Tàu vũ trụ Thường Nga 5 của Trung Quốc đã điều chỉnh quỹ đạo thành công

Google News

Ngày 13/12, tàu vũ trũ Thường Nga 5 (Chang'e-5) của Trung Quốc đã điều chỉnh quỹ đạo thành công, sẵn sàng mang theo mẫu đất đá Mặt Trăng trong hành trình trở về Trái Đất.

Tau vu tru Thuong Nga 5 cua Trung Quoc da dieu chinh quy dao thanh cong
Tàu thăm dò Thường Nga 5 bay trên bề mặt Mặt Trăng ngày 3/12/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tân hoa xã, tàu Thường Nga 5 đã hoàn thành quy trình trên vào hồi 11h13 (theo giờ Bắc Kinh)  khi các động cơ trên mô đun quỹ đạo (Orbiter) và mô đun tàu chứa (Returner) khởi động trong 28 giây để chuẩn bị di chuyển khỏi quỹ đạo Mặt Trăng. Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho hay toàn bộ hệ thống của hai mô đun này đều hoạt động tốt. Dự kiến, tàu Thường Nga 5 sẽ tới quỹ đạo giao thoa giữa Mặt Trăng và Trái Đất vào ngày 20/12 tới sau đó, tàu chứa và tàu quỹ đạo sẽ tách khỏi nhau. CNSA nêu rõ theo kế hoạch, tàu chứa sẽ hạ cánh xuống một địa điểm ở Khu tự trị Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc. 

Sứ mệnh của tàu Thường Nga là một trong những sứ mệnh phức tạp và thử thách nhất trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Tàu Thường Nga 5 được tên lửa Trường Chinh 5  đưa lên vũ trụ ngày 24/11 sau 4 lần trì hoãn kể từ năm 2017. Tàu thám hiểm này của Trung Quốc có nhiệm vụ khảo sát bề mặt Mặt Trăng trong 2 ngày và thu thập khoảng 2kg mẫu đất đá trước khi quay trở về. 

Để thực hiện sứ mệnh này, tàu được trang bị camera để khảo sát bãi đáp và khu vực lấy mẫu, một máy đo phổ hồng ngoại để phát hiện thành phần vật chất của khu vực lấy mẫu và thiết bị thăm dò cấu trúc dưới bề mặt. Thường Nga 5 có tổng cộng 4 mô đun, gồm một tàu quỹ đạo (Orbiter), một tàu đổ bộ mang theo các dụng cụ chuyên dụng để thu thập mẫu vật (Lander), một tàu lấy mẫu vật (Ascender) và một tàu chứa nhỏ để mang các mẫu vật thu được về trái đất an toàn (Returner). Vào ngày 1/12, tàu Thường Nga 5 đã hạ cánh thành công xuống Mặt Trăng.

Theo Baotintuc

>> xem thêm

Bình luận(0)