Bí ẩn quanh vị đại gia cùng đàn chim quý hàng chục tỷ đồng

Google News

Giới chơi sinh vật cảnh ở Việt Nam không ai còn xa lạ với cái tên Dương Văn Chương (51 tuổi, còn được gọi với là Chương Tailor) sở hữu bộ sưu tập chim màu quý hiếm lên tới 75 con với tổng giá trị vào khoảng 10 tỷ đồng.

Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong
 
Hẹn trò chuyện với anh vào buổi sáng sớm, chúng tôi bắt gặp anh đang thả hồn mình vào tiếng hót của những “người bạn tri kỷ” bên tách trà thơm ngát. Anh bảo: “Đó là thói quen của tôi, sáng nào cũng ngồi đây, nhâm nhi tách trà, nghe chim hót sau đó mới bắt đầu làm việc. Đó cũng là cách để tôi nạp năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả”. Tiếp xúc với vị đại gia này, dù anh rất cởi mở song chúng tôi vẫn có cảm giác một sự kỳ bí, bí ẩn bao trùm phong cách cũng như lối sống của một người giàu có. .
Cơ duyên đến với thú chơi chim màu “quý tộc”
Chúng tôi may mắn có dịp ngồi cùng anh thưởng thức thú vui tao nhã ấy, thấy lòng mình bình yên lạ thường. Đó là lý do anh Chương lại đam mê, không tiếc tiền bạc, công sức cho thú vui này. Thế nhưng, niềm đam mê với thú chơi chim cũng không phải tự dưng mà đến. Theo lời tâm sự của anh Chương, đam mê chơi chim cảnh của anh có từ khi còn bé, bởi bố anh cũng là một tay chơi có tiếng. Tuy nhiên, ông thích nuôi chim cu gáy, chào mào… còn anh thích chơi chim đấu và tham gia khá nhiều giải.
Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong-Hinh-2
Anh Dương Văn Chương bên bộ sưu tập chim màu quý hiếm. 
“Có một thời gian tôi bỏ bẵng vì đi du học. Đến năm 2002, tôi về nước và quyết theo đuổi thú chơi chim này tới cùng. Tôi bắt đầu mua chim chào mào, khuyên... để thi đấu. Cũng chính vì vậy mà tôi quen rất nhiều bạn bè cùng sở thích. Tuy nhiên, chim đấu phải chăm sóc, huấn luyện, chọn chim hay rồi đưa đi thi đấu ở các tỉnh nên mất khá nhiều thời gian. Từ năm 2010, tôi chuyển sang chơi chim màu để được ngắm chúng ở nhà. Lúc đó, tôi bắt đầu sưu tầm những lồng chim độc lạ và tìm các giống chim có màu lông hiếm. Hiện, bộ sưu tập của tôi có 75 con chim, trong đó 20 con vành khuyên mắt đỏ và mắt đen, 15 con chào mào bạch, 7 con chòe lửa, 4 con chòe than bạch và một số loại khác. Vì công việc của tôi phải đi lại giữ TP.HCM và Hà Nội nên tôi để một nửa ở TP.HCM, một nửa ở Hà Nội”, anh Chương chia sẻ.
Tuy nhiên, để có một bộ sưu tập lên tới 75 con chim màu độc lạ không phải chuyện dễ dàng. Mỗi một con chim là một hành trình tìm kiếm kỳ công. Anh đã từng không quản công lặn lội tới Úc, Thái Lan, Singapore, Indonesia... để mang về những giống chim màu hoàng khuyên, chích chòe than bạch, chích choè lửa bông kiến trắng, họa mi bạch tạng, chim chòe đất bạch tạng… đều là những loại cực hiếm không chỉ ở Việt Nam mà còn ở cả Đông Nam Á.
Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong-Hinh-3
 

Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong-Hinh-4
 Chú chào mào bạch tạng được anh Chương mua với giá hơn 300 triệu đồng.
“Tôi vẫn nhớ mãi để có được chú họa mi bạch tạng tôi phải sang Singapore tới 3 lần. Ban đầu, người chủ nhất định không chịu bán dù tôi có ra giá nào đi chăng nữa. Lúc ấy cũng nản lắm rồi, nghĩ bụng thôi không mua được đã cất công sang thì ở lại ngắm nghía cũng được. Lần 2, tôi có công việc ở bên đó, xong xuôi tôi lại tìm đến nhưng ý của người chủ vẫn chưa xuôi. Tôi đành ra về mà trong lòng buồn rầu vì họa mi bạch tạng rất hiếm. Muối mặt tìm đến một lần nữa, lần này người chủ thấy tôi có niềm đam mê cháy bỏng nên nể tình để lại cho tôi với giá 350 triệu đồng”, anh Chương kể.
Ấy thế nhưng, theo lời anh Chương, mua được rồi, việc vận chuyển về nước cũng là cả một vấn đề. Phải thuê dịch vụ chuyên nghiệp vì họ có giấy phép vận chuyển, nếu người mua tự mang về sẽ bị coi là phạm pháp.
Giống chim quý khác được anh yêu thích là con rẻ quạt, bé như con chim chích nhưng khi xòe đuôi ra thì màu sắc sặc sỡ như chim công hay con đỗ quyên đột biến gen, việc đột biến gen làm cho con chim trở nên càng quý hiếm hơn. Trong giới chơi chim, anh Chương được mệnh danh là “ông hoàng chim màu” vì có trong tay nhiều chim màu giá trị. Trong 10 năm theo đuổi thú chơi chim màu, đến nay, tổng giá trị đàn chim quý của anh khoảng 10 tỷ. “Đó là giá trị mua về, còn nếu để định giá bán thì phải hơn. Ví như con hoàng khuyên tôi mua ở Malaysia, giá chỉ có 80 triệu đồng nhưng sau một thời gian nuôi nấng, dạy dỗ để trở nên đẹp hơn, hót hay hơn thì được một tay chơi chim khác trả 500 triệu đồng nhưng tôi không bán”, anh Chương nói.
Nghề chơi cũng lắm công phu
Nuôi chim thường đã khó, nuôi chim màu đòi hỏi sự tỉ mỉ, cầu kỳ gấp bội phần. Thế nên, cách chăm sóc chúng cũng là cả một vấn đề. Chia sẻ với chúng tôi, anh Chương cho biết: “Nuôi chim màu không phải cứ bỏ tiền triệu ra mua là xong, mà cần phải có sự chăm sóc đặc biệt của người chơi”.
Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong-Hinh-5
 
Để nuôi chim đúng kỹ thuật, anh Chương thuê riêng 2 người thay nhau chăm sóc, cho ăn và tắm rửa cho chúng mỗi ngày. Khu vực nuôi được thiết kế đúng chuẩn, có điều hòa riêng để duy trì nhiệt độ ổn định cho chim, vì nóng quá hay lạnh quá cũng khiến chim bị chết.
Theo anh Chương, thức ăn của mỗi loại chim cũng đặc biệt được chú ý, mỗi con có loại cám riêng và thức ăn hoa quả, mồi tươi riêng. Chỉ nuôi lệch cám, không đủ không gian sống là sẽ chết. Nhất là với chim đột biến gen lại càng yếu, chăm sóc rất công phu và kỳ công. Chăm không đúng cách sẽ khiến bộ lông bị xù, mất màu hoặc không dài ra được nữa. Thế nên, những con chim mới mua về được anh đích thân cho ăn. Anh chia sẻ: “Mồi làm từ lòng đỏ trứng gà trộn với cám, sâu lột, châu chấu non. Cách chăm sóc nâng niu chẳng khác gì nuôi một đứa trẻ mới đẻ. Ngoài ra, hàng tháng có bác sĩ thú ý đến kiểm tra. Con chim nào bị ốm là tôi ăn không ngon, ngủ không yên”.
Bi an quanh vi dai gia cung dan chim quy hang chuc ty dong-Hinh-6
 
Chim quý thì lồng cũng phải thật đẹp để xứng với giá trị của chim, anh Chương cho hay: “Mỗi con một cái lồng riêng, được chạm trổ tinh xảo có giá từ 30 - 250 triệu đồng, tính cả bộ sưu tập lồng thì cũng lên tới cả bạc tỷ. Đây đều là những chiếc lồng chim được làm thủ công trong nhiều tháng trời, mỗi chiếc đều là kiệt tác được chạm khắc theo các chủ đề như: tích Thủy Hử, Tam Quốc, Hồng Lâu Mộng”.
Bên cạnh đó, vườn nuôi chim của anh rộng 100m2 làm rào bao bằng inox xung quanh khu vực nuôi chim để chuột, mèo không vào được.
Nghe anh kể về cách chăm chim hăng say, chúng tôi đùa rằng: Anh chăm chim còn hơn cả vợ con thế này thì chắc vợ anh suốt ngày ghen với chim. Thế nhưng, anh cười xòa bảo: “Ghen gì chứ. Vợ tôi quen rồi và cũng cảm thông, chia sẻ cho đam mê với thú vui tao nhã này của tôi”.
Chúng tôi chia tay anh khi cái nắng của ngày hạ bắt đầu thiêu đốt, anh hẹn khi nào tìm được những con chim màu quý hiếm sẽ gọi cho chúng tôi tới chiêm ngưỡng.
Tò mò không biết trong giới chơi chim, một chú chim quý sẽ được đánh giá nhờ vào những yêu tố gì. Anh Chương cho hay: “Một con chim quý phải hội tụ đủ yếu tố: Bộ lông, móng, tiếng hót... chứ không phải cứ màu lông đẹp là chim quý. Chẳng hạn con hoàng khuyên mắt đỏ, hoàng khuyên mơ, chào mào bạch, chào mào lửa màu trắng bạch nhưng mắt phải đỏ, mí đỏ và đuôi có một chút đỏ… thì mới thực sự hiếm, phải hàng triệu con mới có một con như vậy”.
Theo PHONG LINH - HỮU THẮNG/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)