5 chiếc lá khô queo được bán với giá 200.000 đồng

Google News

Nếu như củ của loại cây này có giá lên đến cả tỷ đồng/kg đối với loại củ khổng lồ; hạt có giá từ 70-200.000 đồng/hạt thì lá của nó khi sấy khô được bán với giá lên tới 150 triệu đồng/kg.

Thời gian gần đây, thông tin 5 chiếc lá khô được bán với giá 200.000 đồng tại một triển lãm khiến nhiều người bất ngờ. Theo tìm hiểu của PV, đây là lá của cây sâm Ngọc Linh – một loại sâm được coi là đắt nhất thế giới có nguồn gốc từ ngọn núi Ngọc Linh nằm ở phía Bắc tỉnh Kon Tum và giáp ranh với tỉnh Quảng Nam.

Theo chị Nguyễn Bích Ngọc – chủ cửa hàng chuyên bán đồ dược liệu ngâm rượu ở Kon Tum thì thân rễ và củ sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa tới 20 loại chất khoáng vi lượng, 17 loại acid amin cùng với 0,1% hàm lượng tinh dầu. Vì vậy, sâm Ngọc Linh thường được dùng để chế biến các món ăn hoặc đồ uống nhằm chống lại tình trạng suy nhược tinh thần, giảm stress.

5 chiec la kho queo duoc ban voi gia 200.000 dong

Cây sâm Ngọc Linh được coi là một trong những loại sâm đắt nhất và tốt nhất trên thế giới.

Vì thế, đối với sâm Ngọc Linh tươi tự nhiên loại 20 củ/kg thường có giá bán từ 80-150 triệu đồng/kg; loại 4-5 củ/kg có giá khoảng 200 triệu đồng/kg. Đối với những củ sâm “khổng lồ”, nặng từ 0,5-1kg/củ thì có giá lên tới cả tỷ đồng/kg.

Đặc biệt, ngoài tìm mua củ sâm về sử dụng, nhiều đấng mày râu còn dùng cả lá sâm Ngọc Linh để hãm trà uống hoặc ngâm với rượu để tăng cường sinh lý.

“Từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, cây sâm Ngọc Linh bắt đầu ra trái và cho thu hoạch những chùm quả chín mọng. Thu hoạch quả và hạt xong, người dân lại tiến hành cắt lá để dưỡng củ nên tôi thu mua với giá 10-12 triệu đồng/kg lá tươi về sấy khô rồi bán”, chị Ngọc cho hay.

5 chiec la kho queo duoc ban voi gia 200.000 dong-Hinh-2

Thân rễ và củ sâm Ngọc Linh Việt Nam chứa tới 20 loại chất khoáng vi lượng, 17 loại acid amin...

Để có lá sâm Ngọc Linh bán, chị Ngọc phải thu gom của người dân, mỗi người một ít. Thời gian gần đây, nhiều người biết được công dụng của loại sâm quý hiếm này nên lùng mua, đẩy giá lá sâm lên cao. Trước đây mỗi kg lá chỉ từ 6-7 triệu đồng, đắt nhất là 8-9 triệu đồng thì nay tăng lên 10-12 triệu đồng/kg, càng gần tết giá lại càng cao.

Lá sâm Ngọc Linh sau khi mua về được rửa sạch và sấy khô sẽ được chị đóng thành từng túi nhỏ để bán cho những khách hành có nhu cầu. Theo chị Ngọc, quy trình sấy lạnh mục đích chính là để giữ được các chất thiết yếu vốn có và vận chuyển, bảo quản được lâu hơn.

5 chiec la kho queo duoc ban voi gia 200.000 dong-Hinh-3

Lá sâm Ngọc Linh sấy khô đang được chị Ngọc bán với giá 150 triệu đồng/kg.

5 chiec la kho queo duoc ban voi gia 200.000 dong-Hinh-4

Mỗi gói lá sâm Ngọc Linh sấy khô nặng 10gr có giá 1,5 triệu đồng.

Theo chị Ngọc, có người bán từng hũ nhỏ chứa 5 lá với giá 200.000 đồng nhưng chị bán ít nhất là gói 10gr với giá 1,5 triệu đồng, mỗi kg lá sâm Ngọc Linh khô có giá 150 triệu đồng. “Nếu mỗi lần pha trà cần 5 lá thì gói 10gr có thể pha được khoảng 20 lần, bao gồm cả cành, thân và lá. Nếu ngâm rượu thì mỗi gói có thể ngâm được 1 lít rượu”, chị Ngọc cho hay.

Vì là hàng hiếm, giá lại rẻ hơn so với củ sâm tươi nên lá sâm Ngọc Linh khô được chị Ngọc bán cho khách quen hoặc khách đặt trước chứ không có nhiều.

5 chiec la kho queo duoc ban voi gia 200.000 dong-Hinh-5

Ngoài ngâm rượu, nhiều người còn mua lá sâm Ngọc Linh về để hãm trà uống.

Được biết, hơn 30 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm và tốt nhất Thế giới hiện nay, bên cạnh sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ.

Sâm Ngọc Linh có tác dụng như loại thuốc tăng lực, chống lão hóa, hồi dương, tăng cường sức đề kháng, chống độc tố, kích thích điều hòa cơ chế miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ phòng bệnh ung thư.

Theo Danviet

>> xem thêm

Bình luận(0)