Tại sao cánh quạt lại bám nhiều bụi dù chúng quay liên tục?

Google News

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà cánh quạt lại bám bụi như vậy chưa? Các hạt bụi tích tụ trên cánh quạt trần do một trong những lý do sau:

Tại sao cánh quạt lại bị bám bụi?

Tai sao canh quat lai bam nhieu bui du chung quay lien tuc?

Cánh quạt trần dường như luôn tích tụ một lượng bụi đáng kể, mặc dù chúng đang chuyển động. Vậy chính xác làm thế nào để các hạt bụi dính vào một bề mặt đang chuyển động? Tại sao nó không bay đi nếu cánh quạt di chuyển nhanh hơn?

Nói một cách đơn giản, các hạt bụi tích tụ trên cánh quạt trần của bạn do một trong những lý do sau:

Tĩnh điện

Tĩnh điện xảy ra khi các cánh quạt di chuyển nhanh trong không khí và quét các phân tử không khí để di chuyển chúng ra khỏi đường đi. Những phân tử này sẽ tạo ra một điện tích ở cạnh trên của cánh quạt, đó là lý do tại sao các hạt bụi sẽ tập trung và dính vào một bên nhiều hơn bên kia.

Tai sao canh quat lai bam nhieu bui du chung quay lien tuc?-Hinh-2

Theo thời gian, các hạt bụi hiện có sẽ tiếp tục thu hút nhiều hạt hơn, làm tăng số lượng nằm trên các cánh quạt. Nói cách khác, các cánh quạt của bạn đang di chuyển các electron tích điện để hút bụi bay lơ lửng trong không khí xung quanh.

Luồng không khí và động lực học chất lỏng

Luồng không khí và động lực học của chất lỏng là những lý do khác khiến bụi tích tụ trên cánh quạt của bạn, đặc biệt nếu chúng là cánh kim loại. Mặc dù nghe có vẻ phức tạp, nhưng lời giải thích khá đơn giản.

Tai sao canh quat lai bam nhieu bui du chung quay lien tuc?-Hinh-3

Trong khi các cánh quạt di chuyển liên tục trong không khí, không khí nằm ngay phía trên các cánh quạt không di chuyển. Nói cách khác, tất cả không khí xung quanh các cánh quạt sẽ di chuyển. Với không khí không hoạt động phía trên các cánh quạt, nó cho phép bụi bám vào các cánh quạt và ở lại đó. Bạn có thể nghĩ rằng cánh quạt của bạn di chuyển càng nhanh thì càng ít bụi bám vào, nhưng điều này có thể gây hiểu nhầm.

Do các đặc tính của động lực học chất lỏng và luồng không khí, các cánh quạt kim loại di chuyển trong không khí càng nhanh thì các cánh quạt này sẽ tiếp xúc với các hạt bụi trong không khí và thu thập chúng thường xuyên hơn.

Quạt máy sử dụng lâu ngày thường bị bám bụi ở lồng quạt và cánh quạt. Điều này làm cho vi khuẩn phát triển dễ gây bệnh đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em. Đồng thời bụi bẩn cũng làm cho sức gió của quạt bị giảm đáng kể, gây hao điện, hiệu quả làm mát giảm.

Tai sao canh quat lai bam nhieu bui du chung quay lien tuc?-Hinh-4

Vì vậy, mỗi khi quạt hoạt động bụi bẩn có thể sẽ bay theo luồng gió rất dễ gây các bệnh về hô hấp cho người sử dụng. Chính vì thế, để có thể làn gió mát mẻ vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình thì không có giải pháp nào hữu hiệu hơn việc vệ sinh, bảo dưỡng quạt theo định kỳ. Bạn muốn sử dụng quạt lâu dài, bạn cần phải dành cho chúng khoảng thời gian để “thở và thư giãn” bằng việc vệ sinh và bảo dưỡng.

Khi thấy cánh quạt bám kha khá bụi bẩn, bạn nên tháo hết các bộ phận của quạt để lau chùi, vệ sinh sạch sẽ. Không chỉ cánh quạt bám bụi đâu mà trục quạt, lõi động cơ cũng dính kha khá bụi đó. Việc vệ sinh sẽ giúp cho quạt như được tiếp thêm năng lượng để hoạt động mạnh mẽ và an toàn hơn.

Theo Dương Huyền/Thương Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)