận đã đặt nhiều câu hỏi: Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2 thì ai sẽ mua, giá cả sao?
Bo Xay dung cho phep xay can ho 25 m2: 400-700 trieu dong co the mua duoc?
Sở hữu một căn hộ chung cư tại Hà Nội là ước mơ của nhiều người, không phải ai cũng dễ dàng mua được. (Ảnh minh họa). 
Về vấn đề này, một nhân viên trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25 m2 đem lại những cân bằng lợi ích trong toàn xã hội, vì chủ đầu tư chung cư sẽ được xây dựng những căn hộ nhỏ, người dân nghèo có mức thu nhập thấp đều có cơ hội sở hữu nhà.
Minh chứng minh nhu cầu thực tế của người dân, vị này nêu ví dụ một người đang sống và làm việc tại Hà Nội, mỗi tháng nhận mức lương nhận 7-8 triệu đồng nhưng phải thuê nhà trọ mất khoản tiền khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Vị chi mỗi năm người này sẽ phải bỏ ra khoảng 30 triệu đồng tiền thuê nhà, chưa tính đến các chi phí phát sinh khác.
Nếu Hà Nội có những căn hộ 25 m2, người này hoàn toàn có cơ hội sở hữu. Bởi giá thành của một số căn hộ chung cư cách xa trung tâm thành phố một chút hiện chỉ giao động trong khoảng 16-20 triệu đồng/m2. Tính ra người mua chỉ cần bỏ khoảng 400-700 triệu đồng là có thể sở hữu một căn hộ diện tích dưới 45 m2.
Vị chuyên gia cũng cho rằng người mua căn hộ dưới 45 m2 sẽ có sự thay đổi theo chu kỳ con người. Thời điểm đầu có thể do họ ít tiền chỉ ở căn hộ nhỏ nhưng một thời gian sau có điều kiện chắc chắn sẽ đổi căn hộ lớn hơn. Tuy nhiên người mua các căn hộ nhỏ cũng phải cân nhắc, bởi sẽ gặp những bất tiện nhất định về không gian chật chội do đồ đạc, vật dụng gia đình.
Trong khi đó, một giám đốc trong lĩnh vực bất động sản cũng bày tỏ sự ủng hộ việc Bộ Xây dựng cho phép xây căn hộ 25 m2 cho doanh nghiệp. Điều này giúp các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực bất động sản linh hoạt hơn đối với sản phẩm của dự án, cùng với đó khách hàng cũng được mở rộng hơn.
Tuy nhiên một dự án bất động sản khi triển khai sẽ được quy định số lượng căn hộ, quy mô dân số nhất định. Hơn nữa chủ đầu tư sẽ căn cứ vào loại sản phầm nào dễ bán, sinh lời nhiều. Vì thế, việc khống chế 25% căn hộ có diện tích dưới 45 m2 sẽ buộc doanh nghiệp phải cân nhắc làm căn hộ nhỏ.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA từng chia sẻ với báo chí: “Căn hộ nhỏ của bất kỳ phân khúc nhà ở cao cấp, trung cấp hoặc bình dân đều có "giá bán nhỏ nhất" so với căn hộ khác trong dự án đó, tạo điều kiện cho các khách hàng có khả năng tài chính hạn chế nhất trong phân khúc thị trường này, có thể tạo lập nhà ở theo kỳ vọng.
Như căn hộ cao cấp có đơn giá bán 45 triệu đồng/m2 nhưng với "căn hộ nhỏ" cao cấp, có diện tích 30 m2 trong dự án này, thì giá bán chỉ khoảng 1,35 tỷ đồng. Các bạn trẻ mới lập nghiệp cũng có thể mua được căn hộ cao cấp này…".
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)