Vụ nổ tia gama mới giúp vũ trụ "tỏ tường" gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - GRB 150101B  trở thành vụ nổ tia gama mới nhất cung cấp nhiều thông tin quan trọng của vũ trụ hiện đại. Được biết, chính việc hai sao neutron khủng sáp nhập (chưa xác định danh tính) đã tạo ra vụ nổ mới này.

Kính viễn vọng Không gian Gamma Fermi của NASA mới đây đã xác định một vụ nổ tia gama mới có tên khoa học là GRB 150101B, xảy ra cách Trái đất khoảng 1,7 tỷ năm ánh sáng.
Nói về nguồn gốc của vụ nổ trong vũ trụ này, các chuyên gia NASA nhận định, chính việc hai sao neutron khủng sáp nhập (chưa xác định danh tính) đã tạo ra vụ nổ mới này.
Vu no tia gama moi giup vu tru
Nguồn ảnh: Phys.
Khi vụ sáp nhập diễn ra, hàng loạt các hạt năng lượng cao bắn ra, va chạm với tia bức xạ phóng ra cùng lúc, cuối cùng thì tạo ra vụ nổ tia gama GRB 150101B với nguồn năng lượng lấy trực tiếp từ vụ sáp nhập.

Mời quý vị xem video: Thiên hà lớn nhất trong vũ trụ: IC 1101

Ngoài ra, nhiều sóng trọng lực khủng cũng được tạo ra trong vụ nổ tia gama này, tác động nhất định tới các vật thể vũ trụ trên đường chúng đi qua.
Được biết, vụ nổ GRB 150101B được cho khá giống với vụ nổ GW170817 từng xảy ra vào năm 2017 với nguồn gốc phát sinh, cách hoạt động tương tự.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)