Bamboo Capital muốn thâu tóm Bảo hiểm AAA

Google News

Bamboo Capital đang mở rộng sang lĩnh vực tài chính khi thông báo sẽ thâu tóm 71% vốn Bảo hiểm AAA.

Hội đồng quản trị Bamboo Capital (BCG) vừa thông qua việc tham gia góp vốn đầu tư vào Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA. Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 10 với giá mua dự kiến theo thương lượng phù hợp với giá trị sổ sách.

Bảo hiểm AAA đang kinh doanh lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với vốn điều lệ gần 1.123 tỷ đồng. Bamboo Capital sẽ nhận chuyển nhượng từ các cổ đông hiện hữu với khối lượng hơn 79,7 triệu cổ phần, tương đương với 71% vốn điều lệ Bảo hiểm AAA.

Đồng thời, công ty cử 5 cá nhân đại diện phần vốn tại đơn vị bán bảo hiểm này bao gồm ông Trần Đình Ngôn (20,16% vốn), ông Trần Việt Hưng (20,16%), ông Nguyễn Mạnh Chiến (13,44%), bà Lê Thị Mai Loan (13,44%) và ông Phạm Minh Tuấn (3,8%).

Bamboo Capital cho biết thêm thỏa thuận đầu tư vào Bảo hiểm AAA vẫn đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt.

Bamboo Capital là doanh nghiệp đa ngành tập trung vào 4 mảng chính gồm sản xuất và nông nghiệp, xây dựng và thương mại, cơ sở hạ tầng và bất động sản, năng lượng tái tạo. Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 8, lãnh đạo doanh nghiệp tiết lộ sẽ tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm nhằm hỗ trợ việc huy động vốn và tài trợ dự án.

Cụ thể, công ty vừa thành lập BCG Financial với vốn điều lệ 400 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 80% vốn và có 3 người đại diện vốn. Doanh nghiệp mới hoạt động trong lĩnh vực mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ và môi giới mua bán nợ.

Bamboo Capital muon thau tom Bao hiem AAA
 

Bảo Hiểm AAA được thành lập vào năm 2005 và là công ty làm nên tên tuổi của nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên (shark Liên) trong ngành bảo hiểm. Đến năm 2013, nữ lãnh đạo đã bán lại cổ phần cho Tập đoàn bảo hiểm IAG của Australia.

Hiện nay, cơ cấu cổ đông Bảo hiểm AAA gồm IAG International PTY Ltd sở hữu 80,47% vốn, tỷ lệ biểu quyết 73%; Eximbank nắm 5,28% vốn, tỷ lệ biểu quyết 7,29%. Nguyên nhân là năm 2018, doanh nghiệp phát hành gần 40 triệu cổ phiếu ưu đãi cho công ty mẹ và các cổ đông cá nhân. Các cổ phiếu này không có quyền biểu quyết và được hưởng cổ tức hàng năm tỷ lệ 6%.

Thực tế, hoạt động kinh doanh của Bảo hiểm AAA không mấy khả quan. Theo báo cáo tài chính công ty mẹ năm 2020, doanh thu thuần từ kinh doanh bảo hiểm giảm 21%, xuống 172 tỷ đồng và ghi nhận mức lỗ ròng 109 tỷ (năm 2019 có lãi 22 tỷ và năm 2018 lỗ 31 tỷ đồng). Tổng lỗ lũy kế, theo đó, đã lên đến 863 tỷ đồng.

Tổng tài sản của công ty bảo hiểm này chưa đến 560 tỷ đồng tại cuối năm ngoái, phần lớn là tiền gửi ngân hàng ngắn hạn với giá trị 430 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu chỉ còn 328 tỷ và nợ phải trả là 229 tỷ đồng.

Theo Huy Lê/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)