150 y tá, bác sĩ BV Bạch Mai được cách ly liên quan tới ca bệnh 86, 87

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan tới ca bệnh 86, 87 mới được công bố, 96 bệnh nhân là trường hợp F2 đã xét nghiệm và có kết quả âm tính; 150 y tá, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim bệnh viện Bạch Mai..

Chiều nay 20/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội.
Tại đây, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, trên địa bàn có thêm ca bệnh Covid-19 thứ 86 và 87 tại Bệnh viện Bạch Mai, đơn vị này đã chủ động làm việc với đơn vị liên quan lấy thông tin phân loại, giám sát các trường hợp tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gần.
“Đến nay, quận đã phân loại trên địa bàn quận Đống Đa có 16 trường hợp F1 và 30 trường hợp F2”, ông Phong nói và cho biết, quận Đống Đa đang tiếp tục làm việc với Bệnh viện Bạch Mai để rà soát các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân 86 và 87. Dự kiến trong ngày mai (21/3), quận Đống Đa sẽ phun khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan đến 2 ca bệnh này.
Đại diện UBND quận Thanh Xuân cũng dành thời gian nói về ca bệnh 86 là nữ nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai. Nữ bệnh nhân sinh năm 1966, ở ngõ 108 phố Nguyễn Lân (phường Phương Liệt), công tác tại Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 16/3, nữ bệnh nhân đi làm bình thường, nhưng có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi.
Sau đó, bệnh nhân đi khám và được chuẩn đoán tăng huyết áp và được điều trị nội trú tại bệnh viện. Buổi tối các ngày sau đó bệnh nhân có về nhà ăn uống sinh hoạt cùng gia đình. Đến ngày 19/3, bệnh nhân được thông báo, trong Khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai có ca dương tính với Covid-19. Sau đó, nữ bệnh nhân đi xét nghiệm, đến 19h, ngày 19/3 có kết quả dương tính Covid-19.
Sau khi nhận được thông tin, quận Thanh Xuân tổ chức khoanh vùng khử khuẩn tại ngõ 108, phố Nguyễn Luân (phường Phương Liệt); xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc dạng F2 đối với bệnh nhân H. .. 
“Ban đầu quận xác định được 7 trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, trong đó có 6 người cùng gia đình và 1 thợ gội đầu. Tất cả các trường hợp này đều được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly”, đại diện UBND quận Thanh Xuân nói và cho biết, có 10 hộ gia đình trong ngõ 108, phố Nguyễn Lân được khử khuẩn để tránh lây chéo.
Chủ tịch UBND TP cho biết, 2 trường hợp ca bệnh thứ 86 và 87 được xác định tối ngày 18/3 và đã cách ly kịp thời.
150 y ta, bac si BV Bach Mai duoc cach ly lien quan toi ca benh 86, 87
  Ảnh minh họa.   
Hiện đã xác định được 96 người là trường hợp F2 nhưng có bệnh nền, đã xét nghiệm đã âm tính với Covid-19; 150 y tá, bác sĩ được cách ly tại Viện Tim bệnh viện Bạch Mai. Ngoài ra có 13 người nhà, người thân đã được phát hiện và cách ly tại bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả các trường hợp này bước đầu đã có kết quả xét nghiệm âm tính.
Đối với 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, tất cả các trường hợp này phải cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ. Trước thời gian cách ly, sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2.
Ngoài ra, hiện nay còn có 150 y tá, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai được cách ly tại chỗ. Lực lượng chức năng TP Hà Nội cũng đã xác định 13 người thân trong gia đình 2 bác sĩ, y tá và đã được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. “Tất cả các bác sĩ, y tá và người thân của 2 trường hợp trên đều được lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu âm tính với Covid-19”, ông Chung nói thêm.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

 
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)