110 biệt thự Green Star Sky Garden của Hưng Lộc Phát xây lụi, HoREA nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho hay, công ty Hưng Lộc Phát đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, với số tiền thành ý là 50 triệu đồng/nền, căn cứ theo chế định "đặt cọc" được quy định tại Bộ Luật Dân sự.

Vừa qua, UBND quận 7, TP HCM lập biên bản đình chỉ thi công dự án nhà ở - biệt thự Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7) do chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh pháp lý.

Về việc này, HoREA cho rằng việc lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công là không hợp lý và chưa chuẩn xác.

Thoe Hiệp hội, dự án này thuộc thuộc trường hợp được miễn Giấy phép xây dựng đối với phần khu nhà liên kế (110 căn), theo quy định tại Khoản 2.e Điều 89 Luật Xây dựng: "Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2 có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt".

Công trình nhà chung cư cao tầng của dự án thì mới phải có giấy phép xây dựng.

Vậy, HoREA cho rằng công ty Hưng Lộc Phát có quyền thi công khu nhà phố liên kế của dự án theo đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt và hội đủ điều kiện khởi công công trình theo quy định tại Điều 107 Luật Xây dựng.

110 biet thu Green Star Sky Garden cua Hung Loc Phat xay lui, HoREA noi gi?
 

Theo thông tin từ HoREA, dự án này của Hưng Lộc Phát được thành phố công nhận làm chủ đầu tư từ năm 2015.

Tổng diện tích dự án 52.000 m2, trong đó có hơn 7.300 m2 là đất rạch, đường nằm phân tán, xen kẹp trong khu đất chung; hơn 4.500 m2 đất thuộc 7 trường hợp đất ở của các hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM đã đề nghị TP HCM chấp thuận cho chủ đầu tư thực hiện dự án này. Công ty Hưng Lộc Phát cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích đất được chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên đến nay, thành phố chưa xem xét, giải quyết các báo cáo, đề xuất giải quyết thủ tục sử dụng đất để chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính.

Thông tin Hiệp hội cho hay, công ty Hưng Lộc Phát đã nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng, với số tiền thành ý là 50 triệu đồng/nền, căn cứ theo chế định "đặt cọc" được quy định tại Bộ Luật Dân sự.

Tuy nhiên chế định "đặt cọc" chưa được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản. 

Hiệp hội này nói rằng đây là khiếm khuyết của Luật kinh doanh bất động sản, cần được sửa đổi,  bổ sung, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người mua nhà, nền nhà, nhất là đối với sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai. Và đặt cọc cũng là phương thức thăm dò thị trường cần thiết cho chủ đầu tư dự án.

110 biet thu Green Star Sky Garden cua Hung Loc Phat xay lui, HoREA noi gi?-Hinh-2
 

Qua nghiên cứu trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát, Hiệp hội nhận thấy trường hợp phần diện tích đất rạch, bờ đất, đường thuộc Nhà nước quản lý và diện tích đất các hộ dân sử dụng, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nằm xen cài trong phần diện tích thực hiện dự án kinh doanh bất động sản đã được quy định phương thức giải quyết tại Khoản 15 Điều 2 Nghị định số 01 năm 2017 của Chính phủ.

Đây cũng là vướng mắc phổ biến của rất nhiều dự án kinh doanh nhà ở có quỹ đất rạch, bờ đất, đường xen cài rải rác, bất định hình trong dự án thuộc diện Nhà nước quản lý, chiếm tỷ lệ khoảng trên dưới 10% diện tích dự án.

Theo Hiệp hội, giải quyết được trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát sẽ giải quyết được ách tắc của nhiều dự án bất động sản tương tự, góp phần bổ sung nguồn cung nhà ở đang rất thiếu hụt trên thị trường, nhất là phân khúc nhà ở vừa túi tiền.

Mời xem nguồn chính: https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/horea-noi-ve-110-biet-thu-xay-lui-hung-loc-phat-da-nhan-nhan-coc-so-tien-thanh-y-50-trieu-dongnen-64857.html
Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)