Mang song thai như Hồ Ngọc Hà cần biết điều này để tránh gặp họa

Google News

Theo các bác sĩ, những phụ nữ mang thai đôi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp bất thường hoặc tai biến trong thai kỳ hơn những thai phụ mang một bào thai thông thường.

Những ngày gần đây, dư luận đang khá quan tâm đến thông tin nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà có thai. Theo đó, nguồn tin từ một người bạn của nữ ca sĩ gốc Quảng Bình cho hay, Hà Hồ đang mang song thai với bạn trai Kim Lý. Hiện tại, cô đang rất hạnh phúc và tận hưởng thời gian trọn vẹn bên những người thân yêu.

Việc Hồ Ngọc Hà mang song thai nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè, người thân, fan hâm mộ và cộng đồng mạng. Tuy nhiên, nhiều người cũng khuyên nữ ca sĩ nên giữ gìn sức khỏe, hoạt động nhẹ nhàng vì mang song thai vất vả hơn mang thai đơn bình thường.

Mang song thai nhu Ho Ngoc Ha can biet dieu nay de tranh gap hoa

Fan hâm mộ gửi lời chúc mừng đến Hồ Ngọc Hà khi biết tin cô mang thai. Ảnh: TL

Chia sẻ về việc phụ nữ mang song thai hay còn gọi là thai đôi, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, phụ trách Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà (Hà Nội) cho biết: Thông thường ở phụ nữ phổ biến là mang thai đơn, nghĩa là trong tử cung một bào thai. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp mang thai đôi, thậm chí thai ba hay nhiều hơn.

"Tất nhiên, với những trường hợp như vậy, quá trình mang thai sẽ vất vả, nặng nề hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp rủi ro cũng như biến chứng hơn so với thai đơn bình thường", BS Kim Dung nói.

Theo BS Lê Thị Kim Dung, với chị em mang thai đôi, nếu hai thai nhi phát triển bình thường, tức là hai thai tách rời nhau song song cùng phát triển trong tử cung của người mẹ thì không có gì đáng lo ngại.

Nhưng trong trường hợp có bất thường xảy ra, nếu thai này truyền máu cho thai kia, hay nói cách khác, một thai phát triển còn một thai bị mất hết dưỡng chất nuôi sống thì lại là một điều đáng ngại. Trong y khoa, người ta gọi điều này là hội chứng truyền máu song thai.

Từng đề cập đến mức độ nguy hiểm của hội chứng này, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, với những người mang song thai, đặc biệt đối với những trường hợp có chung một bánh rau thì có đến 20-30% mắc hội chứng truyền máu song thai.

"Hội chứng truyền máu song thai là một cấp cứu sản khoa cần được điều trị kịp thời. Khi mắc hội chứng truyền máu song thai, nếu không được điều trị thì 90 - 100% thai sẽ chết. Còn nếu một trong hai thai chết thì 25% thai còn lại bị di chứng thần kinh nặng nề", PGS.TS Nguyễn Duy Ánh thông tin.

Mang song thai nhu Ho Ngoc Ha can biet dieu nay de tranh gap hoa-Hinh-2

Phụ nữ mang song thai nên khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của hai thai nhi trong bụng. Ảnh minh họa

Một trường hợp khác cũng có thể xảy ra đối với thai phụ mang song thai là một thai trong và một thai ngoài tử cung. Theo y văn, hình thái này hiếm gặp với tỷ lệ 1/30.000 trường hợp mang thai tự nhiên. Với trường hợp này, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật nội soi cắt khối thai ngoài tử cung để thai trong tử cung được phát triển bình thường.

Ngoài nguy cơ trên, BS Lê Thị Kim Dung cho biết, những phụ nữ mang thai đôi còn dễ bị đa ối hơn bình thường dẫn đến nguy cơ thai phụ bị vỡ ối sớm khi chưa đến ngày dự sinh. Việc vỡ ối sớm có thể khiến dây rau tuột ra ngoài sớm hay còn gọi là hiện tượng rau bong non.

Cùng với đó, khi mang thai đôi, tử cung của người mẹ cũng giãn to hơn để đủ sức chứa cho hai bào thai. Trong quá trình sinh nở, dễ bị đờ tử cung gây băng huyết sau đẻ. Rau bong non hay băng huyết đều là những tai biến sản khoa rất nguy hiểm với sức khỏe của người mẹ.

Cũng theo BS Kim Dung, với những cuộc đẻ song thai, do có hai thai nên đôi khi việc quay ngôi thai diễn ra khó hơn so với thai đơn. "Khi một trong hai thai nằm chắn đường ra, cuộc đẻ sẽ diễn ra khó khăn hơn. Sản phụ không thể sinh thường mà buộc phải mổ để lấy cả hai thai ra ngoài", BS Kim Dung nhấn mạnh.

Từ những nguy cơ trên, BS Kim Dung cho rằng, mang song thai là "niềm vui nhân đôi" nhưng cũng cần phải chú ý vì có nguy cơ gặp nhiều rủi ro hơn. Do đó, trong suốt thai kỳ, điều quan trọng cần lưu ý là chị em phải khám thai thường xuyên để theo dõi sự phát triển của cặp thai nhi trong bụng. Nếu thấy có bất cứ điều bất thường nào, cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Đặc biệt, thai phụ nên tiến hành các xét nghiệm tầm soát bệnh tật trước sinh để dự phòng nguy cơ thai mắc các dị tật bẩm sinh. Từ đó, có các can thiệp kịp thời trong trường hợp phát hiện bệnh.

Ngoài ra, khi mang thai đôi, chị em cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, đảm bảo có chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin D, canxi, sắt... đồng thời có những bài tập vận động nhẹ nhàng giúp mẹ khỏe, con khỏe, tốt cho sự phát triển sau này của trẻ.

Theo Mai Thùy/ Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)