Sửng sốt khối bão lục giác khổng lồ tại cực Nam sao Mộc

(Kiến Thức) - Tàu vũ trụ Juno của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phát hiện hệ thống cơn bão hình lục giác ẩn dưới lớp mây trên cùng của sao Mộc.

Juno, tàu vũ trụ của NASA đã quay quanh sao Mộc từ năm 2016, con tàu này đã phát hiện ra cơn bão mới khổng lồ ở cực nam của hành tinh khí khổng lồ. Đây là lần thứ sáu thiết bị phát hiện thêm hiện tượng độc đáo này ở trung tâm vùng cực.

Các nhà khoa học đã công bố phát hiện này tại cuộc họp của Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ tại San Francisco.

Một trong những khám phá đầu tiên của Juno năm 2016 là một loạt các cơn bão khổng lồ được sắp xếp theo hình ngũ giác xung quanh cực nam của sao Mộc.

Sung sot khoi bao luc giac khong lo tai cuc Nam sao Moc
Nguồn ảnh: Space.

Giờ đây, tàu phát hiện ra một loạt các cơn bão mới xếp theo hình lục giác xung quanh cực nam của hành tinh. Với cơn bão trung tâm hệ thống lục giác này có kích thước gần bằng lục địa Mỹ, trong khi cơn bão hình thành mới nhất trong hệ thống có kích thước tương đương bang Texas.

Sự sắp xếp của nhiều cơn bão ở vùng cực của hành tinh khí khổng lồ là một bất ngờ đối với các nhà khoa học hành tinh. Dựa trên các mô phỏng, họ dự đoán rằng, một cơn bão mới xuất hiện có thể gây ra một đợt nuốt chửng lẫn nhau để tạo ra một cơn bão lốc lớn.

Và các mô hình cho thấy những cơn bão này có thể không tan đi sớm.

Các nhà nghiên cứu chưa hiểu đầy đủ nguyên nhân nào gây ra sự sắp xếp đặc biệt của các cơn bão này.