Từ 20/9: Mỹ chính thức cấm tải về TikTok và WeChat

Google News

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh TikTok vẫn đang nỗ lực đàm phán cùng đối tác Oracle.

Tu 20/9: My chinh thuc cam tai ve TikTok va WeChat
 Ông Trump phản đối ý tưởng ByteDance vẫn giữ cổ phần lớn trong TikTok.
Bộ Thương mại Mỹ đang lên kế hoạch hạn chế người dùng Mỹ truy cập TikTok và WeChat bắt đầu từ Chủ nhật (20/9), thời điểm sắc lệnh hành pháp có liên quan của ông Donald Trump chính thức có hiệu lực. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết bất kì hành động phân phối hoặc duy trì TikTok hay WeChat trên một kho ứng dụng cũng sẽ bị cấm. Apple và Google hiện chưa đưa ra bình luận về động thái này.
Mặc dù người dùng đã tải về các ứng dụng nói trên sẽ vẫn có thể sử dụng chúng, lệnh hạn chế đồng nghĩa với việc họ sẽ không thể tải về các phiên bản cập nhật ứng dụng. “Thay đổi duy nhất được thực hiện từ ngày Chủ nhập là người dùng sẽ không thể truy cập được các phiên bản cập nhật, cải thiện hoặc bảo trì của các ứng dụng,” ông Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, chia sẻ.
CNN bình luận rằng lệnh hạn chế lần này nhắm đến WeChat nhiều hơn. Bắt đầu từ ngày 20/9, Bộ Thương mại Mỹ khẳng định việc duy trì và chuyển giao lưu lượng Internet với WeChat bị cấm. Điều tương tự cũng có thể sẽ xảy đến với TikTok vào ngày 12/11 nếu như những đàm phán đang được thực hiện với chính phủ Mỹ không đạt được kết quả.
Về phần mình, TikTok bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Mỹ. “Cộng đồng 100 triệu người dùng Mỹ yêu thích TikTok là bởi nó là một nơi để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối,” TikTok viết. “Chúng tôi cam kết bảo vệ sự riêng tư và sự an toàn của họ trong lúc tiếp tục mang đến niềm vui cho mọi nhà và tạo ra những công việc có ý nghĩa cho những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng của mình”.
Theo CNBC, Để giải quyết vấn đề sở hữu, ByteDance lên kế hoạch sẽ thực hiện IPO cho TikTok trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, theo nguồn tin am hiểu. Oracle đồng thời sẽ sở hữu một lượng cổ phần nhỏ hơn 20% trong pháp nhân TikTok toàn cầu mới, hai nguồn tin nói. Walmart cũng sẽ tham gia vào thương vụ này, tuy nhiên quy mô vẫn chưa được công bố. Nếu thực hiện IPO, thương vụ chào bán cổ phần ra công chúng của TikTok có thể là lớn nhất trong vài năm trở lại đây. Định giá của công ty này hiện được ước tính ở mức khoảng 50 tỉ USD.
Hôm thứ 4, ông Trump phản đối ý tưởng ByteDance vẫn giữ cổ phần lớn trong TikTok. “Từ quan điểm của ByteDance, tôi không thích điều đó,” ông Trump nói khi được hỏi về việc ByteDance vẫn nắm giữ cổ phần chi phối trong TikTok.

Lê Tuấn Anh/Theo Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)