Thiếu nữ xinh đẹp 19 tuổi và... 32 lần phẫu thuật tim

Google News

Tuy mới 19 tuổi nhưng Bethany Gooch được chẩn đoán mắc bệnh khuyết tật tim bẩm sinh lúc mới chỉ 2 tháng tuổi và cô đã phải trải qua 32 lần phẫu thuật.

Bethany Gooch sinh ra ở Memphis, Tennessee, Mỹ vào năm 1997 đã được chẩn đoán mắc khuyết tật tim bẩm sinh lúc mới chỉ 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, khi đi khám thai định kỳ, thai nhi vẫn khỏe mạnh bình thường, không có dấu hiệu mắc bệnh.
Nhưng chỉ vài ngày trước lễ giáng sinh đầu tiên của Bethany, bố mẹ của cô đã phải đưa cô tới bệnh viện. Tại đây, cô đã được chẩn đoán mắc bệnh tứ chứng Fallot (TOF) - một loại dị tật tim bẩm sinh - và hẹp động mạch phổi.
Thieu nu xinh dep 19 tuoi va... 32 lan phau thuat tim
 Bethany Gooch mắc bệnh dị tật tim bẩm sinh hiếm gặp. (Ảnh: Healthline)
Bệnh tình phức tạp
TOF làm thay đổi dòng chảy của máu qua tim. Ở Mỹ, chỉ có 1 đứa trẻ trên 2.500 trẻ sơ sinh mắc bệnh này mỗi năm. Tuy nhiên, bệnh tình của Bethany lại thuộc dạng hiếm gặp nhất và các bác sĩ không chắc chắn sẽ chữa trị được.
Phẫu thuật giúp duy trì mạng sống cho cô, nhưng căn bệnh này có thể quay lại trong nhiều tháng. Bethany chia sẻ: "Tôi đã phẫu thuật 6 tháng một lần. Đó là một phần cuộc sống của tôi. Tôi không thể chơi đùa như những đứa trẻ khác vì tôi cảm thấy rất mệt".
Tại thời điểm đó, các bác sĩ không thể chữa trị cho cô do đây là một căn bệnh phức tạp và lúc đó y học còn hạn chế.
Thieu nu xinh dep 19 tuoi va... 32 lan phau thuat tim-Hinh-2
Bethany Gooch phẫu thuật tim từ nhỏ. (Ảnh: Healthline) 
Một cuộc sống khác biệt
Do mắc phải căn bệnh hiếm gặp này mà cứ 2 năm một lần, Bethany phải tới bệnh viện để phẫu thuật tim. Khi Bethany vào lớp 1, cô nhận ra rằng, cuộc sống của cô không giống như những đứa trẻ cùng trang lứa. Bethany tâm sự: "Tôi ngồi một chỗ và nhìn các bạn chạy nhảy, vui đùa. Ngày nào, tôi cũng phải ngủ trưa".
Khi lên 8 tuổi, Bethany tiến hành phương pháp phẫu thuật mới cho phép các bác sĩ gắn một lỗ hổng trong tim của cô. "Da của tôi chuyển từ xanh sang hồng và tôi có thể thở dễ dàng hơn trước", Bethany chia sẻ.
Và khi cô tới Eva ở Tenn - một trại trẻ dành cho trẻ em mắc bệnh tim, cô đã không còn cảm thấy cô đơn nữa. Tại đây, Bethany có một người bạn mới là Sarah Theobald, người có bệnh tình giống cô và cái chết của Sarah đã giúp cô có thêm quyết tâm để chiến đấu với bệnh tật.
"Cô ấy dạy tôi không bao giờ được bỏ cuộc và Sarah nói với tôi, cô ấy sẽ theo đuổi những con bướm tím. Thông thường khi ai đó qua đời, Sarah thường nói với tôi như vậy để giúp tôi nguôi ngoai hơn", Bethany tâm sự.
Bethany nói rằng, chính kỷ niệm về người bạn đấy đã giúp cô vượt qua các ca phẫu thuật, kể cả ca phẫu thuật thay thế van tim vào năm 2015.
Ngày nay, y học phát triển và có nhiều cuộc phẫu thuật mới giúp cải thiện cuộc sống của Bethany. Hiện tại, cô có niềm tin hơn trong cuộc sống và đang cố gắng để được làm việc trong lĩnh vực y khoa.
"Tôi luôn muốn trở thành một y tá, nhưng tôi đã nghĩ rằng tôi không thể làm được việc đó. Nhưng bây giờ tôi biết, tôi có thể".
Theo Hà Phương/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)