Bí ẩn “tình - đời” nữ hoàng thoát y lừng danh nước Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Gypsy Rose Lee không chỉ là một vũ nữ nổi tiếng nhất nước Mỹ những năm 1930, 1940 mà còn là ca sĩ, diễn viên, nhà văn đa tài.

Gypsy Rose Lee tên thật là Ellen June Hovick. Cô sinh ra ở Seattle, Washington vào năm 1911. Mẹ cô là Rose Hovick và đã sinh con gái đầu lòng khi còn rất trẻ. Bà kết hôn với nhân viên bán quảng cáo kiêm phóng viên của tờ The Seattle Times. Tài năng nhảy múa của Gypsy Rose Lee được phát hiện từ khi cô 15 tuổi. Vào tháng 12/1928, cô chính thức gia nhập con đường vũ nữ biểu diễn cho mọi người mua vui. Điều này khiến mẹ cô không hài lòng vì bà cho rằng đó là con đường không tốt đẹp gì.

Trong thời gian làm vũ nữ thoát y hay còn gọi là Burlesque, cô đã kiếm được nhiều tiền hơn so với các loại hình biểu diễn khác. Với tài năng ca hát, nhảy múa của mình, cô nhanh chóng thu hút được số lượng lớn người đến xem biểu diễn và trở thành nhân vật có tiếng tăm trong giới biểu diễn loại hình này. Khác với những đồng nghiệp khác, cô mang đến cho khá giả những màn biểu diễn dí dỏm, hài hước và sang trọng chứ không hề thô tục như mọi người vẫn nghĩ. Cô nhanh chóng trở thành huyền thoại và được xem là người tiên phong cho loại hình biểu diễn múa thoát y những năm 1930, 1940 ở Mỹ. Tên tuổi của cô nổi trội hơn so với những gương mặt khác và trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất trên sân khấu Burlesque ở Minsky. 

 Gypsy Rose Lee - vũ nữ thoát y tiên phong trong những năm 1930, 1940. Bà là người có công đầu trong việc đưa loại hình biểu diễn này thành môn nghệ thuật.

Trong giai đoạn năm 1937-1938, cô đã rẽ sang lĩnh vực điện ảnh. Gypsy Rose Lee đã có trong tay những vai diễn trong 5 bộ phim Hollywood. Tuy nhiên, do mới vào nghề nên khả năng diễn xuất của cô không nhận được sự tán dương của khán giả. Vì vậy cô đã quay trở lại thành phố New York và thực hiện vở nhạc kịch mang tên "Star and Garter" vào năm 1942. Nó đã đưa tên tuổi của cô lên tầm cao mới. 

Là một cô gái đa tài nên Gypsy Rose Lee khó tránh khỏi những sóng gió trong đời tư. Cô trải qua 3 lần “đò” nhưng đều không đi đến cuối con đường với bất kỳ ai. Cô còn bị tình nghi là có quan hệ “mờ ám” với nhà sản xuất vở nhạc kịch Michael Todd trong khi thực hiện tác phẩm "Star and Garter".


 Gypsy Rose Leekhông chỉ là vũ nữ xuất sắc mà còn là ca sĩ, diễn viên, nhà văn lừng danh.

Đến năm 1941, Gypsy Rose Lee đã cho xuất bản cuốn tiểu thuyết kinh dị của mình mang tên The Murders G-String. Cuốn tiểu thuyết này ra mắt vào thời điểm đó gây được tiếng vang lơn. Nó còn được chuyển thể thành phim mang tên Lady of Burlesque do diễn viên Barbara Stanwyck thủ vai chính năm 1943.

Sau thành công vang dội của cuốn tiểu thuyết đầu tay, nhà văn Gypsy Rose Lee đã cho ra mắt công chúng cuốn thứ hai mang tên Mother Finds a Body vào năm 1942.

Vở nhạc kịch Gypsy viết về cuộc đời của Nữ hoàng thoát y Gypsy Rose Lee nổi tiếng và có uy tín nhất trên sân khấu âm nhạc của Broadway hồi những năm 1959. Tác phẩm này được chuyển thể dựa trên cuốn hồi ký năm 1957 của chính Gypsy Rose Lee cùng với sự phổ nhạc của Stephen Sondheim cũng như cuốn sách của Arthur Laurents.

Nữ diễn viên Natalie Wood hóa thân trong vai chính của tác phẩm Gypsy - biểu tượng vũ nữ thoát y trong bộ phim nhạc kịch cổ điển 1962 đã gây được tiếng vang lớn. Điều đó chứng tỏ sức hút của vũ nữ đa tài này đối với công chúng không hề suy giảm theo thời gian.

Cuộc đời của cô để lại những dấu ấn không thể phải nhòa trong cả thế hệ người dân Mỹ. Sự ra đi của cô vào tháng 4/1970 đã gây ra sự mất mát to lớn đối với công chúng Mỹ.

Ngày nay, những vũ nữ múa thoát y khác trong đó có cả người nổi tiếng nhất thế giới là Dita Von Teese cũng tôn sùng Gypsy Rose Lee như là người tiên phong đưa loại hình biểu diễn này trở thành một môn nghệ thuật hấp dẫn người xem.

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU



Nhật Anh (theo Life, Wiki)

Bình luận(0)