Sửng sốt tin thú vị về thiên hà NGC 3079

Google News

(Kiến Thức) - Chúng ta đều biết bong bóng từ xà phòng hoặc soda. Tuy nhiên, trong không gian, có những bong bóng rất khác nhau. Thiên hà NGC 3079 chứa hai "siêu sao bong bóng" rất khác biệt, chứa nhiều thông tin thú vị.

Thiên hà NGC 3079, nằm cách Trái đất khoảng 67 triệu năm ánh sáng, chứa hai "siêu sao bong bóng" không giống bất cứ thứ gì ở trên hành tinh của chúng ta.

Một cặp vùng siêu sao giống như quả bóng bay trải dài ở hai phía đối diện của trung tâm thiên hà, một vùng có chiều dài 4.900 năm ánh sáng và vùng kia chỉ nhỏ hơn một chút với 3.600 năm ánh sáng.

Sung sot tin thu vi ve thien ha NGC 3079
 Nguồn ảnh: Phys.

Các vùng siêu sao trong NGC 3079 phát ra ánh sáng dưới dạng phát xạ tia X, quang học và vô tuyến, khiến chúng có thể được phát hiện bằng kính viễn vọng của NASA.

Trong hình ảnh tổng hợp này, dữ liệu tia X từ Đài quan sát tia X Chandra của NASA được hiển thị bằng màu tím và dữ liệu quang học từ Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA được hiển thị bằng màu cam và xanh lam.

Các quan sát mới từ Chandra cho thấy, trong NGC 3079 có nhiều các hạt siêu năng lượng trong vành hệ thống. Những hạt này có thể mạnh hơn nhiều so với những hạt được tạo ra bởi Máy va chạm gia tốc Hadron lớn (LHC) của châu Âu, máy gia tốc hạt nhân tạo mạnh nhất thế giới.

Các siêu sao trong NGC 3079 cung cấp bằng chứng cho thấy chúng và các cấu trúc đặc biệt có thể là nguồn các hạt năng lượng cao của cái gọi là " tia vũ trụ" thường xuyên bắn phá Trái đất.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)