Bộ Xây dựng cảnh báo: Mua Condotel đầy rẫy rủi ro

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Xây dựng cho biết, mô hình bất động sản condotel trong thời gian qua là nguồn cung lớn, nhưng các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.

Trong báo cáo gửi Quốc hội khóa XIV về các vấn đề của ngành, đánh giá tình hình thị trường bất động sản thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định, thị trường năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã có sự phục hồi và tăng trưởng ổn định.
Tuy nhiên, ông Hà cũng lưu ý về hình thức căn hộ du lịch (condotel) đang ngày càng nở rộ ở nhiều thành phố lớn. Theo đó, từ 2015 đến nay, nhiều địa phương ven biển đã cho phép một số doanh nghiệp đầu tư kinh doanh các dự án condotel và biệt thự du lịch (resort). Tại một số đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và một số địa phương khác cho phép doanh nghiệp đầu tư kinh doanh loại hình công trình văn phòng làm việc kết hợp lưu trú (officetel).
Theo số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015, đến nay có hơn 25.600 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng: "Các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua".
Bo Xay dung canh bao: Mua Condotel day ray rui ro
Bộ xây dựng cảnh báo đầu tư condotel  tiềm ẩn rủi ro do các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ. Ảnh: Internet.
Vấn đề rủi ro khi đầu tư condotel cũng đã được nhiều chuyên gia, nhà quản lý bất động sản đưa ra cảnh báo.
Trước thực tế đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị, trong thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ việc cho phép đầu tư mới các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản cao cấp, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, biệt thự, căn hộ cao cấp nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu tránh để tình trạng dư thừa tồn kho, gây bất ổn cho thị trường bất động sản, bảo đảm tuân thủ pháp luật, hiệu quả đầu tư, ngăn chặn các hành vi trục lợi, tham nhũng, làm thất thoát tài sản nhà nước, nhất là trong sử dụng đất đai.
Mới đây, Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đưa ra nhận định về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý III, trong đó đặc biệt là dòng sản phẩm condotel ghi nhận sự chững lại cả nguồn cung và giao dịch thành công. Vì vậy, hội đang xem xét kiến nghị dừng phát triển condotel. Việc đổ quá nhiều tiền vào condotel trong khi số lượng condotel lớn bị cho là sẽ dẫn tới bội thực.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)