Cầm quyền 2 năm, Tổng thống Trump ba lần dính tin đồn "đảo chính"

Google News

(Kiến Thức) - Một bài viết ẩn danh được đăng trên tờ New York Times tuần trước với nội dung cho thấy nguy cơ Tổng thống Donald Trump đối mặt đảo chính đang làm “xáo trộn” chính trường Mỹ. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ông Trump “dính” tin đồn này.

Ngày 5/9 vừa qua, tờ New York Times đăng tải một bài viết trong mục bài bình luận của bạn đọc với tiêu đề "Tôi là một phần phe chống đối trong chính quyền của ông Trump". Tờ báo không tiết lộ danh tính tác giả bài viết mà chỉ xác nhận người viết là một quan chức cấp cao trong chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Đến ngày 9/9, cựu chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon đã dành phần lớn thời gian cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters để nói về bài báo ẩn danh đề cập đến "cuộc chiến ngầm" chống lại Tổng thống Trump trong Nhà Trắng đăng trên tờ New York Times này.
Theo ông Bannon, bài viết này đã cho thấy nguy cơ Tổng thống Trump đối mặt đảo chính. Trong bài báo, tác giả giấu tên khẳng định một số quan chức Nhà Trắng đang bắt tay nhau chống lại chương trình nghị sự và ngầm chống lại các chính sách của Tổng thống Trump.
“Những gì mọi người thấy trong thời gian qua là rất nghiêm trọng. Đây là một cuộc tấn công trực tiếp vào thể chế. Đó rõ ràng là một cuộc đảo chính”, ông Bannon bình luận.
Cam quyen 2 nam, Tong thong Trump ba lan dinh tin don
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN. 
Ông Bannon cho rằng tình thế của Tổng thống Trump hiện tại tương tự như những gì mà cựu Tổng thống Abraham Lincoln phải đối mặt khi Tướng George B McClellan đứng lên thách thức chính quyền Lincoln để nắm quyền điều hành đất nước trong cuộc Nội chiến Mỹ vào thế kỷ 19.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đối diện với tin đồn đảo chính.
Trước đó, theo ABC News hồi tháng 2/2017, một tháng sau khi ông Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ, mạng xã hội Facebook đã lan truyền thông tin có tiêu đề “Tin nóng: Quốc hội Mỹ tìm cách ngăn chặn nỗ lực đảo chính của ông Obama chống lại Tổng thống Trump”.
Bài báo gốc được đăng tải trên trang web Angry Patriot đã thu hút 38.000 lượt chia sẻ và sau đó được nhiều trang web quốc tế khác đăng lại, cuối cùng lan truyền trên mạng xã hội Facebook.
Trong đó, một trong những trang web đăng tải thông tin “ông Obama đảo chính” là The Trump Media đã viết cảnh báo: “The Trump Media không đảm bảo về tính đầy đủ, độ tin cậy và chính xác của thông tin này”.
Sau quá trình xác minh, ABC News khẳng định, tin “cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể tiến hành một cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông Donald Trump” chỉ là tin giả mạo.
Theo ABC News, "tin vịt" nói trên phát sinh từ sự kiện cố vấn an ninh của ông Trump khi đó là Michael Flynn phải từ chức với cáo buộc trò chuyện với Đại sứ Nga tại Mỹ trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống hồi cuối năm 2016. Tuy nhiên, có cơ sở để xác định thông tin trong bài viết của Angry Patriot là giả mạo, bởi cựu Tổng thống Obama không hề có liên hệ gì tới vụ rò rỉ thông tin ông Flynn "đi đêm" với người Nga.

Mô tả video

Chưa hết, vài tháng trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, ông Donald Trump đã "dính" phải những thông tin bất lợi rằng một cuộc đảo chính quân sự có thể sẽ xảy ra nếu ông đắc cử vào Nhà Trắng.
Cụ thể, chuyên gia James Kirchik nhận định trên tờ Thời báo Los Angeles vào tháng 7/2016 rằng, nếu Tổng thống Trump đắc cử, khả năng đảo chính quân sự dưới thời "Tổng thống Donald Trump" là rất lớn.
Theo phân tích của James Kirchik, Quân đội Mỹ đã tuyên thệ tuân thủ hiến pháp và phục tùng mệnh lệnh. Ứng cử viên Tổng thống chính thức của Đảng Cộng hòa khi đó là ông Trump từng tuyên bố nếu trúng cử sẽ sửa luật cho phép quân đội truy sát các phần tử khủng bố. Hành động này giống như ra lệnh cho Quân đội Mỹ phạm tội ác chiến tranh.
Chính vì vậy, họ buộc phải lựa chọn giữa tuân thủ hiến pháp cũng như chấp hành mệnh lệnh của một người mà họ không tôn trọng, và khả năng rất lớn là họ sẽ lựa chọn tuân thủ hiến pháp.
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)