5 thói quen nhỏ khiến tiền điện tăng vọt, gây lãng phí vài triệu mỗi năm

Google News

Tuy chỉ là những chi tiết nhỏ, ít người để ý nhưng những việc làm này có thể tăng tiền điện của gia đình

Bật bình nước nóng cả ngày
Nhiều người không biết rằng bình nước nóng là thiết bị "ngốn" rất nhiều. Khi sử dụng bình nóng lạnh liên lục, đồng đồ điện sẽ chạy rất nhanh. Thế nhưng một số gia đình có thói quen bật bình nóng lạnh cả ngày ngay cả khi không dùng đến. Đây là một sự lãng phí lớn.
Bình nóng lạnh có cơ chế tự ngắt khi nước đạt nhiệt độ yêu cầu. Tuy nhiên, bình nóng lạnh không phải bình giữ nhiệt, nước sẽ nguội dần đi theo thời gian. Khi nước nguội, bình sẽ tự đóng điện trở lại để làm nóng nước. Như vậy, một lượng điện lớn đã bị tiêu hao trong khi không có người sử dụng.
Bật - tắt điều hòa nhiệt độ liên tục
Điều hòa nhiệt độ là nguyên nhân khiến tiền điện tăng nhanh trong những ngày nắng nóng. Ai cũng biết rằng dùng điều hòa tốn điện hơn quạt. Tuy nhiên, nếu biết dùng đúng cách, chúng ta vẫn có thể tiết kiệm một lượng điện đáng kể.
Nhiều người có thói quen tắt điều hòa ngay khi cảm thấy phòng đủ mát. Đến khi thấy nóng lại bật quạt trở lại.
Việc làm này khiến điều hòa tiêu hao nhiều điện hơn. Khi bật - tắt liên tục, điều hòa phải khởi động nhiều lần và bắt đầu quy trình làm lạnh phòng lại từ đầu. Như vậy sẽ tốn điện hơn rất nhiều. Ngoài ra, nó còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do sự thay đổi nhiệt độ phòng liên tục.
5 thoi quen nho khien tien dien tang vot, gay lang phi vai trieu moi nam
 
Cắm cơm quá lâu trước giờ ăn
Bạn chỉ nên cắm cơm gần giờ ăn (cách lúc ăn khoảng 45 phút) và ăn ngay sau khi nấu. Nhiều gia đình có thói quen cắm cơm rất sớm, trước bữa ăn đến vài tiếng, có lúc cắm nồi ở chế độ giữ ấm cả ngày. Việc ủ cơm như vậy rất tốn điện năng và làm cơm không ngon.
Để tủ lạnh trống hoặc quá đầy thức ăn
Tủ lạnh trống sẽ tiêu hao điện năng để duy trì nhiệt độ thấp mà không phục vụ mục đích bảo quản thực phẩm. Như vậy, bạn đã lãng phí một nguồn điện năng lớn.
Còn khi chất quá nhiều đồ ăn bên trong, tủ lạnh sẽ phải hoạt động liên tục để làm mát và duy trì mức nhiệt độ ổn định. Sự lưu thông khí trong tủ kém dẫn đến hiệu quả làm lạnh không đạt yêu cầu khiến thực phẩm không được bảo quản tốt mà tủ lại tốn điện nhanh hỏng.
Không rút các phích cắm điện khi không sử dụng
Theo nghiên cứu, các thiết bị điện như tivi, quạt... khi không sử dụng vẫn có thể tiêu hao điện năng. Dù lượng điện tương đối nhỏ nhưng nhiều thiết bị trong nhà có thể khiến gia đình tốn một khoản kha khá. Do đó, khi không sử dụng, bạn nên rút phích cắm của các thiết bị. Điều này còn hạn chế được tình trạng chập điện và cháy nổ.
Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)