Thiên hà quái vật bất thường đến từ vũ trụ sơ khai

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế do các nhà khoa học tại Đại học California dẫn đầu đã tìm thấy một thiên hà quái vật bất thường tồn tại khoảng 12 tỷ năm trước, khi vũ trụ chỉ mới 1,8 tỷ năm tuổi.

Được đặt tên là XMM-2599, thiên hà hình thành các ngôi sao với tốc độ cao và sau đó bỗng ngừng lại. Tại sao nó đột nhiên ngừng hình thành sao tới giờ các chuyên gia vẫn không thể hiểu rõ..

Thien ha quai vat bat thuong den tu vu tru so khai

Nguồn ảnh: ScienceDaily 

"Ngay cả trước khi vũ trụ được 2 tỷ năm tuổi, XMM-2599 đã hình thành một khối lượng hơn 300 tỷ lần khối lượng mặt trời, biến nó thành một thiên hà cực kỳ phức tạp", Benjamin Forrest, một nhà nghiên cứu thuộc Khoa Vật lý và Thiên văn học UC Riverside và tác giả chính của nghiên cứu này cho biết.

"Đáng chú ý hơn, chúng tôi cho thấy XMM-2599 hình thành hầu hết các ngôi sao của nó một cách điên cuồng khi vũ trụ chưa đầy 1 tỷ năm tuổi, và sau đó trở nên bất hoạt khi vũ trụ đạt 1,8 tỷ năm tuổi".

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các quan sát quang phổ từ Đài thiên văn WM Keck để thăm dò hồng ngoại thực hiện các phép đo chi tiết về XMM-2599 và định lượng chính xác khoảng cách của nó. 

"Trong kỷ nguyên này, rất ít thiên hà đã ngừng hình thành sao và không có thiên hà nào lớn như XMM-2599", Gillian Wilson, giáo sư vật lý và thiên văn học tại phòng thí nghiệm Forrest chia sẻ.

Điều khiến XMM-2599 trở nên thú vị, khác thường và đáng ngạc nhiên là nó không còn hình thành sao nữa, có lẽ vì nó đã ngừng lấy nhiên liệu hoặc lỗ đen của nó đã “ngủ đông”. Kết quả của chúng tôi sẽ đề xuất những lý thuyết mới về cách thiên hà cổ tắt sao.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy XMM-2599 hình thành lượng sao hơn 1.000 khối lượng mặt trời mỗi năm ở thời điểm hoạt động cao nhất của nó, một tỷ lệ hình thành sao cực kỳ cao.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


 

Huỳnh Dũng (theo Space)

>> xem thêm

Bình luận(0)