Những sự cố y khoa tai tiếng nhất năm 2018

Google News

(Kiến Thức) - Trong năm qua, không ít những tai biến y khoa như chẩn đoán bệnh sai hay việc phát nhầm thuốc của bác sỹ tại các bệnh viện trong nước khiến người bệnh phải rơi vào những hoàn cảnh trớ trêu.

Suýt phá bỏ thai vì bác sỹ chẩn đoán sai
Một trong những sự cố y khoa đáng chú ý trong năm qua đó là sự việc bác sĩ chẩn đoán sai hình ảnh siêu âm của thai phụ.
Chiều 20/9, tin từ Ban Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy (tỉnh TT-Huế) cho biết, lãnh đạo đơn vị này quyết định đề xuất mức xử lý đối với bác sĩ Hoàng Tính, người viết phiếu siêu âm thai nhi bị chết lưu bị sai, với hình thức tạm đình chỉ công việc chẩn đoán hình ảnh, chuyển đi đào tạo thêm về lĩnh vực chuyên môn này.
Nhung su co y khoa tai tieng nhat nam 2018
Bác sĩ Hoàng Tính đã viết phiếu siêu âm thai nhi bị chết lưu bị sai. Ảnh: Internet.
Theo lãnh đạo trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy, bác sĩ Hoàng Tính, người viết phiếu siêu âm thai nhi sai đã bị tạm đình chỉ công việc chẩn đoán hình ảnh, phải chuyển đi đào tạo thêm về lĩnh vực chuyên môn này
Trước đó ngày 11/9, bác sĩ Hoàng Tính đã chẩn đoán sai cho sản phụ tên là Huỳnh Thị N. (ngụ xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế). Chị N. đến khám thai tại Khoa chẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy, được chẩn đoán “thai 6 tuần tử lưu, dẫn đến suýt phải phá bỏ thai nhi để bảo toàn sức khỏe, tính mạng thai phụ.
Tuy nhiên, sau đó, được sự động viên của người nhà, chị N. tiếp tục đến khám thai tại Phòng khám Đa khoa Medic (1A Bến Nghé, thành phố Huế) và Bệnh viện Đại học Y dược Huế (51 Nguyễn Huệ, Huế) thì nhận được kết quả hoàn toàn trái ngược, đó là “thai đang phát triển”, “thai đang tiến triển trong tử cung”.
Với kết quả khám bổ sung tại hai cơ sở y tế đóng tại địa bàn thành phố Huế, thai phụ Huỳnh Thị N. quyết định không hủy thai.
Bệnh viện 108 chỉ định cụ ông 85 tuổi siêu âm… thai
Chiều 15/8, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xác nhận sự việc một cụ ông 85 tuổi khi vào thăm khám tại BV này đã được chỉ định siêu âm Doppler thai nhi.
Đại diện bệnh viện cho biết, cụ ông tới khám bệnh tại Phòng khám Tiết niệu của BV vào ngày 8/8 vừa qua. Do sơ xuất, trong phiếu yêu cầu siêu âm, phần yêu cầu xét nghiệm của bác sĩ BV đã ghi: "Siêu âm Doppler thai nhi (thai, nhau thai, dây rốn, động mạch tử cung)".
Nhung su co y khoa tai tieng nhat nam 2018-Hinh-2
Cụ ông 85 tuổi được yêu cầu chỉ định siêu âm thai nhi. Ảnh: Lao động. 
Nguyên nhân sự việc chỉ định siêu âm nhầm này được phía bệnh viện cho là do nhân viên tích nhầm xét nghiệm cho bệnh nhân: “Do danh mục siêu âm hiện nay của BV có 73 mục và mục siêu âm Doppler thai nhi nằm ngay gần siêu âm tiền liệt tuyến nên đã lựa chọn nhầm xét nghiệm này khi in phiếu chỉ định siêu âm cho bệnh nhân”.
Phát nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ ở Tiền Giang
Sự việc xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang ngày 9/3 vừa qua. Thay vì cấp thuốc dưỡng thai Miprotone 100mg cho 3 thai phụ, nhân viên khoa Dược thiếu kiểm tra, đối chiếu nên phát nhầm thuốc phá thai Misoprostol 200mcg.
Sau đó tại khoa Sản, nữ hộ sinh cũng thiếu kiểm tra đối chiếu khi cấp phát thuốc cho 3 thai phụ nói trên.
Nhung su co y khoa tai tieng nhat nam 2018-Hinh-3
Thuốc Misoprostol được cấp nhầm cho các thai phụ. Ảnh minh hoạ. 
Sự nhầm lẫn của nhân viên y tế gây hậu quả nghiêm trọng, khiến sau khi uống thuốc, sản phụ tên C. bị xuất huyết phải đi cấp cứu, nằm viện điều trị 6 ngày, còn thai nhi quá yếu đã chết lưu trong bụng mẹ.
Được biết, dược sĩ và 2 nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ đã bị đình chỉ công tác ngay sau khi sự cố xảy ra.
Trước đó (ngày 10/1/2018) chị L.T.T (32 tuổi, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) vào viện dưỡng thai nhưng bị đặt nhầm thuốc phá thai khiến thai nhi chết lưu, Bộ Y tế có công văn yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi làm rõ các thông tin liên quan.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)