Phát hiện hệ thống hành tinh cổ đại sống sót từ vũ trụ sơ khai

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã phát hiện ra một hệ thống hành tinh cổ đại có khả năng là vâ%3ḅt thể sống sót từ vũ trụ sơ khai.

Là một phần của cuộc khảo sát nhắm vào các ngôi sao nghèo kim loại, nhóm nghiên cứu thuộc Đài thiên văn miền nam châu Âu (ESO) đã xác định được hai hành tinh khổng lồ quay quanh một ngôi sao được gọi là HIP 11952 với thời gian hoàn thành quỹ đạo lần lượt là 290 và 7 ngày.

Chúng được đặt tên HIP 11952b và HIP 11952c. Điều bất thường thực tế là chúng quay quanh một ngôi sao cực kỳ nghèo kim loại và rất già.

Phat hien he thong hanh tinh co dai song sot tu vu tru so khai

Nguồn ảnh: Scientific American 

Trước giờ, các ngôi sao thường hình thành trong các đám mây bao gồm các nguyên tố hóa học nặng hơn, nhưng ngôi sao HIP 11952 chứa rất ít nguyên tố nặng ngoài hydro và helium.

Hệ thống này nằm trong chòm sao Cetus cách đó khoảng 375 năm ánh sáng, hứa hẹn sẽ làm sáng tỏ sự hình thành hành tinh trong vũ trụ sơ khai.

Đối với các mô hình cổ điển về sự hình thành hành tinh, vốn các ngôi sao giàu kim loại khi hình thành các hành tinh, các hành tinh xung quanh một ngôi sao nghèo kim loại như vậy là cực kỳ hiếm.

So với các hệ thống ngoại hành tinh khác, HIP 11952 không chỉ là một hệ thống cực kỳ nghèo kim loại, mà ở độ tuổi ước tính 12,8 tỷ năm, cũng là một trong những hệ thống lâu đời nhất được biết đến cho đến nay.

Chúng tôi muốn khám phá và nghiên cứu thêm các hệ hành tinh thuộc loại này, Tiến sĩ Anna Pasquali thuộc Trung tâm Thiên văn học tại Đại học Heidelberg, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Axios)

>> xem thêm

Bình luận(0)