Đào sâu xuống đất, thấy kho vàng 4 ngày mới mang lên hết

Google News

Việc phát hiện kho vàng trị giá 15 triệu USD có thể làm thay đổi cuộc sống khó khăn của người dân một thị trấn ở phía Tây Úc.

Theo Daily Mail, các công nhân làm việc tại khu mỏ Beta Hunt ở Kambalda, cách phía đông Perth, thủ phủ của bang Tây Úc khoảng 630km, mới đây đã có phát hiện “duy nhất trong đời”.
Kho vàng nằm dưới lòng đất ở độ sâu 500 mét, trong một khu vực rộng 3 mét và cao 3 mét. Khu vực này nổi tiếng với những mỏ nickel nhưng đây là lần đầu tiên người ta tìm thấy vàng dưới lòng đất.
Cư dân thị trấn Kambalda từ lâu đã phải đấu tranh với sinh tồn, bởi giá nickel ngày càng giảm khiến khu mỏ lớn phải đóng cửa chỉ trong 3 năm, ABC đưa tin.
Dao sau xuong dat, thay kho vang 4 ngay moi mang len het
Hai cục vàng mới được các thợ mỏ đưa lên khỏi mặt đất. 
Thợ mỏ Henry Dole hoàn toàn kinh ngạc, không tin vào mắt mình khi đang đi làm việc như thường lệ.
“Mọi thứ đều bị bám bụi. Nhưng khi phủi bụi đi, có một lớp vàng ở khắp nơi, rất dễ để nhận ra”, Dole nói.
Thợ mỏ Úc nói thêm rằng, điều kiện làm việc của những người còn bám trụ lại rất khó khăn, nhưng phát hiện về kho vàng đã khiến mọi người tích cực hơn
Nhà địa chất học Zaf Thanos nói đây là “phát hiện của cả đời người”. “Bạn có thể tìm kiếm cả đời nhưng cũng không gặp được những gì như vậy”.
Nhóm thợ mỏ mất 4 ngày để đưa lượng vàng lớn lên mặt đất. Mảnh đất đá chứa vàng lớn nhất nặng tới 90kg và cần 3 người khiêng.
Một mảnh khác nặng 60kg có thể được đem bán đấu giá, với mức giá khoảng 2,6 triệu USD. Các nhân viên an ninh trang bị vũ khí sau đó đã có mặt tại khu mỏ, giúp vận chuyển các mảnh vàng đến nơi an toàn.
Beta Hunt vốn là một khu mỏ nickel, được công ty RNC của Canada rao bán và đang làm nốt thủ tục giấy tờ với người mua. Chủ tịch RNC, Mark Selby nói nhờ việc tìm thấy vàng mà công ty sẽ đề nghị giá mua bán cao hơn.
Lý do mà RNC ban đầu rao bán khu mỏ là vì chi phí khai thác và mở rộng ngày càng cao. “Chúng tôi đã có thời gian khó khăn ở khu mỏ, nhưng phát hiện mới này càng củng cố niềm tin rằng khu mỏ này còn nhiều tiềm năng”, Selby nói thêm.
Sau khi tìm thấy kho vàng, RNC đã không còn chỉ đàm phán bán khu mỏ với một người mua duy nhất.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)