Rùng mình mẹ sau sinh tâm sự muốn giết chồng, tự đâm kim chảy máu

Google News

Người mẹ trẻ lên mạng chia sẻ về cảm xúc sau sinh, cô luôn buồn vui khóc vô cớ và có lúc muốn giết chồng, thậm chí còn tự lấy kim đâm chảy máu tay và cười vui sướng. Người mẹ thắc mắc liệu bản thân có bị trầm cảm hay không.

Mới đây, một người mẹ trẻ có nickname T.N lên một diễn đàn làm mẹ hỏi về tình trạng của bản thân xem liệu có bị trầm cảm sau sinh hay không. T.N mô tả cảm xúc hiện tại luôn buồn vui vô cớ, cảm thấy vô cùng ghét chồng và có lúc còn muốn giết chồng, thậm chí, bà mẹ này còn tự tay lấy kim đâm chảy máu rồi cười thích thú và lấy kéo cắt tóc mình nữa...
Những dòng chia sẻ của T.N lập tức nhận được nhiều bình luận và chia sẻ của cư dân mạng. Hầu hết đều khuyên T.N nên đi khám và uống thuốc kịp thời nếu không có lúc sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Toàn văn nội dung chia sẻ của T.N như sau: "Có phải em bị chứng trầm cảm rồi không các chị? Em lo lắm từ lúc sinh đến nay được 2 tháng con người em thay đổi hẳn. Càng ngày em càng ghét chồng em, có khi lại suy nghĩ muốn giết chồng, dù rằng chồng em chả làm gì em cả.
Mỗi khi em nói chuyện với ai, nói được 1 2 câu thì em lại nói xàm nói linh tinh mà đến em cũng không ý thức được. Em buồn vui rồi khóc vô cớ, có lúc em tự lấy kim đâm vào ngón tay mình cho ra máu thì em thấy thích lắm. Em còn lấy kéo cắt tóc. Lúc nào cũng nghĩ có người muốn giết chết em để cướp con em, em không biết phải làm sao bây giờ. Các chị cho e tí động lực để nói với gia đình đi ạ".
Đoạn chia sẻ của T.N lập tức nhận được nhiều bình luận và chia sẻ của cư dân mạng. Hầu hết đều khuyên cô nên đi khám bác sĩ và có hướng điều trị kịp thời nếu không có ngày sẽ gây hậu quả đáng tiếc.
Nhím Xinh H. bình luận: "Đi khám đi xem thế nào mom, đừng để quá nặng".
 
Nickname M.H cũng chia sẻ: "Chết thật, vậy là em bị chứng trầm cảm sau sinh đó. Em lên nói lại với chồng mình về tình hình sức khoẻ để chồng và gia đình biết. Xong rồi em bảo chồng đưa đến bác sĩ tâm lí để trị liệu. Không rồi có lúc em thay đổi suy nghĩ lại có ý định giết con thì sao. Anh làm trong ngành y lên đưa lời khuyên cho em như vậy. Báo chí đã từng đưa tin về những vụ án như thế rồi đó. Chúc em bình an và vững tâm."
Hien Phuong Tr. cũng khuyên bà mẹ trẻ: "Mom ơi, nói cho gia đình biết đi ạ. Phải đi khám và điều trị, để lâu không tốt cho cả mom và bé đâu. Chúc mom mau chóng bình tâm".
Thu Daisy chia sẻ: "Bạn nên gặp bác sĩ tâm lý nhé. Càng sớm càng tốt. Mình cũng làm về bên tâm lý nhưng làm với trẻ em, nên khuyên thật lòng bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý càng sớm càng tốt. Cái này không phải cứ uống thuốc là khỏi đâu".
Thảo Phương H cũng bình luận: "Bạn nên đi khám. Nếu rảnh mở nhạc phật tĩnh tâm mà nghe. Mình khi mới sinh cũng vậy. Hãy giữ cho tinh thần thoải mái vui vẻ, đừng suy nghĩ nhiều, chơi đùa với con rồi dần dần tâm lý ổn định lại. Sinh xong thường mệt mỏi nhiều sinh ra cáu gắt nữa, thời gian qua sẽ quen dần với việc chăm con, cố gắng lên mom nhé".
 
Bà mẹ T.N cho biết: "Em cũng muốn nói với gia đình nhưng ngại lắm. Chồng em suốt ngày chỉ quan tâm mấy con gà thôi chứ có quan tâm gì vợ đâu. Ba mẹ đẻ em thì có gia đình và con riêng hết rồi, còn mỗi ba mẹ chồng nên nói ra em cũng ngại lắm chị à".
Trầm cảm sau sinh là sát thủ âm thầm của các bà mẹ sau sinh. Ảnh minh họa 
Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, chuyên khoa tâm thần tại TP.HCM cho biết: "Thứ nhất, người mẹ trầm cảm sau sinh thường xuyên có dấu hiệu bực bội, cảm giác buồn, mệt mỏi, tủi thân... Thứ hai, người mẹ xuất hiện dấu hiệu bạo hành trẻ. Thứ ba, người mẹ có ý định cùng chết với con. Trường hợp thứ ba nặng nhất, nếu người nhà phát hiện thì phải sớm cách ly người mẹ bằng cách phải cho người thứ 3 chen vào để theo dõi, chăm sóc cho người mẹ.
Nếu gặp những triệu chứng trên, gia đình cần tư vấn, chăm sóc cho người mẹ trẻ, trường hợp nặng phải điều trị. Bác sĩ điều trị có quyền cân nhắc giữa nguy cơ và lợi ích. Nếu dùng thuốc điều trị có thể không cho con bú. Việc điều trị tùy theo chẩn đoán bệnh của bác sĩ và tình trạng từng bệnh nhân chứ không thể có phác đồ điều trị chung cho các bệnh nhân trầm cảm sau sinh.
Nếu trầm cảm sau sinh nhẹ thì bác sĩ có thể tư vấn tâm lý, người nhà có thể chia sẻ với bệnh nhân như cùng chăm sóc con cho người mẹ, có chế độ ăn uống, dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý cho người mẹ để sớm phục hồi trầm cảm sau sinh."
Mẹ sau sinh phải một mình chăm con và lo lắng mọi chuyện trong gia đình, khi không được ai bên cạnh quan tâm, giúp đỡ rất dễ nảy sinh cảm xúc tiêu cực và trầm cảm. Trầm cảm không còn là khái niệm xa lạ với chúng ta hiện nay nữa. Nhiều trường hợp vì trầm cảm mà giết con, tự tử và để lại những kết cục đau lòng. Mong rằng, những cái chết thương tâm xảy ra là tiếng chuông cảnh tỉnh để mọi người xung quanh quan tâm hơn, sẻ chia hơn với những người mẹ mới sinh con.
Thùy Linh
Theo thùy Linh/Em đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)