Thành phần nào trong điện thoại sẽ bị hư hỏng khi tiếp xúc với nước?

Google News

Sẽ là một trải nghiệm kinh khủng nếu bạn trượt tay và làm rơi điện thoại của mình xuống vũng nước, bồn rửa trong nhà vệ sinh hoặc làm đổ cốc nước vào điện thoại.

Những thành phần nào của điện thoại sẽ bị hư hỏng khi tiếp xúc với nước?

Điện thoại thông minh chứa một loạt các thành phần có thể bị hư hỏng do nước. Vì vậy, nó phụ thuộc vào thời gian điện thoại bị ngâm trong nước và mức độ thấm nước hoặc khả năng chống nước của điện thoại. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu điện thoại của bạn bị hỏng sau khi rơi vào nước, vì hầu hết các bộ phận này đều có thể sửa chữa được.

Đầu tiên, các khe cắm thẻ SIM và thẻ SD, giắc cắm tai nghe, cổng sạc và lỗ micrô là điểm xâm nhập phổ biến khiến nước làm hỏng điện thoại của bạn. Khi nước đi qua các lỗ này, nước sẽ đi thẳng vào các bộ phận bên trong của điện thoại và đó là nơi nước sẽ làm hỏng các bộ phận quan trọng.

Nói về các thành phần quan trọng của điện thoại, đó là bo mạch chủ. Thiệt hại do chất lỏng có thể bắt đầu từ việc cổng sạc điện thoại của bạn không hoạt động đến toàn bộ thiết bị không thể bật nguồn. Và khi điện thoại của bạn không lên nguồn, nước hoặc độ ẩm có thể đã ảnh hưởng đến bo mạch chính.

Hiện tại, bo mạch chủ là một trong những bộ phận đắt tiền và tiêu biểu nhất của điện thoại thông minh. Tuy nhiên, bo mạch chủ không phải là thành phần duy nhất bị hư hỏng khi điện thoại của bạn tiếp xúc với nước. Hàm lượng chất lỏng và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi thành phần của điện thoại, bao gồm cổng sạc, màn hình, RAM, máy ảnh, bộ xử lý, loa, micrô, pin, bóng bán dẫn và các thành phần điện tử khác.

Điều kinh khủng nhất là tất cả các thành phần này đều được kết nối với bo mạch chủ. Vì vậy, một khi bo mạch chủ bị nước làm hỏng, hầu hết các linh kiện còn lại đều gặp rắc rối.

Bức tranh toàn cảnh là tùy thuộc vào thời gian điện thoại ở trong nước, thiệt hại có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể cứu điện thoại của mình hoặc gặp sự cố nhỏ nếu bạn lấy điện thoại ra khỏi nước đủ nhanh. Điều đó có nghĩa là bạn càng nhanh thì càng có nhiều cơ hội cứu điện thoại khỏi bị hư hại do nước.

Cách khắc phục điện thoại bị dính nước

Việc biết các bộ phận hoặc thành phần nào trong điện thoại bị hỏng khi tiếp xúc với nước là chưa đủ; bạn cần biết cách phải làm gì khi điện thoại của bạn bị rơi xuống nước.

Dưới đây là một số mẹo để thực hiện khi điện thoại của bạn vô tình bị rơi xuống nước.

1. Lấy điện thoại nhanh nhất có thể

Bước đầu tiên để sửa điện thoại bị nước làm hỏng là cố gắng hết sức để nhấc điện thoại ra khỏi nước càng sớm càng tốt, điện thoại ở trong nước càng lâu, chúng càng có nguy cơ hỏng nặng hơn.

Sau khi lấy được điện thoại ra khỏi nước, bạn cần nhanh chóng tắt máy và tháo pin ra nếu có thể. Mặc dù ngày nay hầu hết các điện thoại đều có vỏ cố định và pin tích hợp, nhưng hãy tháo pin ra nếu có thể. Đây là các bước tiếp theo:

- Không bật điện thoại

- Không sạc chúng

- Đừng nhấn bất kỳ nút nào.

- Không lắc hoặc vung điện thoại để thoát nước. Nó gây hại nhiều hơn lợi.

2. Tách các bộ phận nếu có thể

Sau khi cứu điện thoại, điều tiếp theo bạn nên làm là tách mọi thứ có thể ra khỏi điện thoại. Chúng bao gồm vỏ điện thoại, thẻ SIM và thẻ SD, pin rời và các phụ kiện kèm theo khác. Làm như vậy sẽ giúp giữ cho điện thoại trống và đảm bảo thẻ SIM và thẻ SD của bạn cũng không bị hỏng.

Tuy nhiên, bạn cần phải làm điều đó một cách thận trọng. Tránh nghiêng và lắc điện thoại quá nhiều để nước không tràn ra ngoài.

3. Cố gắng làm khô điện thoại

Trong khi cố gắng sửa điện thoại bị dính nước, điều cuối cùng bạn có thể làm là lau khô điện thoại. Trước tiên, bạn cần loại bỏ nước còn đọng lại ở mặt sau và mặt trước của điện thoại. Bạn có thể làm điều đó với một miếng vải mềm. Tuy nhiên, như đã nói trước đó, hãy đảm bảo bạn không nghiêng hoặc lắc mạnh điện thoại để tránh nước lan ra xung quanh.

Sau khi hoàn thành phần bên ngoài, bạn có thể thử sử dụng máy hút bụi để hút nước bên trong điện thoại (nếu có thể). Ngoài ra, hãy thực hiện nhẹ nhàng và đảm bảo bạn sử dụng máy hút bụi và cài đặt vừa phải.

Tiếp theo, đã đến phần khó nhất và cần thiết nhất yêu cầu bạn không bật điện thoại trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là hai ngày trở lên. Chỉ cần tháo tất cả các thẻ SIM và các thẻ khác và đặt điện thoại ở nơi có thể khô dễ dàng.

Bạn có thể đặt nó trước quạt, nhưng không được đặt dưới trời nắng gắt. Hơn nữa, đừng làm khô nước bằng máy sưởi hoặc máy sấy tóc vì chúng có thể làm hỏng màn hình và các thành phần bên trong khác.

Cuối cùng, nếu bạn đã làm theo các bước này mà điện thoại vẫn không thể hoạt động bình thường trở lại thì đã đến lúc bạn cần đem nó tới trung tâm sửa chữa. Vì có thể, điện thoại của bạn đã bị rơi xuống nước quá lâu và gây ra những hỏng hóc nghiêm trọng mà bạn không thể tự mình sửa chữa được.

Theo Thanh Ngọc/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)