Tiết lộ choáng về siêu tân tinh có nguồn gió siêu khủng

(Kiến Thức) - iPTF14hls, được coi là siêu tân tinh loại IIP mang theo nhiều cơn gió siêu khủng, theo một nghiên cứu được công bố trên trang arXiv.org.

Theo đó, iPTF14hls được cho từng là một siêu sao loại IIP bất thường phun trào liên tục trong khoảng 1.000 ngày trước khi chính thức trở thành một siêu tân tinh hoàn chỉnh.

Thậm chí, có lúc siêu tân tinh loại IIP điển hình mờ trong khoảng 100 ngày, hành vi của iPTF14hls vẫn gây trở ngại cho các nhà thiên văn học.

Nhiều giả thuyết đã được đề xuất có thể giải thích bản chất thực sự của iPTF14hls. Một số nghiên cứu cho thấy vật thể này có thể là siêu tân tinh không ổn định, phát ra từ tính bất ổn.

Tiet lo choang ve sieu tan tinh co nguon gio sieu khung

Một nhóm các nhà thiên văn học do Takashi J. Moriya thuộc Đài quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản (NAOJ) dẫn đầu đã tiết lộ lý thuyết của riêng họ.

Bằng cách phân tích dữ liệu quan sát có sẵn của iPTF14hls, họ thấy rằng vật thể này có thể có khối lượng cực lớn của một ngôi sao khủng trước khi biến đổi thành siêu tân tinh hoàn chỉnh như hiện tại.

Ngoài tồn tại các vụ nổ bất ngờ cũng như biến thiên về độ sáng, siêu tân tinh này còn là nguồn khởi phát của các cơn gió siêu khủng.

Theo nghiên cứu, tổng động năng của những siêu gió này có thể vào khoảng 10 sexdecillion erg, cao hơn nhiều so với năng lượng vụ nổ siêu tân tinh tiêu chuẩn khoảng 1,0 sexdecillion erg.