Sữa bột Hồng sâm Ngọc Linh hô biến hương liệu thành sâm quý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sản phẩm sữa bột Hồng sâm Ngọc Linh đang rao bán tràn lan trên mạng được quảng cáo rầm rộ với các thành phần hồng sâm Ngọc Linh, tuy nhiên, khó có thể đảm bảo thành phần sản phẩm thực tế thế nào khi đơn vị sản xuất chỉ nhập hương liệu? 

Sản phẩm sữa bột dinh dưỡng Hồng sâm Ngọc Linh được quảng cáo trên nhiều trang web bán hàng với nội dung thành phần sản phẩm gồm sâm Ngọc Linh, nhụy hoa nghệ tây, canxi, DHA, nhiều vitamin và khoáng chất khác. Trong một nội dung quảng cáo khác, vẫn với thành phần “Sâm Ngọc Linh, nhụy hoa nghệ tây, canxi, DHA, nhiều vitamin và khoáng chất khác”, sản phẩm sữa bột dinh dưỡng Hồng sâm Ngọc Linh lại được “nổ” là “sự kết hợp giữa Sâm đỏ và Nhung hươu kết hợp trong sản phẩm sữa độc đáo tạo ra một loại thức uống có mùi thơm dễ chịu, phù hợp cả với những người không quen hoặc ghét mùi sữa bò.”
Theo thông tin từ Tiền Phong, trong Bản tự công bố sản phẩm của nhà máy Newzealand milk (chi nhánh Cty CP tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand), sản phẩm Hồng sâm Ngọc Linh có tên đầy đủ là “Thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Hồng sâm Ngọc Linh nhụy hoa nghệ tây saffron canxi nano tảo đỏ (sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người trung tuổi, cao tuổi)”. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Newzealand milk có địa chỉ tại xóm Hạnh Phúc xã Hòa Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).
Sua bot Hong sam Ngoc Linh ho bien huong lieu thanh sam quy the nao?
 
Bản công bố này ghi đầy đủ thành phần bao gồm: sữa bột (35-45%), bột hồng sâm ngọc linh (3-5%), bột nhụy hoa nghệ tây (1-3%), canxi nano tảo đỏ aquamin F (3-5%), whey protein, nondairy creamer, soy protein, maltodextrin, mono, bột khoáng có chứa (L-Lysine, taurine, Fos, Inulin…) vitamin ( B1, B2, B5,B6, A, K2, D,E,C), photpho, magie, sắt, kẽm, đồng, iot, acid folic, hương valina thực phẩm và nguyên liệu sữa bột nhập khẩu của Newzealand.
Tuy nhiên, cũng theo Tiền Phong, trên sản phẩm “Hồng sâm Ngọc Linh” (loại 400g) mà khách hàng mua được lại ghi đơn vị sản xuất “Chi nhánh Công ty CP Dược phẩm Quốc tế VN Anh Quốc Trường Đại Hưng” có địa chỉ tại Tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn. Trên vỏ ghi Công ty CP tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand là đơn vị phân phối.
Đáng chú ý, thành phần sữa bột ghi trên vỏ hộp là 55-60% không đúng như bản công bố của Nhà máy Newzealand milk, các thông tin về thành phần bột Hồng sâm Ngọc Linh… đều ghi mập mờ, không ghi hàm lượng cụ thể như bản tự công bố.
Sua bot Hong sam Ngoc Linh ho bien huong lieu thanh sam quy the nao?-Hinh-2
 
Mặc dù trong bản tự công bố, đây là sản phẩm dinh dưỡng dùng cho người trung tuổi, cao tuổi, nhưng trong các nội dung quảng cáo, sản phẩm lại được ghi công dụng: Trẻ em biếng ăn, còi xương, thiếu canxi, suy dinh dưỡng, hay đổ mồ hôi, đổ máu cam, thiếu chất, quấy khóc đêm; Nam giới nhiễm độc tố do hút thuốc lá uống rượu bia, làm việc tại môi trường ô nhiễm; Người có hệ tiêu hóa, dạ dày yếu; Phụ nữ bồi bổ sau sinh; Phụ nữ da dẻ không tốt, thiếu hồng nhuận, da khô, nám, tàn nhanh do nội tiết; Người bệnh sức đề kháng kém, tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Đối tượng sử dụng: trẻ em biếng ăn, kém hấp thụ, chậm lớn, còi cọc, suy dinh dưỡng.
Có thể thấy những thông tin về nguồn gốc cũng như công dụng, thành phần sản phẩm này đang được nhà sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm quảng bá, bán hàng đang làm một cách hết sức “bát nháo”!!!
Trong khi đó, các quảng cáo sản phẩm “đánh lừa” người tiêu dùng bằng cách liệt lê các thành phần có trong sữa bột hồng sâm Ngọc Linh và tập trung “nổ” về công dụng các thành phần này: “nhụy hoa nghệ tây là một thảo dược quý hiếm được các nhà nghiên cứu đánh giá cao với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Các tinh chất Crocin, Crocetin, Picrocrotin , Zeaxathin có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa oxy hóa, bảo vệ làn da. Hoạt chất Crocin có tác dụng giúp lưu thông máu đến võng mạc, cải thiện thị giác, giúp đôi mắt khỏe mạnh”; “Trong sâm Ngọc Linh có chứa hàm lượng saponin toàn phần rất cao, có chứa đến 52 saponin triterpen. Trong đó có 26 saponin cấu trúc mới, tổng hàm lượng 10,82%. Giá trị này của sâm Ngọc Linh gấp 3 lần sâm Triều Tiên (26 saponin, hàm lượng 3,52%); gấp hai lần sâm Mỹ (14 saponin, 3,83%). Sâm Ngọc Linh cũng hội đủ 8 loại acid amin cần thiết cho cơ thể, 20 nguyên tố vi lượng như sắt, kali, mangan. Giúp phục hồi số lượng hồng cầu trong cơ thể, bồi bổ sức khỏe”…

Mời quý độc giả theo dõi video: Rùng mình sữa bột bán cân

Chưa hết, theo điều tra của Tiền Phong, các hóa đơn mua bán hàng hóa của Công ty CP tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand từ Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Phương Minh (ở Hà Nội) chỉ là hương liệu như hương sâm, hương sữa, hương vanilla. Không thấy giấy tờ chứng minh việc mua bán bột Hồng sâm Ngọc Linh hoặc các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh khác.
Câu hỏi đặt ra là liệu sản phẩm có thành phần sâm Ngọc Linh thật hay không, hay chỉ là đưa phụ gia, hương liệu vào sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng?
Trong khi, khảo sát trên thị trường sâm Ngọc Linh có giá hàng trăm triệu đồng/kg, chỉ tính riêng thành phần 3- 5% sâm Ngọc Linh trong sản phẩm sữa bột dinh dưỡng Hồng sâm Ngọc Linh cũng đã có giá tiền triệu!!! Câu hỏi đặt ra là liệu nhà sản xuất đã làm cách nào để hạ giá thành sản phẩm một cách siêu cấp như vậy nếu không phải là sử dụng hương liệu???
Kiến Thức tiếp tục thông tin.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)