9X trồng nấm sò kiếm 18 triệu/tháng

Google News

Trở về từ Israel - đất nước với nền nông nghiệp công nghệ cao, quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới-chàng trai đất lửa Quảng Trị Trần Văn Phúc đã mạnh dạn đầu tư trồng nấm sò, kiếm 18 triệu đồng/tháng.

Đó là Trần Văn Phúc (25 tuổi) ở thôn Lan Đình, xã Gio Phong, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Trần Văn Phúc được mọi người khen ngợi vì thanh niên trẻ nhưng có ý chí làm ăn, sở hữu trại nấm lớn, kinh tế vững vàng.
Phúc cho biết, khi đang là sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng lương thực Đà Nẵng, anh cùng 17 bạn được tham gia chương trình liên kết đào tạo của trường với 1 đơn vị chuyên về nông nghiệp ở Israel.
Trại nấm sò của Trần Văn Phúc phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh Quảng Trị. Ảnh: N.V 
Được gia đình ủng hộ, Phúc mang lộ phí 30 triệu đồng sang nước bạn làm thực tập sinh. Đến Israel, Trần Văn Phúc trở thành nông dân thực thụ khi mỗi tuần chỉ học lý thuyết 2 ngày, thời gian còn lại là thực hành tại những vườn cà chua, rau hữu cơ…của đất nước được mệnh danh là quốc gia khởi nghiệp...
“Nơi mình học là một hoang mạc của Israel, khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt. Cây trái, hoa quả trồng bằng công nghệ cao; đa số canh tác bằng máy móc tự động hóa nên luôn xanh tốt. Đặc biệt, đất nước Israel chú trọng nông nghiệp hữu cơ nên việc dùng thuốc và phân bón hóa học gần như không có...” - Phúc kể.
Trại nấm ngai tại vườn nhà tiện cho Phúc chăm sóc. Ảnh: N.V 
Là người đi học nhưng mỗi ngày ra vườn, Phúc đều được trả lương, tính ra tiền Việt Nam khoảng 1 triệu đồng/ngày. Bởi vậy, sau 1 năm dùi mài kinh nghiệm và làm nông dân ở Israel, Trần Văn Phúc mang về nhà hơn 100 triệu đồng.
Ở xứ người, Phúc học được nhiều kiến thức, biết nhiều loại cây trái có thể trồng nhưng khi về nước đã chọn trồng nấm sò. Lý do đơn giản, với số vốn ít ỏi, nấm sò sẽ phù hợp với người bắt đầu khởi nghiệp như Phúc. Tháng 10.2016, được sự động viên của gia đình, Phúc gom góp vốn và mượn thêm tiền của người thân đầu tư 200 triệu đồng mở trại trồng nấm sò.
“Nấm sò được trồng rất lâu ở Việt Nam, lợi thế của em là được học cách trồng trọt của Israel nên có ứng dụng thêm công nghệ, việc tưới tắm, chăm sóc thuận lợi hơn và đặc biệt là có thể điều chỉnh được số lượng nấm để phục vụ nhu cầu thị trường...” - Phúc chia sẻ. Sau một thời gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm, giữa năm 2017, trại nấm sò rộng 250 m2 của Phúc đi vào sản xuất ổn định. Mỗi vụ Phúc làm trên dưới 5.000 bịch nấm, sau 40 ngày sẽ cho thu hoạch, mỗi ngày từ 20-30kg.
Phúc cho hay, hiện nay, mỗi kg nấm sò dao động từ 35.000 - 40.000 đồng. Mỗi tháng, Phúc sản xuất ít nhất 6 tạ nấm phục vụ thị trường, thu nhập khoảng 18 triệu đồng/tháng.
Trồng nấm, nếu cần cù chịu khó, tỉ mỉ và biết rút kinh nghiệm từ thực tiễn sẽ thành công. Mình nghĩ với mỗi bạn trẻ, không quan trọng làm công việc gì, miễn là công việc chính đáng và phù hợp với đam mê thì đó là niềm hạnh phúc” - Phúc chia sẻ.
Theo Ngọc Vũ/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)