Sửng sốt tìm thấy hành tinh có kích thước Trái đất ngay sát

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà thiên văn học tìm thấy một ngoại hành tinh mới chỉ lớn hơn Trái đất một chút, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ chỉ cách đó 66,5 năm ánh sáng, quay quanh ngôi sao chủ của nó cứ sau 12,4 giờ một lần.

Đó là một ứng cử viên xuất sắc có thể giúp lấp đầy lỗ hổng kiến thức rộng lớn của chúng ta về dân số hành tinh nhỏ, đá trong thiên hà Milky Way.

Khả năng phát hiện và kiến thức của chúng ta về các ngoại hành tinh đã thực sự bùng nổ kể từ khi phát hiện đầu tiên được công bố vào năm 1992.

Tại thời điểm đó, hơn 4.100 ngoại hành tinh đã được xác nhận trong thiên hà của chúng ta và giờ chúng ta đã hiểu biết sâu sắc hơn nhiều về các hệ hành tinh và cách chúng hình thành và phát triển.

Sung sot tim thay hanh tinh co kich thuoc Trai dat ngay sat

Nguồn ảnh: Inverse. 

Nhưng vì chúng ta đang tìm kiếm những thứ nhỏ, mờ hoặc tối hơn nên rất khó nhìn thấy từ xa, nên hầu hết các ngoại hành tinh đó được xác nhận là các chonker – hành tinh khổng lồ băng và khí có kích thước từ sao Hải Vương trở lên.

Các nhiệm vụ săn ngoại hành tinh Kepler và giờ là TESS đã gia tăng số lượng phát hiện các ngoại hành tinh nhỏ hơn: đó là những hành tinh xung quanh có khối lượng tương tự Trái đất và Sao Kim, có khả năng bên trong chứa đá, thay vì khí. (Đó là một trong những điều kiện tiên quyết cho cuộc sống như chúng ta biết).

Nhưng theo một nhóm quốc tế do nhà vật lý thiên văn Avi Shporer thuộc Viện nghiên cứu vật lý vũ trụ Kavli của MIT dẫn đầu, những hành tinh đá này rất khó đo lường và khó mô tả. Đó là bởi vì chúng thường không dễ dàng tìm thấy xung quanh các ngôi sao không đủ sáng.

Đó là lý do tại sao việc phát hiện ra ngoại hành tinh mới này rất tuyệt vời.

"Ở đây chúng tôi trình bày khám phá về GJ 1252 b, một hành tinh nhỏ quay quanh một sao lùn M. Hành tinh ban đầu được phát hiện là một ứng cử viên hành tinh quá cảnh khi sử dụng dữ liệu TESS", các nhà nghiên cứu viết,

GJ 1252 b có kích thước gấp khoảng 1,2 lần Trái đất và gấp đôi khối lượng Trái đất. Nó quay quanh một ngôi sao lùn đỏ tên là GJ 1252 , một mảnh vụn nhỏ bằng khoảng 40% kích thước và khối lượng của Mặt trời.

GJ 1252 b quay quanh ngôi sao chủ của nó cứ sau 12,4 giờ một lần.

Chỉ cách 66,5 năm ánh sáng, hệ thống này ở khoảng cách lý tưởng để các chuyên gia theo dõi, thực hiện các quan sát tiếp theo.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Axios)

>> xem thêm

Bình luận(0)