Phát hiện “vụ cướp” vật chất giữa các thiên hà, chuyên gia bối rối

Google News

Nghiên cứu mới cho thấy, các thiên hà lớn có thể đánh cắp vật chất tối từ các thiên hà nhỏ hơn khi chúng va chạm.

Phat hien
Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học California, Irvine và Cao đẳng Pomona đã sử dụng các mô hình máy tính lượng tử để mô phỏng sự tiến hóa của một góc vũ trụ có quy mô khoảng 60 triệu năm ánh sáng.  

Phat hien
Các mô hình máy tính mới tạo ra bảy thiên hà bị tước đoạt vật chất tối, một cảnh tượng chưa từng thấy trước đây trong vũ trụ đã khiến các nhà khoa học bối rối. Theo một tuyên bố từ Đại học California, Irvine, những mô phỏng kỳ lạ này xuất hiện sau những vụ va chạm gần với các thiên hà lân cận khổng lồ.  

Phat hien

Được biết, vật chất tối là thứ vô hình tạo nên 85% vật chất trong vũ trụ  Các nhà thiên văn học không thể nghiên cứu trực tiếp nó, nhưng tin rằng nó phải tồn tại để chi phối hoạt động cũng như hành vi của các ngôi sao, hành tinh và thiên hà.  


Phat hien
Do đó, trong một vũ trụ chứa đầy vật chất tối, các mô phỏng máy tính mới giúp giải thích cách một số thiên hà có thể mất đi vật chất quan trọng này.  

Phat hien
Jorge Moreno, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà thiên văn học tại trường Cao đẳng Pomona cho biết: “Đã 40 năm nghiên cứu trôi qua, các nhận định đầu tiên cho thấy rõ ràng các thiên hà có vật chất tối. Đặc biệt, các thiên hà khối lượng thấp có xu hướng có tỷ lệ vật chất tối cao hơn đáng kể”. 

Phat hien
Nhưng mô hình mới còn cho thấy cách . vật chất tối giúp các thiên hà phát triển.

Phat hien
Hóa ra, các vụ va chạm gần giữa các thiên hà lớn lân cận có thể dẫn đến một "vụ cướp vũ trụ", nơi thiên hà nhỏ hơn chỉ còn lại các ngôi sao và một số vật chất tối còn sót lại.  

Phat hien
 Robert Feldmann, nhà vật lý thiên văn tại Đại học Zurich, người đã thiết kế mô phỏng mới cho biết: “Công trình lý thuyết này chỉ ra rằng, các thiên hà thiếu vật chất tối rất phổ biến, đặc biệt là ở vùng lân cận có chứa các thiên hà lớn”. 

Phat hien
Trong chặng đường kế tiếp, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tìm thấy các thiên hà khổng lồ trong thế giới thực đã và đang có hành vi cướp vật chất tối khỏi các thiên hà láng giềng nhỏ hơn. 

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

>> xem thêm

Bình luận(0)