Bất chấp nắng nóng, dân trồng nấm bào ngư vẫn lời tiền triệu/ngày

Google News

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng cục bộ, nhiệt độ miền Cắc nhiều nơi trên 41 độ C khiến cho việc sản xuất nông nghiệp của bà con gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, dân trồng nấm ở Nam Định vẫn đút túi tiền triệu mỗi ngày nhờ bán nấm ăn.

Nấm sò hay có tên là nấm bào ngư, sinh trưởng và phát triển thuận lợi trong điều kiện nhiệt độ từ 25 đến 30 độ C, độ ẩm không khí trên 85% nên vào mùa hè không phù hợp để trồng loại nấm này.
Cũng chính vì điều này mà nhiều trại nấm hay các cơ sở trồng nấm... đều dừng hoặc giảm bớt khối lượng sản xuất nấm vào mùa hè, nhất là thời gian nắng nóng cực điểm, kéo dài như tháng 6 và nửa đầu tháng 7.
Nhưng ở Nam Định, có nhiều hộ nông dân làm trái với điều đó, vẫn duy trì sản lượng như mùa vụ chính và đem lại một khoản thu nhập lên đến vài chục triệu đồng mỗi tháng.
Bat chap nang nong, dan trong nam bao ngu van loi tien trieu/ngay
 Nắng nóng, gia đình chị Nguyễn Thị Huệ ở xóm Sơn Đông, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu vẫn hái ra tiền triệu mỗi ngày.
Di chuyển dưới cái nóng hầm hập của mùa hè, PV Báo điện tử Danviet.vn cũng đến được trại nấm của chị Nguyễn Thị Huệ (35 tuổi, xóm Sơn Đông, xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Khác hẳn với khung cảnh vắng vẻ của các trại nấm khác, tại trại nấm của chị Huệ dù nhiệt độ bên ngoài có khi lên đến 41 độ C nhưng công việc sản xuất nấm vẫn diễn ra nhộn nhịp không khác vụ sản xuất chính là mấy.
Chị Huệ cho biết, dù thời tiết có nắng nóng đến mấy thì gia đình chị vẫn trồng nấm sò bình thường và công việc này diễn ra quanh năm. Tuy trồng không vào chính vụ nhưng sản lượng thu về vẫn duy trì như mùa vụ nấm chính.
“Vào thời điểm này có những ngày gia đình tôi thu được khoảng 6 tạ nấm sò, tính trung bình ra thì một tháng thu được khoảng trên dưới 3 tấn. Hiện, giá thu mua nấm bào ngư đang ở mức 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí cũng lãi hơn 40 triệu. Tính bình quân ra thì mỗi ngày cũng thu về được hơn 1 triệu đồng tiền lời bán nấm..”, chị Huệ tiết lộ.
Cũng theo chị Huệ, so với chính vụ thì việc trồng nấm vào mùa hè tốn khá nhiều chi phí và cũng như công sức chăm sóc. Do nhiệt độ quá cao, không phù hợp cho cây nấm phát triển nên phải dùng nhiều cách để giảm nhiệt độ trong nhà nấm xuống, đồng thời cũng thường xuyên kiểm tra tình hình phát triển của nấm để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bat chap nang nong, dan trong nam bao ngu van loi tien trieu/ngay-Hinh-2
Mặc dù thời gian gần đây, nhiệt độ miền bắc luôn ở mức cao đỉnh điểm nhưng gia đình chị Huệ vẫn xuất bán đều đặn mỗi tháng lên đến trên dưới 3 tấn nấm sò, cho thu nhập hơn 1 triệu đồng/ngày. 
“Về việc làm hạ nhiệt độ trong nhà trồng nấm vào những ngày nóng thì gia đình tôi sử dụng hệ thống phun sương trên mái nhà. Buổi sáng bắt đầu phun từ 8h cho đến tận 4h chiều mới dừng. Nhờ vào cách làm này mà nhiệt độ trong nhà trồng nấm giảm đáng kể so với bên ngoài, đồng thời làm cho độ ẩm cao phù hợp cho cây nấm phát triển”, chị Huệ chia sẻ.
Cũng giống gia đình nhà chị Huệ, vào thời điểm này gia đình ông Nguyễn Văn Ổn (52 tuổi, xóm 3, xã Khánh Hải, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) cũng tất bật với công việc sản xuất nấm. Gia đình ông Nguyễn Văn Ổn bắt đầu xây dựng trang trại trồng nấm ở Ninh Bình từ năm 2003.
Ông chọn loại nấm sò hay còn gọi là nấm bào ngư để khởi nghiệp, bởi đây là loài nấm khá dễ trồng, thị trường tiêu thụ rộng hơn bởi tính phổ biến của nấm bào ngư trong chế biến cá món ăn. Nấm bào ngư dễ dàng đi vào các món ăn mặn hoặc ăn chay. Mặt khác nguồn nguyên liệu làm nấm bào ngư cũng rất dồi dào từ rơm rạ, mùn cưa... dễ kiếm, dễ tìm, dễ vận chuyển... 
Ông Nguyễn Văn Ổn cho hay, vào mùa hè thì việc nuôi trồng nấm rất dễ bị rủi ro do điều kiện thời tiết không phù hợp, tuy nhiên nếu biết cách thì vẫn có thể trồng được bình thường, nhưng sản lượng không thể bằng các vụ khác được, chỉ hơn được cái là giá bán ra ở mức cao và ổn định.
“Thông thường vào chính vụ nấm sò chỉ ở mức 20 ngàn/kg, còn thời điểm này nấm sò được thu mua với giá lên đến 30 ngàn đồng/kg và giá thu mua lại ổn định, nhiều khi không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Như năm ngoái thời điểm này có khi mỗi tháng bán được gần 3 tấn nấm sò, nhưng do thời tiết năm nay quá nóng nên khó làm, mỗi tháng cũng chỉ được hơn 1 tấn”, ông Ổn chia sẻ thêm. 
Chia sẻ với PV Báo điện tử Danviet.vn, ông Ổn cho biết, nấm là loại khó tinh nên khá khó trồng, nhưng nếu tuân thủ theo quy trình thì trồng nấm cực kỳ đơn giản. Không chỉ nguồn nguyên liệu đầu vào phải sạch mà nguồn nước tưới cho nấm cũng phải đảm bảo. Nếu tưới bằng nước bẩn, nhiễm phèn, nhiễm khuẩn hay thừa sắt thì nấm sẽ chết, không thu hoạch được nên trồng nấm phải tuyệt đối giữ sạch nguồn nước.
“Còn trồng nấm trái vụ vào mùa hè thì cần tiến hành làm mát nhà trồng nấm bằng hệ thống phun sương, nếu cách làm này vẫn chưa hạ được nhiệt thì căng thêm bạt đen phía bên trên thì sẽ hạ nhiệt đáng kể cho nhà trồng nấm”, ông Ổn tiết lộ. 
Mời quý độc giả xem video Vải thiều 240000đ/quả ở Nhật Bản:
 

Theo Đinh Thị Thu /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)