Bắc Ninh: Nhà cửa bị lún nứt, nguy cơ đổ sập vì công trình vi phạm trật tự xây dựng?

Google News

Trong quá trình cải tạo, sửa chữa ngôi nhà của ông Thứ vươn lên gần 7 tầng đã gây ảnh hưởng lún, nứt căn nhà liền kề, nguy cơ bị đổ sập.

Nhà cửa bị lún nứt vì công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Tri thức và Cuộc sống, chị Trương Thị Xuân Hương (trú tại đường Đại Phúc 25, khu 10, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) tỏ ra vô cùng lo lắng khi ngôi nhà 3 tầng của gia đình chị đang bị lún, nứt, thay đổi kết cấu, nguy cơ đổ sập bởi công trình của hộ ông Ngô Quốc Thứ (tại thửa đất số 340, tờ bản đồ 04, khu 10, phường Đại Phúc) cải tạo, vi phạm trật tự xây dựng.
Cụ thể, chị Hương cho biết: “Ngày 20/10/2020, khi phát hiện ngôi nhà 3,5 tầng của ông Ngô Quốc Thứ nằm ngay cạnh bắt đầu cải tạo, nâng tầng, gia đình tôi có mời ông Thứ sang để xem hiện trạng căn nhà tôi. Sau nhiều lần đề nghị, ông Thứ không sang xem xét mà tiếp tục khoan đục, đổ bê tông, nâng thêm tầng của công trình”.
Nhận thấy việc cải tạo, nâng tầng công trình không phép của ông Thứ vi phạm trật tự xây dựng, tiềm ẩn nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn nhà của mình nên trong các ngày 2/12/2020 và 7/1/2021, chị Hương đã làm đơn đề nghị dừng thi công xây dựng công trình nhà ở của ông Thứ gửi đến các cơ quan chức năng sở tại Bắc Ninh.
“Sau đó, tôi được UBND phường Đại Phúc mời lên hòa giải, chứ không thấy phường có biện pháp xử lý dứt điểm công trình của gia đình ông Thứ. Đến nay, bên trong căn nhà của tôi ngày càng xuất hiện thêm các vết nứt, và những nứt ngày càng to ra, nguy cơ căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào”, chị Hương chia sẻ.
Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?
Ngôi nhà của gia đình chị Hương (bên phải), nằm cạnh nhà của ông Thứ (trái). 
Ghi nhận của phóng viên ngày 27/6/2022 cho thấy, căn nhà của ông Ngô Quốc Thứ nằm liền kề ngôi nhà của gia đình chị Hương. Nhà ông Thứ hiện đã được cải tạo, hoàn thiện lên 6 tầng và có dấu hiệu vươn thêm tầng thứ 7 vì đã đổ xong các cột trụ. 
Trong khi đó, bên trong ngôi nhà 3 tầng của gia đình chị Hương, từ tầng 1 lên tầng 3, khắp các phòng đều xuất hiện nhiều vết nứt, nẻ chạy ngang dọc trên tường và trần nhà.
Tại một số vị trí khác trên tường nhà, bề rộng của vết nứt càng ngày càng mở lớn hơn khiến kết cấu của ngôi nhà bị thay đổi hoàn toàn.
Nghiêm trọng hơn, do căn nhà có dấu hiệu bị lún nghiêng nên một số vị trí gạch lát nền, tường ở trên sân tầng thượng cũng đang dần bị nứt, vỡ nát để lộ ra nhiều khe hở toang hoác.
Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-2
 Những vết nứt chạy dài xung quanh phần tường trên sân thượng của căn nhà chị Hương.
Chị Trương Thị Xuân Hương cho hay, khu đất này kết cấu hạ tầng yếu vốn là đất ao. Trong khi đó, việc thi công cải tạo công trình của gia đình ông Thứ không đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương lại không xử lý dứt điểm nên mới dẫn đến hậu quả như hiện tại.
“Hai vợ chồng tôi tích cóp nhiều năm mới dựng được căn nhà này. Trước đây, gia đình có cho công nhân, sinh viên, những người lao động có thu nhập thấp, khó khăn họ thuê trọ. Nhưng từ ngày nhà ông Thứ xây cao lên, gây hư hỏng, rạn nứt tường nhà khiến khách thuê vô cùng sợ hãi, rồi họ nhanh chóng chuyển đi nơi khác. Việc này gây thiệt hại rất lớn đến kinh tế của gia đình.
Hiện gia đình ông Thứ vẫn không sang kiểm tra, không có phương án giải quyết, đền bù, chính quyền thì không xử lý dứt điểm khiến gia đình tôi rơi vào tình cảnh khốn khổ”, chị Hương cho hay.
Công trình vi phạm trật tự xây dựng… bất chấp hoàn thiện
Tìm hiểu của phóng viên, liên quan đến sự việc trên, trước đó ngày 29/1/2021 Phó Chủ tịch UBND phường Đại Phúc là ông Vũ Hoàng có ban hành thông báo số 15/TB-UBND về việc, dừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Ngô Quốc Thứ.
Trong thông báo, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Phúc nhấn mạnh, căn cứ vào văn bản số 278/UBND-QLĐT ngày 29/1/2021 của UBND TP Bắc Ninh về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Ngô Quốc Thứ; Căn cứ vào quyết định số 213/QĐ-XPVPHC ngày 3/12/2020 của UBND TP Bắc Ninh về việc xử phạt vi phạm hành chính; Căn cứ Biên bản vi phạm hành chính số ĐP-07/BB-VPHC lập ngày 26/11/2020 của Đội quản lý trật tự đô thị thành phố;
Căn cứ biên bản làm việc ngày 8/1/2021 của đại diện Phòng quản lý đô thị thành phố, phường Đại Phúc và ông Ngô Quốc Thứ về việc kiểm tra hiện trang công trình, đôn đốc việc khắc phục hậu quả do vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.
Qua kiểm tra của Tổ quản lý trật tự đô thị phường Đại Phúc, hiện tại công trình xây dựng tại thửa đất số 340, tờ bản đồ số 04, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh do ông Ngô Quốc Thứ làm chủ đầu tư vẫn đang thi công xây dựng.
Qua đó, UBND phường Đại Phúc yêu cầu ông Ngô Quốc Thứ dừng ngay mọi hoạt động tổ chức thi công xây dựng công trình trên, làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng theo quy định và tiến hành khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.
Mặc dù phường Đại Phúc đã có thông báo như vậy, nhưng không hiểu vì sao công trình của gia đình ông Thứ vẫn có thể hoàn thiện lên gần 7 tầng, đã có người vào ở? Trong khi đó, căn nhà của gia đình chị Hương ngày càng lún, nứt nguy cơ đổ sập.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, ngày 27/6/2022 phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND phường Đại Phúc.
Thêm một số hình ảnh rạn nứt tại gia đình chị Trương Thị Xuân Hương mà phóng viên ghi nhận:
Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-3
 Vết nứt ngày càng mở rộng trên phần tường sân thượng căn nhà chị Hương.

