Virus Zika ăn não người có thể gây mù mắt

Google News

(Kiến Thức) - Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Brazil phát hiện, virus Zika ăn não người có thể có liên quan đến tình trạng mù lòa ở trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ.

Giáo sư nhãn khoa nổi tiếng Belfort Jr., tại Đại học Liên bang Sao Paulo của Brazil cũng là người đứng đầu nghiên cứu cho hay có rất nhiều trẻ bị tổn thương võng mạc nặng, thậm chí là bị mù khi nhiễm loại virus Zika ăn não người.
Mặt khác, các nhà khoa học bệnh viện Roberto Santos ở TP Salvador (Brazil) ghi nhận có bất thường ở võng mạc và thần kinh thị giác trên 10/29 trẻ sơ sinh tại bệnh viện. Tất cả 29 trẻ này đều nhiễm virus Zika và có đầu nhỏ.
Virus Zika an nao nguoi co the gay mu mat
 Virus Zika có liên quan đến tình trạng mù lòa ở trẻ sơ sinh mắc bệnh đầu nhỏ.
Bảy trong số 10 trẻ này bị bất thường ở cả hai mắt, ba trẻ còn lại bất thường ở một mắt. Dấu hiệu chung là có đốm đen ở trong mắt, có tổn thương ở võng mạc, tổn thương ở các mạch máu trong mắt.
Những tổn thương này không thể điều trị. Các bác sĩ nhận định một lượng lớn trẻ sơ sinh nhiễm virus Zika sẽ bị mù.
Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành kiểm tra trẻ sơ sinh có vòng đầu nhỏ hơn 32cm trong vòng 21 ngày của tháng 12 tại Viện Roberto Santos ở Salvador - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Zika tại Brazil.
Virus Zika an nao nguoi co the gay mu mat-Hinh-2
 Dấu hiệu bất thường thường thấy ở mắt trẻ sơ sinh nhiễm virus Zika là có đốm đen trong mắt và tổn thương võng mạc. (Ảnh: AMA).
Các em đều được sàng lọc những bệnh khác có thể gây ra tật đầu nhỏ. 6 thai phụ đều có dấu hiệu mắc Zika trong giai đoạn mang thai nhưng 4 người trong đó không có triệu chứng. Hai mẫu sẹo lớn được tìm thấy trong mắt các trẻ sơ sinh cho thấy những tổn thương võng mạc nghiêm trọng. Nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra tổn thương với thần kinh thị giác.
Vì thế, các nhà nghiên cứu tin rằng, tất cả trẻ sơ sinh có nguy cơ nhiễm Zika đều nên kiểm tra võng mạc. Tuy nhiên, điều này không dễ dàng gì ở Mỹ Latin, nơi khá hiếm chuyên gia y tế được đào tạo các bệnh về mắt.
Virus Zika đang lan nhanh khắp châu Mỹ và được cho là liên quan đến nhiều dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch Mỹ (CDC) đã nâng lên mức tình trạng y tế khẩn cấp cao nhất trước sự lây lan của Zika.

Ngọc Anh (Theo CNN)

Bình luận(0)