Bắc Ninh: Phường Đại Phúc nói gì về nhà cửa bị lún, nứt vì công trình vi phạm?

Google News

Công trình vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Thứ đã 2 lần bị UBND TP Bắc Ninh xử phạt. Còn nguyên nhân khiến ngôi nhà chị Hương bị ảnh hưởng, thì cần phải thẩm định.

Thông tin về căn nhà 3,5 tầng của gia đình chị Trương Thị Xuân Hương (trú tại đường Đại Phúc 25, khu 10, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang có dấu hiệu bị lún, nứt, thay đổi kết cấu, nguy cơ đổ sập vì cho rằng bị ảnh hưởng bởi công trình của hộ ông Ngô Quốc Thứ (ngay cạnh) cải tạo, vi phạm trật tự xây dựng đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Ngày 14/7/2022, phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống mới có buổi làm việc với các lãnh đạo UBND phường Đại Phúc, gồm: Ông Trần Đức Thiện - Chủ tịch UBND phường Đại Phúc; ông Vũ Hoàng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Phúc; ông Trần Huy Đại - cán bộ quản lý trật tự đô thị phường Đại Phúc.
Bac Ninh: Phuong Dai Phuc noi gi ve nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham?
Ngôi nhà của gia đình chị Hương (bên phải), nằm cạnh nhà của ông Thứ (trái).  
Tại buổi làm việc, ông Vũ Hoàng đã trao đổi và cung cấp một số thông tin liên quan đến quá trình giải quyết đơn thư của gia đình chị Trương Thị Xuân Hương, quá trình kiểm tra xử lý vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Trương Quốc Thứ.
Cụ thể, sau khi nhận được đơn của chị Hương (ngày 8/12/2020), UBND phường Đại Phúc đã tổ chức mời các bên lên để hòa giải 2 lần (ngày 24/12/2020 và ngày 27/1/2021). Sau 2 lần hòa giải không thành, phường Đại Phúc đã hướng dẫn các bên gửi đơn thư đến Tòa án để được xem xét, giải quyết.
Đối với nguyên nhân khiến cho ngôi nhà của chị Hương bị nứt, thay đổi kết cấu căn nhà, cần phải mời bên thẩm định kiểm tra, đánh giá.
Về quá trình cải tạo, xây dựng công trình hộ gia đình ông Thứ, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Phúc cho biết, công trình này đã cải tạo, sửa chữa nâng tầng từ 3,5 trở lên. Tuy nhiên, quá trình thi công do công trình chưa có giấy phép nên khi phát hiện, phường đã phối hợp với Đội quản lý trật tự đô thị lập biên bản vi phạm đối với công trình, đồng thời tham mưu, báo cáo UBND TP Bắc Ninh xử phạt, xử lý theo quy định.
Sau đó, UBND TP Bắc Ninh đã xử phạt 2 lần đối với công trình vi phạm của gia đình ông Thứ là 25 triệu đồng và 37 triệu đồng.
Bac Ninh: Phuong Dai Phuc noi gi ve nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham?-Hinh-2
Các vết nứt chạy dài khắp tường nhà chị Hương. 
Trong khi đó, ông Trần Đức Thiện - Chủ tịch UBND phường Đại Phúc cho biết, thời gian tới phường sẽ tiếp tục mời các bên lên để tuyên truyền, hòa giải. Đồng thời, yêu cầu hộ gia đình ông Thứ phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ giấy phép theo quy định.
Diễn biến liên quan, ông Ngô Quốc Thứ (chủ công trình bị tố) cho hay, trước khi cải tạo, sửa chữa ngôi nhà đang ở gia đình ông đã có hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gửi lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, do đất của gia đình ông Thứ đang vướng phải một vụ kiện tranh chấp khác (tranh chấp đất với ông Trụ - bố đẻ chị Hương, ngay cạnh), nên giấy phép xây dựng chưa được cấp.
Ông Thứ cho rằng, cùng thời điểm căn nhà ông cải tạo, sửa chữa thì một số công trình nhà ở, sân bóng ngay gần cũng thi công nên việc xác định nguyên nhân do đâu gây ảnh hưởng ngôi nhà chị Hương thì cần phải mời bên thẩm định. Hơn nữa, nền đất khu vực này trước đây vốn là ao, việc công trình xây dựng không thiết kế và tuân thủ kỹ thuật cũng sẽ bị ảnh hưởng chất lượng dẫn đến việc lún nứt.
Bac Ninh: Phuong Dai Phuc noi gi ve nha cua bi lun, nut vi cong trinh vi pham?-Hinh-3
Hình ảnh hai ngôi nhà trước khi công trình nhà ông Thứ được cải tạo, sửa chữa.
Trường hợp, nếu thẩm định đưa ra kết luận nguyên nhân chính khiến căn nhà chị Hương bị ảnh hưởng là do công trình cải tạo, sửa chữa của gia đình, ông Thứ sẵn sàng chịu toàn bộ trách nhiệm.
Dù chưa xác định được nguyên nhân cụ thể, nhưng ông Thứ cho biết, gia đình ông rất thiện chí giải quyết sự việc và sẵn sàng đứng ra hỗ trợ một phần thiệt hại đối với gia đình chị Hương.
Thông tin thêm với phóng viên, gia đình chị Trương Thị Xuân Hương cho hay, chi phí mời bên thẩm định thiệt hại căn nhà của gia đình chị lên tới hàng trăm triệu đồng, nên không biết xoay sở thế nào.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)