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-4
Gạch lát nền bung, vỡ tại nhiều vị trí. 

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-5
 Một số vị trí gạch nền sân thượng bị vỡ nát để lộ ra nhiều khe hở toang hoác.

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-6
 

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-7
Các vết nứt chạy dài khắp tường nhà. 

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-8
Bề rộng của vết nứt trên tường càng ngày càng mở lớn hơn khiến kết cấu của ngôi nhà bị thay đổi hoàn toàn.

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-9
 

Bac Ninh: Nha cua bi lun nut, nguy co do sap vi cong trinh vi pham trat tu xay dung?-Hinh-10
Kết cấu căn nhà của gia đình chị Hương đã bị thay đổi hoàn toàn. 

Thông tin thêm với phóng viên, chị Trương Thị Xuân Hương cho biết, nhận thấy UBND phường Đại Phúc không xử lý dứt điểm vụ việc căn nhà của gia đình chị, nên chị đã làm đơn kêu cứu gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh; Chánh thanh tra xây dựng tỉnh Bắc Ninh; Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh.
Ngày 23/09/2021, chị Hương tiếp tục làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh gửi đến Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vì hành vi không giải quyết đơn của công dân. Tuy nhiên, đến nay chị Hương vẫn chưa thấy đơn thư của mình được giải quyết.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin. 

Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)