|
Đồng hồ Mont Blanc có giá khoảng 80 triệu đồng. |
Tờ Daily Mail vừa đăng tải những bức hình hiếm có, chụp một khu trung tâm thương mại bán sản phẩm xa xỉ tại Triều Tiên. Đồng hồ, rượu whisky đắt tiền, có giá lên tới 80 triệu đồng được trưng bày đẹp mắt trong các gian hàng xa xỉ. Số tiền này được cho là sử dụng vào chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng.
Hình ảnh được tổ chức NK Pro cung cấp, một đơn vị chuyên phân tích rủi ro ở bán đảo Triều Tiên. Dù hàng xa xỉ bị cấm nhập khẩu vào Triều Tiên theo lệnh cấm vận quốc tế nhưng ở Bình Nhưỡng, các sản phẩm này vẫn được bán công khai.
|
Kho rượu ngoại nhập khẩu. |
Giầy dép, nước hoa, quần áo, rượu ngoại đều có giá cao ngất ngưởng, vượt mức thu nhập bình quân của dân Triều Tiên. Các sản phẩm này chủ yếu được bán cho du khách nước ngoài tới thăm Triều Tiên.
Kim Kwang-jin, một người từng trốn khỏi Triều Tiên, nói rằng lợi nhuận từ bán hàng xa xỉ sẽ được dùng vào phát triển vũ khí hạt nhân. Kim trả lời kênh CNN: “Họ kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán hàng hóa xa xỉ. Số tiền này lại chảy vào hoạt động phát triển vũ khí”.
Hai gian hàng bán đồ xa xỉ của Triều Tiên được gọi tên là “Puksae” và “Pottongang Ryugyuong”. Hai địa điểm này không nằm gần các khu du lịch thông thường. Một chiếc đồng hồ hiệu Mont Blanc có giá 3.000 bảng Anh cũng được bày bán. Tuy nhiên khi tờ Daily Mail liên hệ đại diện hãng này, người phát ngôn khẳng định công ty không bán sản phẩm nào tới Triều Tiên.
|
Các thương hiệu nổi tiếng như Gucci hay Chanel. |
Các sản phẩm điện tử từ các thương hiệu như Sony, Panasonic, Yamaha và Seiko cũng có mặt. Daily Mail cho rằng các thương hiệu này được các lái buôn Singapore tuồn lậu vào Triều Tiên qua đường biển.
Ngoài bán cho khách du lịch, tầng lớp tinh hoa và quan chức quân đội cao cấp tại Triều Tiên thường lui tới và mua các sản phẩm xa xỉ.
|
NK Pro cho rằng số tiền này được dùng vào phát triển vũ khí hạt nhân. |
Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết các gian hàng này chỉ chấp nhận tiền USD. Năm ngoái, hình ảnh khu trượt tuyết ở Triều Tiên ngập tràn đồ hàng hiệu khiến dấy lên nghi ngờ tính hiệu quả của lệnh cấm vận.